221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
458684
Cảm nhận Adobe’s Show - Singapore 2004
1
Article
null
Cảm nhận Adobe’s Show - Singapore 2004
,

(VietNamNet) - Adobe là hãng phần mềm đồ hoạ nổi tiếng thế giới. CTV VietNamNet dùng thử phần mềm mới nhất của hãng - bộ Adobe CS (Creative Suite) tại Adobe's Show ở Singapore. 

 

Bộ Adobe CS gồm các ứng dụng Adobe Photoshop CS, Adobe Illustrator CS, Adobe InDesign CS, Adobe GoLive CS và Adobe Acrobat 6.0 đã được tung ra cách đây khoảng vài tháng.

 

Từ đó đến nay, Adobe đã liên tục tổ chức các buổi hội thảo tập huấn tại Mỹ, châu Âu,… Cuối cùng, cơ hội tìm hiểu về các phần mềm này cũng đến với người sử dụng ở châu Á. Ngày 7/7 vừa qua, tại Khách sạn Raffles ở Singapore, Adobe đã tổ chức cuộc hội thảo, tập huấn  giúp các nhà thiết kế tìm hiểu những ứng dụng, tính năng mới của phần mềm Adobe Photoshop CS và Adobe Image Ready cũng như chia sẻ các kinh nghiệm thiết kế với chuyên gia của Adobe.

 

Mặc dù chỉ dành cho các nhà thiết kế chuyên nghiệp và phải đăng ký trước một tuần nhưng hội trường có sức chứa 1.800 người của Khách sạn năm sao Raffles đã không còn một chỗ trống, chứng tỏ sức mạnh của ngành công nghiệp đồ hoạ.

 

Màn trình diễn ấn tượng

 

Quả là không uổng công xếp hàng, chờ đợi và làm các thủ tục trong gần 30 phút, buổi hội thảo đã khiến tôi và tất cả những người tham dự khác rất ấn tượng.

 

Trong phần đầu của buổi hội thảo - "Những giấc mơ của nhà thiết kế" kéo dài từ 9g30 đến 13g45, hai thuyết trình viên Peter và Aaron đã giới thiệu một số tính năng mới của phần mềm Photoshop và cách ứng dụng. Photoshop CS đã được nâng cấp khá nhiều so với phiên bản cũ 7.0.

 

Ví dụ, chức năng tìm kiếm file nâng cao (Improved File Browser) giúp người dùng dễ dàng sắp xếp hệ thống dữ liệu ảnh, tìm kiếm nhanh và điều chỉnh chức năng xem trước (Preview) theo ý thích…

 

Ngoài ra, Photoshop CS còn có thêm chức năng điều chỉnh độ sáng tối thông minh (Shadow/Highlight controls) giúp các bức ảnh trở nên hoàn hảo. Bên cạnh đó, một chức năng mới cũng rất thú vị là chức năng trộn màu giữa hai bức ảnh (Match Color command). Với tính năng này, việc trộn màu, pha màu nhằm tạo các hiệu ứng đẹp mắt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ví dụ: Peter đã lấy màu của một bức ảnh chụp tranh sơn dầu để trộn với một bức ảnh kỹ thuật số khác, thao tác chỉ chưa đầy 2 giây nhưng kết quả thì ngoài sức tưởng tượng. Hy vọng các bạn trong nước sẽ sớm có cơ hội... "vọc" các tính năng mới này của Photoshop CS.

 

Với những cải tiến vượt bậc khác như chức năng Transparence (trong suốt) của công cụ Healing Brush (Bút hàn gắn), chức năng Liquify nâng cao (hoá lỏng) hay các hiệu ứng đặc biệt mới của Filter,…người xem đã được chứng kiến Peter biến người vợ xinh đẹp của anh ta trở thành một... "con quỷ" (giống như trong bộ phim kinh dị Van Helsing) như thế nào. Cũng chỉ trong chưa đầy 5 phút, Aaron trình bày cách anh đã thiết kế poster giới thiệu bộ phim Harry Potter nổi tiếng, sử dụng các hiệu ứng Filter…

 

Với phiên bản CS, Photoshop giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian nhờ rút ngắn tối đa các bước thực hiện các kỹ xảo phức tạp, các hiệu ứng đẹp mắt… “Photoshop nghĩ những gì mà người dùng nghĩ.” - đó là giới thiệu của các thuyết trình viên về phiên bản CS. Ngoài việc giới thiệu các công cụ, chức năng mới, các thuyết trình viên còn giải thích lý do, quá trình đưa công cụ mới đó vào Photoshop CS của các kỹ sư thiết kế phần mềm Adobe.

Buổi chiều, phần thứ hai của hội thảo tiếp tục với phần trình bày của Aaron và Peter khi họ chia sẻ một số bí kíp nhà nghề (tips) của chính bản thân, tích góp trong suốt quá trình sử dụng Photoshop từ phiên bản đầu tiên. Mọi người đều thấy là họ đã “đốt cháy” cả một rừng cây đang xanh lá dễ dàng như thế nào. Họ cũng chỉ cách loại bỏ hoàn toàn các “hạt sạn” (noises) đáng ghét của các bức ảnh…

Thêm vào đó, hai chuyên gia này đã hướng dẫn cách thực hiện một đoạn phim ngắn từ các bức ảnh, dùng phần mềm Adobe Image Ready (phần mềm đi cùng Photoshop). Đây là một trong những tính năng mới và ấn tượng nhất của ImageReady, giúp người dùng tạo các mẩu phim ngắn, kích thước nhỏ nhằm tải lên các trang Web.

