,
221
1841
Hồ sơ
hoso
/chinhtri/hoso/
737528
Huân chương chiến sỹ giải phóng: Chưa có chế độ ưu đãi
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
,

Huân chương chiến sỹ giải phóng: Chưa có chế độ ưu đãi

Cập nhật lúc 14:43, Thứ Hai, 28/11/2005 (GMT+7)
,

Những thắc mắc của cử tri các địa phương về chính sách, chế độ ưu đãi đối với những người có công và được phong tặng danh hiệu đã được Ban thi đua khen thưởng Trung ương phúc đáp bằng văn bản.

Soạn: AM 632566 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chính sách khen thưởng của Nhà nước ta chủ yếu động viên bằng tinh thần.

Cử tri tỉnh Hà Nam: “Đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho xã Nhân Bình, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (tỉnh Hà Nam đã đề nghị từ năm 2003 đến nay vẫn chưa được phong tặng).”

Trả lời: Về vấn đề này Ban thi đua - khen thưởng trung ương báo cáo như sau: nhân dân và cán bộ xã Nhân Bình, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân theo Quyết định số 1006/2004/QĐ/CTN ngày 16/12/2004.

Cử tri tỉnh Ninh Bình: “Đề nghị có chính sách, chế độ (thưởng bằng tiền) đối với những người được thưởng Huân, Huy chương kháng chiến chống Pháp; người được thưởng Huân chương chiến công, Huân chương chiến sỹ vẻ vang, Huân chương chiến sỹ giải phóng.”

Trả lời: Vấn đề này Ban thi đua - khen thưởng trung ương xin báo cáo như sau: các đối tượng được Nhà nước khen thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Huân chương chiến công đã được Nhà nước đãi ngộ bằng tiền (Huân chương, Huy chương kháng chiến thực hiện theo Pháp lệnh ưu đãi người có công; Huân chương chiến công thực hiện theo Thông tư số 25/2001/TT - BTC ngày 16/4/2001 của Bộ Tài chính). Riêng Huân chương chiến sỹ vẻ vang và Huân chương chiến sỹ giải phóng chưa có chế độ ưu đãi. Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ Lao động thương binh và xã hội nghiên cứu trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Cử tri tỉnh Tiền Giang: “Hiện nay việc khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích từ các hoạt động phong trào với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng, trong khi đó người có thành tích kháng chiến nhận được số tiền quá ít, đề nghị xem xét lại mức thưởng do Nhà nước quy định để thực hiện thống nhất".

Trả lời: Vấn đề này Ban thi đua - khen thưởng trung ương xin được báo cáo như sau: chính sách khen thưởng của Nhà nước ta chủ yếu động viên bằng tinh thần. Từ năm 1995 đến nay do điều kiện kinh tế cho phép, Nhà nước đã kết hợp động viên cả bằng tinh thần và vật chất. Tuy nhiên, việc động viên tinh thần vẫn là chủ yếu. Theo các quy định hiện hành của Nhà nước, các tập thể, cá nhân có thành tích từ các hoạt động phong trào, việc chi thưởng vật chất không quá 6.000.000 đồng (Thông tư số 25/2001/TT – BTC ngày 16/4/2001). Việc đãi ngộ với người được khen thưởng thành tích kháng chiến cũng theo tinh thần trên.

Cử tri tỉnh Vĩnh Long: “Đề nghị Chính phủ có chính sách thống nhất trong toàn quốc về việc thu hút nhân tài, có chính sách khen thưởng thích đáng đối với những sáng kiến cải tiến, những phát minh mới trên tất cả các lĩnh vực về khoa học, kỹ thuật, y học, nông nghiệp, kinh tế, văn hoá, xã hội…”

Trả lời: Vấn đề này Ban thi đua - khen thưởng trung ương xin báo cáo như sau: từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và có nhiều chính sách đề động viên, thu hút nhân tài nhằm huy động các nguồn lực tập trung xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đối với những tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến, những phát minh mới trên tất cả các lĩnh vực: khoa học kỹ thuật, y học, kinh tế, văn hoá, xã hội… đều đã được các ngành, các cấp quan tâm động viên khen thưởng kịp thời bằng tinh thần và vật chất.

Tuy nhiên, việc ưu đãi bằng vật chất vẫn chưa được thoả đáng, Ban thi đua - khen thưởng trung ương ghi nhận kiến nghị của cử tri, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước có quyết sách về vấn đề này.

  • VietNamNet

Quý vị có hài lòng với nội dung trả lời trên?

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,