,
221
1841
Hồ sơ
hoso
/chinhtri/hoso/
737586
Giảm quảng cáo, tăng thời lượng phát sóng về kỳ họp QH
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
,

Giảm quảng cáo, tăng thời lượng phát sóng về kỳ họp QH

Cập nhật lúc 14:42, Thứ Hai, 28/11/2005 (GMT+7)
,

Đài THVN nhận được ý kiến: "Đề nghị trong thời gian họp Quốc hội, Đài truyền hình Việt Nam giảm thời gian quảng cáo và tăng thời lượng phát sóng đưa tin về kỳ họp này"...

Soạn: AM 632740 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giảm thời gian quảng cáo và tăng thời lượng phát sóng đưa tin về kỳ họp QH

Cử tri các tỉnh Gia Lai, Hà Giang:Cử tri đề nghị tăng thời gian truyền hình trực tiếp các kỳ họp Quốc hội và chương trình thời sự buổi tối. Đề nghị trong thời gian họp Quốc hội Đài truyền hình Việt Nam giảm thời gian quảng cáo và tăng thời lượng phát sóng đưa tin về kỳ họp, nên phát lại nhiều lần các phiên họp chất vấn của Quốc hội trên truyền hình, đài TNVN vào buổi trưa, tối để nhân dân theo dõi.”.

Trả lời: Trước mỗi kỳ họp Quốc hội, Văn phòng Quốc hội thường làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam để thống nhất về kế hoạch tuyên truyền, trong đó ấn định việc truyền hình trực tiếp một số phiên họp (Khai mạc, Bế mạc, chất vấn của đại biểu Quốc hội). Vì vậy số lượng các buổi truyền hình trực tiếp các phiên họp Quốc hội là thực hiện theo yêu cầu của Văn phòng Quốc hội.

Trong thời gian họp Quốc hội, Đài Truyền hình Việt Nam đã tăng thời lượng bản tin thời sự 19 giờ hàng ngày để phản ánh nội dung các phiên họp. Ngoài ra trong các chương trình trong ngày, Đài đã cập nhật thường xuyên các hoạt động của kỳ họp.

Để tăng thêm thông tin về các kỳ họp Quốc hội, ngoài các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam, đề nghị cử tri yêu cầu đài phát thanh truyền hình địa phương tăng cường chuyển tiếp các bản tin của Đài Truyền hình Việt Nam trong thời gian Quốc hội họp.

Cử tri tỉnh Tây Ninh: “Đề nghị có chỉ đạo các cơ quan phát thanh, truyền hình trong cả nước giảm bớt chương trình quảng cáo, tăng thời gian phát sóng chương trình có chuyển tải chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước hoặc xây dựng chương trình quảng cáo riêng trên kênh nhất định nào đó.”.

Trả lời: Các kênh chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam từ VTV1 đến VTV5 đều có nội dung chủ đạo và tôn chỉ mục đích là tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Riêng kênh VTV2 hầu như không có quản cáo mà dành phục vụ phổ biến kiến thức và dạy học từ xa. Ngoài ra ngay cả kênh giải trí VTV3 cũng lồng ghép các chương trình tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật.

Việc xây dựng riêng một kênh quảng cáo trong thời điểm hiện nay là không thực tế vì nhiều lý do. Các chương trình quảng cáo nói chung thường phải gắn vào các chương trình thu hút người xem như các chương trình giải trí. Hiện nay, hầu hết các chương trình giải trí (phim truyện, thể thao) hiện phát sóng trên truyền hình đều phải trả tiền bản quyền rất cao cần được bù đắp bằng quảng cáo. Hơn nữa, một số chương trình, do sự liên kết giữa các nhà làm phim với các nhà quảng cáo nên các đài truyền hình chỉ có thể có được nhờ các công ty quảng cáo cung cấp.

Trong kế hoạch tới, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ xây dựng một kênh (trước mắt là truyền hình cáp) chuyên về tư vấn tiêu dùng, quảng cáo và bán hàng. Tuy nhiên, quảng cáo trên truyền hình trong giai đoạn này vẫn là nguồn thu chủ yếu đảm bảo chi phí thường xuyên của các đài truyền hình và còn là nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Cử tri thành phố Đà Nẵng, Quảng Trị: “Đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam sắp xếp thời gian hợp lý phát sóng các bộ phim về lịch sử giải phóng dân tộc (phim tài liệu Việt Nam hoặc phim Việt Nam cuộc chiến 10.000 ngày) nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn”.

