221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
456788
Người tiêu dùng lạc lối giữa rừng chuẩn nén
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Người tiêu dùng lạc lối giữa rừng chuẩn nén
,

Một cuộc chiến về định dạng giữa các doanh nghiệp nhạc trực tuyến, với các công nghệ nén và các phần mềm chống sao chép cạnh tranh gay gắt. Cả một rừng chuẩn nén!

Trong thời đại download Internet phổ biến như hiện nay, các fan âm nhạc có nhiều điều để cân nhắc tới khi quyết định mua CD, ngoài cái tên của nghệ sĩ mà họ yêu mến. Họ phải làm quen với một loạt các từ lóng, các thuật ngữ viết tắt, một mớ hỗn độn các định dạng, công nghệ nén và DRM, v.v... nếu muốn nghe được một bài hát.

"Nhân vật" mới nhất nhảy vào cuộc chiến chính là Tập đoàn Microsoft. Ngày hôm qua, người khổng lồ này đã tuyên bố chuẩn bị khai trương dịch vụ nhạc số của mình tại Pháp, Đức và Anh. Sử dụng công nghệ độc quyền có tên ATRAC, Sony sẽ bắt đầu bán các ca khúc chỉ nghe được trên thiết bị mang mác Sony như Walkman mà thôi. ''Người ta sử dụng các dạng thức phần mềm khác nhau để bán được phần cứng kèm theo.'' - Rist Brower, giám đốc của DMDSecure, một công ty Hà Lan chuyên về công nghệ nén và mã bảo vệ cho biết.

Sony cho biết: Với ATRAC, người sử dụng có thể lưu trữ được nhiều bài hát trên máy tính cá nhân hoặc máy nghe nhạc số hơn, trong khi vẫn đảm bảo được chất lượng âm thanh tốt nhất. Hơn nữa, công nghệ này còn ngốn ít năng lượng, cho phép kéo dài thời gian hơn giữa hai lần sạc pin so với công nghệ của các đối thủ.

Tập đoàn Apple cũng gây chú ý tương tự khi khai trương iTune vào năm ngoái với tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ nén AAC và phần mềm FairPlay của Apple để bảo vệ các ca khúc khỏi bị sao chép trái phép. Những ca khúc tải từ iTune chỉ có thể nghe được trên máy iPod.

Dịch vụ MSN Music Club của tập đoàn Microsoft cũng bán các ca khúc được mã hoá trong Windows Media Audio, thích hợp với nhiều thiết bị nghe nhạc khác nhau. Người khổng lồ về phần mềm này cũng tuyên bố chuẩn nén của mình mới là hạng nhất.

Tuy vậy, giới chuyên gia chỉ đón nhận những tuyên bố này một cách hờ hững, không quên nhấn mạnh rằng lằn ranh phân biệt công nghệ nào tốt nhất quả thật rất mập mờ. ''Tất cả các định dạng khác nhau đều cung cấp một chất lượng âm thanh tương đương với kích thước file tương đương mà thôi.'' - David Mallinson, chuyên gia tư vấn phần mềm tại Real Network cho biết. Bản thân Real cũng là một trong những hãng phần mềm nén nhạc và video ra đời sớm nhất.

Cầm Thi (Theo Internet Report) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,