Tuy nhiên, buổi hội thảo không chỉ dừng lại ở phần trình bày của Peter và Aaron mà còn là dịp để... hãng máy tính Apple giới thiệu các sản phẩm mới như PowerMac G5 2,5Ghz, hệ điều hành Macintosh OS X Panther…

Thêm vào đó, còn có màn trình diễn ấn tượng của thuyết trình viên hãng Alias về phần mềm đồ hoạ 3D mang tên Maya. Đây là phần mềm đã góp phần làm nên bộ phim "Người Nhện 2" vừa khởi chiếu. Làm cách nào mà người ta tạo nên một Người Nhện ấn tượng như thế? Làm thế nào để Người Nhện có thể bay nhảy “hay” như vậy? Chỉ bằng vài thao tác ngắn mà thuyết trình viên của Alias giới thiệu, tôi đã có thể thích thú hình dung ra được cái quá trình sáng tạo tuyệt vời đó.

Cũng qua buổi hội thảo, người khổng lồ trong thị trường máy ảnh – Nikkon cũng có một bài thuyết trình nhằm giới thiêu, so sánh sự khác nhau giữa hai loại máy ảnh kỹ thuật số Digital Compact Camera và Digital SLRs (đều là sản phẩm của Nikkon nhưng Digital SLRs là sản phẩm thuộc một dòng công nghệ khác, hoàn toàn mới).

Buổi hội thảo kết thúc lúc 18g30, chậm hơn 1 giờ so với dự kiến nhưng không ai bỏ về sớm vì quả thực rất hiếm khi Adobe tổ chức những bữa đại tiệc “miễn phí” như thế này. Các buổi hội thảo trước đây của Adobe thường chỉ diễn ra trên đất Mỹ và nhiều nhà thiết kế “hiếu học” của Singapore (trong đó có anh bạn Nelson Tan của tôi) đã phải tự trả tiền vé máy sang Mỹ để tham dự một trong những buổi hội thảo, tập huấn như thế.

Quả thực, được nghe, nhìn những bí quyết nghề nghiệp của các chuyên gia, kỹ sư của Adobe thật là bổ ích, nhất là đối với một sinh viên ngành thiết kế như tôi. Rất thú vị khi được biết và  xem đoạn phim về “bố già” Russel Brown, người “sáng lập” Photoshop cũng như tìm hiểu một công cụ kinh điển mới của Photoshop mang tên ông: “Dr Brown’s Image Processor” (hoán chuyển file )!

Nhng bài học không mới

- Khi nào những buổi hội thảo, tập huấn chuyên nghiệp như thế này sẽ được tổ chức ở Việt NamGiữa buổi hội thảo, tôi đã hỏi vậy với một đại diện của Adobe. 

- Đến khi nào tình hình xâm phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam được kiểm soát ở mức có thể chấp nhận được, chứ như bây giờ thì... khủng khiếp quá (nguyên văn “horrible”)! - đó là câu trả lời.

Và ông ta còn nói thêm: “Chúng tôi cũng có nghiên cứu thị trường Việt Nam, tiềm năng đấy nhưng chắc bây giờ chúng tôi chưa cạnh tranh được với... khu Lý Nam Đế ở Hà Nội của các bạn”! 

Như vậy, có nghĩa là chặng đường để Adobe đến với Việt Nam một cách đầy đủ vẫn còn dài và thời gian để các nhà thiết kế Việt Nam có thể tiếp cận một cách có hệ thống, cập nhật các sản phẩm của Adobe chắc vẫn còn xa.

Mỗi bộ Adobe CS đầy đủ (bao gồm Adobe Photoshop CS, Adobe Illustrator CS - đồ hoạ vec-tơ, Adobe InDesgin CS thiết kế layout, Adobe GoLive CS trình bày Web, và Adobe Acrobat Professional) có giá 2.115 đô-la Singapore - tương đương 20 triệu đồng VN! Riêng phần mềm Adobe Photoshop CS cũng đã có giá 1.155 đô-la - tương đương mười triệu đồng VN. Đúng là nó rất đắt so với mức thu nhập bình quân của người dân Việt Nam nhưng đó là cái giá rất xứng đáng, trả cho cả một quá trình lao động miệt mài, sáng tạo không mệt mỏi của đội ngũ lập trình viên, thiết kế viên của Adobe. Thêm vào đó, hãy nhìn vào những kết quả mà nó đem lại. Chúng ta không trả tiền cho một cái đĩa CD-ROM chứa 600MB dữ liệu, mà trả tiền cho công sức lao động của người khác và chia sẻ với họ những giá trị mà nó đem lại.

Một điều nữa mà tôi học được qua buổi hội thảo này là: Không có bất kỳ khoảng cách hay giới hạn nào về công nghệ, khoa học kỹ thuật giữa các vùng miền, giữa các quốc gia trên thế giới mà chỉ có sự khác biệt về trình độ của con người ở những nơi đó.

  • Nguyễn Đồng Anh (Singapore)                              
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,