Trả lời: Tuyên truyền về các ngày lễ lớn là nhiệm vụ trọng tâm của Đài Truyền hình Việt Nam. Trong những năm qua, Đài Truyền hình Việt Nam là một trong những cơ quan luôn được biểu dương về công tác tuyên truyền cho các sự kiện và các ngày lễ lớn của dân tộc. Trong dịp kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, các bộ phim tài liệu nói trên đã được Đài bố trí phát sóng ngay sau bản tin thời sự 19h00, là giờ “vàng” của truyền hình đã được khán giả cả nước rất hoan nghênh.

Cử tri tỉnh Cao Bằng: “Đề nghị Nhà nước tiếp tục đầu tư mở rộng việc xây dựng các trạm tiếp sóng truyền hình ở các địa bàn miền núi, vùng xa, vùng lõm để nhân dân được theo dõi thường xuyên các chương trình truyền hình của Trung ương và địa phương”.

Trả lời: Hiện chương trình mục tiêu “đưa truyền hình về vùng núi, vùng cao, biên giới và hải đảo” với tổng số vốn đầu tư được duyệt ban đầu là 470,9 tỷ đồng đang được triển khai hàng năm. Đến cuối năm 2003, Chương trình đã lắp đặt được 504 trạm phát lại truyền hình, cấp 45.108 chiếc ti vi và 2.226 TVRO, DTH (thiết bị thu trực tiếp từ vệ tinh). Ngoài ra, mạng phát hình quốc gia do Đài Truyền hình Việt Nam trực tiếp quản lý đã đặt máy phát công suất lớn tại 46 tỉnh, thành phố và mạng máy phát VTV3 tại 6 tỉnh. Năm 2005, Chương trình được nhà nước đầu tư 40 tỷ đồng để tiếp tục xây dựng các trạm phát lại và cung cấp TV, đầu thu DTH cho vùng sau, vùng xa.

Đài Truyền hình Việt Nam đã triển khai mạnh phương thức phát sóng trực tiếp đến từng nhà (DTH) trên phạm vi cả nước. Đây là một bước đột phát về truyền dẫn phát sóng nhằm đưa truyền hình chất lượng cao, nhiều kênh phục vụ nhân dân, đặc biệt là giải quyết được một cách cơ bản việc đưa truyền hình đến vùng sâu, vùng xa của đất nước, tạo điều kiện sớm đạt mục tiêu 100% số hộ gia đình Việt Nam xem được truyền hình. Trong những năm tới, Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, triển khai phương án cung cấp thiết bị thu xem giá rẻ để các hộ nghèo có thể tự mua được nhằm giải quyết nhanh tỷ lệ người dân chưa được xem truyền hình.

ĐÀI TIẾNG NÓI VN

Công văn số 666 ngày 30/9/2005 của Đài Tiếng nói Việt Nam phúc đáp công văn số 207/BDN ngày 17/8/2005 của Ban Dân nguyện - Uỷ ban thường vụ quốc hội về việc chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri Sóc Trăng. Nội dung như sau:

“Đề nghị Đài Tiếng nói Việt Nam tăng thời lượng phát sóng chương trình Câu lạc bộ Người cao tuổi, hiện nay thời gian phát sóng của chương trình này chỉ có 15 phút là quá ngắn, cử tri đề nghị tăng thêm thời gian phát sóng lên 5 – 10 phút nữa.”

Trả lời: Chương trình Câu lạc bộ Người cao tuổi với thời lượng 15 phút như hiện nay là hợp lý. Một ngày có 15 phút phát đi vào lúc 9h00, sau đó phát lại vào lúc 19h30. Thời lượng 15 phút/chương trình phù hợp với sức nghe và tiếp nhận thông tin của người cao tuổi.

Ngoài chương trình Câu lạc bộ Người cao tuổi, nội dung tuyên truyền về người cao tuổi còn được nhiều chương trình phát thanh khác thuộc Hệ Thời sự- Chính trị tổng hợp, các chương trình phát thanh tiếng dân tộc, các chương trình của Ban Đối ngoại và Báo Tiếng nói Việt Nam đề cập.

Thời lượng 15 phút của Chương trình Câu lạc bộ Người cao tuổi tương đương với thời lượng của các chương trình dành cho các đối tượng khác như Chương trình Phụ nữ, chương trình Cựu chiến binh....và còn phù hợp với sự sắp xếp của toàn bộ hệ thống các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam.

  • VietNamNet

Quý vị có hài lòng với nội dung trả lời trên?

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,