221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
458102
Những chiếc phao "cứu rỗi" bạn khỏi IE!
1
Article
null
Những chiếc phao 'cứu rỗi' bạn khỏi IE!
,

Trình duyệt phổ biến nhất thế giới Internet Explorer (IE) liên tục bị dò ra lỗ hổng bảo mật. Đó là lý do vì sao các chuyên gia không ngừng khuyến cáo khách hàng nên “cho rơi” Internet Explorer để chuyển sang dùng một trình duyệt khác. 

Danh mục lựa chọn không nhiều nhưng, may thay, cũng không quá ít và đủ tốt để thay thế: Firefox của Mozilla Foundation, NetCaptor 7.5 của Stilesoft và Opera 7.5 của Opera Software. Tất nhiên, không có trình duyệt nào là "miễn dịch" 100% với những cuộc tấn công tiềm năng, nhưng cũng chẳng có cái nào bị tấn công nhiều và tập trung như Internet Explorer.
 
Hiện nay, IE của Microsoft chiếm tới gần 95% thị phần. Chính vì vậy, trừ phi số người từ bỏ IE mà dứt áo ra đi quá lớn thì dân hacker mới chuyển mục tiêu tấn công. Chính vì thế mà sự “di cư” đã bắt đầu diễn ra. Mozilla cho biết có khoảng 200.000 người đang download Firefox mỗi ngày, tăng gấp đôi lượng bình thường.

Về phần mình, Microsoft vừa công bố một  bản “báo cáo tình hình’’ chống lại các cuộc tấn công mới đây của giới hacker, đe dọa tới thông tin tài chính và cá nhân của người sử dụng máy tính. Một số lỗ hổng trong IE đã được vô hiệu hoá, tuy nhiên cho đến giờ vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để nào.  Nỗ lực xa nhất của Microsoft vẫn chỉ là tung ra một trình duyệt được vá víu lại trong phiên bản kế tiếp của Windows có tên XP Service Pack 2, dự kiện phát hành mùa hè năm nay.
 
Ngoài những lý do về bảo mật tốt hơn, bạn còn được hưởng nhiều thứ khác khi chấm dứt “sự trung thành’’ với IE của mình. Địa vị thống trị của Microsoft khiến cho hãng này hầu như không có động cơ để đổi mới, cách tân. Phiên bản hiện hành của IE vẫn thiếu một công cụ chặn pop-up tích hợp, dẫu "Người khổng lồ" hứa hẹn SP2 sẽ có.
 
Cũng vắng mặt trong IE là một tính năng có tên “Trình duyệt chuyển đổi’’ mà bạn có thể tìm thấy trên trình duyệt Safari của Apple. Tính năng này cho phép bạn giữ nhiều trang Web mở bên trong nền mà không cần phải mở các cửa sổ riêng biệt khiến cho màn hình bị chiếm đất.
 
Tuy nhiên, chuyển đổi trình duyệt không có nghĩa là bạn vẫy tay từ biệt IE vĩnh viễn. Với một số nhiệm vụ nhất định, hoặc với một số chương trình cụ thể, bạn vẫn phải trông cậy vào trình duyệt của Microsoft. Chẳng hạn như muốn download... miếng vá Windows Update chẳng hạn.
 
Mozilla Firefox: Bạn có thể tải miễn phí tại website “nguồn mở” mozilla.org. Tuy phiên bản hiện hành mới chỉ là 0.91 song vẫn mang lại cho bạn cảm giác hoàn thiện. Dù Mozilla khuyến cáo rằng hiện trình duyệt này chưa thể thực hiện được các nhiệm vụ phức tạp song nhiều người vẫn đánh giá chương trình này hoạt động rất ổn định.

Trình duyệt đơn giản, nhanh và thông thoáng, có hộp tìm kiếm Google và các công cụ tìm kiếm khác ở góc trên bên phải màn hình. Bạn có thể tự động nhập bookmark IE mà không gặp khó khăn gì. Trên menu công cụ là đường link dẫn tới “mở rộng’’ và chủ đề’’, hai tính năng bổ sung tuỳ biến, cho phép bạn thay đổi diện mạo của trình duyệt hoặc cài đặt thêm các tính năng. Bạn có thể bổ sung một thanh công cụ Google, bộ chặn quảng cáo và thậm chí là một chương trình xem các trang IE mà với những trình duyệt khác bạn không thể xem được.
 
NetCaptor: Chương trình này chỉ chạy trên hệ điều hành Windows và thực chất là phát triển dựa trên nền IE. Tuy nhiên, StileSoft cho biết đã khóa được các lỗ hổng có trong IE với phiên bản mới phát hành 7.5.2. Trình duyệt của NetCaptor tỏ ra vượt trội về trình duyệt chuyển đổi. Đáng chú ý, một tính năng có tên “captorGroups’’ cho phép bạn tập hợp các site đang mở cùng lúc (trong tab). Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe hơi mới, bạn có thể link tới group “SUV” : đồng thời mở ra các site đánh giá, giao dịch, tài chính và nhiều site liên quan khác.

NetCapter cũng có bộ khoá quảng cáo banner, một thanh nách công cụ tìm kiếm và tính năng thu dọn dễ dàng để ngăn không cho người khác biết bạn đang lướt Web tại đâu. Chỉ với một vài cái click, phần mềm này sẽ xoá sạch bộ nhớ, cookies và cả lịch sử của trình duyệt. Phiên bản chuyên nghiệp có giá 30 USD, phiên bản gia đình không kèm bộ chặn quảng cáo hoàn toàn miễn phí.
 
Opera: Rất nhiều tính năng, mở đầu là khoá pop-up, trình duyệt chuyển đổi, email, tìm kiếm Google tích hợp, IRC, đọc đường tin có tên RRS. Tuy nhiên, giao diện không được thông thoáng lắm và hơi rối. Mặc dù vậy, có khá nhiều công cụ lướt web hữu ích, bao gồm nút tua lại và tua nhanh trên thanh công cụ.

Mỗi lần mở Opera, bạn có thể lựa chọn xuất phát từ trang chủ của mình, tiếp tục với đoạn lần trước bạn truy cập đến hoặc không hiển thị bất cứ trang nào cả. Ngoài ra, còn có tính năng Zoom cho phép bạn phóng to tới mười lần so với kích cỡ bình thường của hình ảnh.

Nếu bạn không phiền với những quảng cáo văn bản thông qua Google xuất hiện trên trình duyệt Opera thì bạn có thể tải phần mềm miễn phí. Phiên bản không có quảng cáo được bán với giá 39 USD. 
 
Cầm Thi  (Theo USA Today)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,