,
221
1684
Nhân vật - Sự kiện
skbl
/chinhtri/skbl/
508058
Lãng phí!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
,

Lãng phí!

Cập nhật lúc 22:54, Chủ Nhật, 05/09/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Phải nói rằng lâu nay công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra việc sử dụng trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp bị buông lỏng và việc xử lý vi phạm cũng chưa nghiêm. Thế mới có chuyện "cứ nơi nào có nhiều quán bia, nơi ấy là trụ sở của cơ quan nhà nước đang cho thuê" như nhận định của ông Lê Ngọc Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) đưa ra trong một buổi họp báo vừa tổ chức.

Nhiều quán bia có địa điểm đẹp ở Hà Nội là trụ sở của cơ quan nhà nước.

Chỉ điểm qua một số địa điểm ở Hà Nội cũng thấy rõ nhận định trên không phải không có lý: nhà hàng bia hơi Lan Chín toạ lạc ngay trong khuôn viên Bảo tàng Cách mạng Việt Nam; quán bia rộng lớn “Bò Tùng xẻo” cạnh Trung tâm chiếu phim quốc gia; những quán bia trên phố Ngọc Hà trong khuôn viên nhà chờ viếng Lăng Bác...

Việc cho thuê nói trên dẫn đến một tình trạng: nhiều đơn vị không sử dụng hết nhà, đất cho thuê lấy tiền trong khi đó nhiều đơn vị khác lại phải bỏ tiền thuê địa điểm làm việc theo giá thị trường. Từ đó, nảy sinh nghịch lý: Nhà nước phải chi tiền để thuê địa điểm cho một số đơn vị hoạt động nhưng tiền thu từ việc cho thuê của nhiều đơn vị khác từ đất của Nhà nước lại không được nộp về ngân sách.

Vừa qua, Bộ Tài chính ban hành thông tư kiên quyết thu hồi đối với những diện tích mà các cơ quan nhà nước cho thuê. Đây là điều không phải bàn cãi và nên thực hiện quyết liệt. Điều đáng bàn ở đây chính là việc chúng ta đã quá lãng phí trong việc sử dụng đất của các cơ quan nhà nước. Vì sao cứ nơi nào có nhiều quán bia, nơi ấy là cơ quan nhà nước đang cho thuê? Chính là vì những địa điểm mà các cơ quan nhà nước đang sử dụng là những vị trí đẹp nhất.

Một phòng công chứng, một trụ sở tiếp công dân, một toà báo... rất cần thiết phải nằm ở vị trí đẹp, ở mặt đường, thậm chí ở ngay những tuyến phố trung tâm để tạo thuận lợi cho nhu cầu của liên hệ công việc người dân. Thế nhưng, đối với nhiều cơ quan nhà nước khác lại không nhất thiết phải chiếm những vị trí đẹp nhất ngay giữa Thủ đô như ở Hà Nội hiện nay vì như vậy là lãng phí.

Thứ nhất, về yêu cầu công việc, các cơ quan này thực sự không cần phải ở những địa điểm như vậy. Thực tế cho thấy những chỗ đẹp nhất họ lại không sử dụng mà đang cho thuê.

Thứ hai, nếu như những vị trí đó để cho các doanh nghiệp thuê như nhiều cơ quan đang làm, chắc chắn nhà nước sẽ thu về ngân sách được một khoản không nhỏ.

Nước ta còn nghèo nhưng việc sử dụng các nguồn lực sao cho đem lại hiệu quả cao nhất có lẽ lại chưa được quan tâm đúng mức. Việc nhiều cơ quan nhà nước cho thuê những diện tích nhà đất không sử dụng đến chỉ là một ví dụ. Ông Mai Quốc Bình, đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh từng lên tiếng tại nghị trường: "Chính phủ có dám gom hết các bộ, ngành vào làm việc tại một toà nhà. Như thế, vừa thuận lợi cho việc phối hợp công việc giữa các cơ quan, thuận lợi cho những người đến giải quyết công việc nếu công việc ấy liên quan đến nhiều bộ ngành và đặc biệt tiết kiệm được rất nhiều".

Ý kiến trên tuy khó khả thi nhưng đáng phải suy nghĩ trước việc sử dụng trụ sở quá lãng phí như hiện nay!

  • Khôi Nguyên

Quan điểm của quý vị về vấn đề này thế nào? Hãy bày tỏ ý kiến của quý vị trên VietNamNet bằng cách gửi ý kiến về địa chỉ: hotnews@vasc.com.vn

,
,