221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
494608
Rơi rụng giá mô-bai!
1
Article
null
Rơi rụng giá mô-bai!
,

(VietNamNet) - Do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các trung tâm chuyên doanh điện thoại di động (ĐTDĐ), giá ĐTDĐ đang được đếm giảm dần từng ngày từ lúc ra mắt, thay vì "treo giá ngọc" khá lâu như những năm trước. Giá bán lẻ được tính từng đồng một, cứ cửa hàng này ra số 7.929.000đ thì cửa hàng kia lại ra chiêu 7.899.000đ... Một số mẫu điện thoại mới ra mắt chừng một-hai tháng cũng đang được cửa hàng "down" giá để lôi kéo khách hàng...

Rớt giá: 20-30%!

Sony Ericsson T610 - một mẫu ĐTDĐ vừa được điều chỉnh giá bán.

Bên cạnh đó, chính các hãng ĐTDĐ cũng "choảng nhau" về giá bán lẻ. Họ liên tục tung ra các bảng giá mới từ đầu năm và đề nghị các đại lý bán y giá nhằm tăng sức cạnh tranh. Nếu tính từ khoảng Quý I, giá bán một số mẫu điện thoại của Nokia, Samsung, Sony Ericsson,... đã giảm khoảng 15-20%. Một vài mẫu điện thoại khó bán còn được các đại lý nêu luôn mức giảm giá hơn 30% để giải phóng hàng tồn. Hiện nay, các đại lý không chấp nhận khái niệm "hàng ế" và tìm cách từ chối khéo lời đề nghị nhận kèm hàng "khó tiêu thụ" từ các nhà sản xuất.

Người phụ trách một nhãn hiệu ĐTDĐ thuộc hàng Top 5 cho biết: "Giá thị trường lên xuống là chuyện bình thường xưa nay; nhưng sức ép cạnh tranh đã khiến giá bán ĐTDĐ giảm rất nhanh trong sáu tháng nay. Nước lên thuyền lên, nước xuống thì thuyền phải xuống; khi các "đại gia" đã giảm giá thì khó ai đứng vững với bảng giá cũ".

Quả đúng như vậy, khi Nokia và Samsung đã "ho ra tiếng" thì đố ai trụ lại với mức giá cũ cho dù sẽ khá tổn sức khi chấp nhận chạy đua như vậy! Tuy nhiên, theo bộ phận kinh doanh của Sony Ericsson, giá bán một số loại điện thoại cao cấp của Sony Ericsson như P900 vẫn đứng ở mức cao, và "Chúng tôi đang điều chỉnh khung giá đôi chút theo mặt bằng thị trường và tăng cường các hoạt động khuyến mãi".

Phá giá rất... "nghệ thuật"?

Chiêu thức phá giá giữa các nhà phân phối và trung tâm chuyên doanh ĐTDĐ ngày càng trở nên tinh vi hơn. Mới đây, đã có những mẩu tin nhắn gởi đến một số đại lý lớn báo giá bán thấp hơn giá thị trường khá nhiều và gây xôn xao trong dư luận về việc các hãng ĐTDĐ tiến hành "đại hạ giá". Sau khi kiểm tra, mới phát hiện đây là "giá ảo" nhằm tạo ra sự lộn xộn trên thị trường về giá bán lẻ. Trong khi đó, nhân viên kinh doanh của các nhà phân phối cố gắng rình mò nhau để phát hiện các chiến dịch quảng bá tiếp thị mới của đối thủ.

Bầu không khí cạnh tranh trở nên nóng bỏng khi chuẩn bị bước vào mùa mua sắm cuối năm - lễ Quốc khánh 2/9, Giáng sinh và Tết Dương lịch. Ngoài việc tung ra hàng loạt sản phẩm mới với tính năng mới, các hãng không quên việc định giá sít sao với đối thủ để không bị hẫng khi giới thiệu sản phẩm mới. Chẳng hạn, sau khi mẫu điện thoại X với tính năng MP3 vượt trội + khả năng lưu trữ mạnh được tung ra trước với giá bán hấp dẫn, ngay lập tức mẫu điện thoại Y sắp ra mắt phải điều chỉnh giá xuống một mức chênh lệch hợp lý.

Chiêu "mỗi ngày phá giá một model ĐTDĐ" đang trở thành kiểu thời thượng hiện nay. Cứ vào một thời điểm xê dịch khoảng vài tiếng trong ngày, khách hàng sẽ có cơ hội mua được một số loại ĐTDĐ với giá bán giảm trong mức 10-20% so với giá thị trường. Một vài nhà sản xuất lúc đầu khá sốt ruột với chiêu thức này vì sợ cách bán kiểu này sẽ phá hỏng hệ thống phân phối. Thế nhưng sau đó, họ lại cảm thấy... bình thường. Còn các trung tâm chuyên doanh ĐTDĐ đang đua tranh với nhau từng đồng khi niêm yết giá trên mạng, cứ chỗ này ra giá 7.929.000đ thì chỗ khác áp giá 7.899.000đ và nay đã tuột xuống đến 7.850.000đ...

Dự báo gì cho mùa "sale-off" cuối năm?

Cuộc chạy đua sản phẩm mới giữa các hãng ĐTDĐ ngày càng quyết liệt. (Ảnh: C.T)

Theo quy luật của hàng điện tử và sản phẩm công nghệ cao nói chung, giá thường được giảm ("sale off") mạnh vào mùa mua sắm cuối năm. Những loạt sản phẩm mới sẽ thế chân các mặt hàng cũ và nhân dịp này, các nhà sản xuất cũng đẩy mạnh chương trình giảm giá để tranh thủ tăng thị phần.

Dự kiến sẽ có khoảng 15-20 mẫu ĐTDĐ đời mới sẽ xuất hiện lần lượt vào khoảng tháng 8 cho đến trước mùa Giáng sinh. Giá bán các mẫu điện thoại cũ dự kiến sẽ được kéo xuống khoảng 15-20% tuỳ vào thời gian xuất hiện trên thị trường (đời cũ giảm giá mạnh hơn). Một số trung tâm chuyên doanh ĐTDĐ cỡ lớn cũng chuẩn bị đón chào mùa giảm giá này với các đợt khuyến mãi đầy "ép-phê" để giải quyết nhanh các mẫu điện thoại đời cũ.

Ông Huỳnh Việt Thương, chủ siêu thị ĐTDĐ Fonemart, cho biết: "Hiện nay, các loại điện thoại cao cấp mới xuất hiện trong mấy tháng gần đây bán khá chạy. Tuy vậy, các sản phẩm được bán với số lượng nhiều vẫn thuộc về nhóm ĐTDĐ có mức giá trung bình. Giá bán được giảm xuống thì các cửa hàng sẽ dễ bán hơn trong điều kiện cước viễn thông đang giảm mạnh".

Gần đây, một số cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ còn ra chiêu bán một số mẫu điện thoại với "giá sỉ" hoặc "giá vốn" trong ngày nhằm lôi kéo số đông khách hàng. Thực ra, phần lớn những mẫu điện thoại này đang chuẩn bị "rớt giá" hoặc thuộc nhóm sản phẩm tiêu thụ chậm nên được rao bán với giá thấp hơn thị trường.

Mặt khác, các nhà phân phối sản phẩm chính hãng đã lên tiếng cảnh giác người tiêu dùng nên chú ý nguồn gốc của những mặt hàng được bán với giá rẻ này. Tốt nhất, nên chọn mua những loại điện thoại kèm theo hoá đơn và xác nhận của cửa hàng.

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,