221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
549804
Hollywood tham dự cuộc chiến định dạng DVD
1
Article
null
Hollywood tham dự cuộc chiến định dạng DVD
,

Hôm 29/11, Paramount Home Entertainment, Universal Pictures và Warner Bros.( bao gồm New Line Cinema và HBO) đã công bố sẽ giới thiệu các bộ phim trên định dạng HD-DVD vào đúng kỳ nghỉ lễ cuối năm sắp tới.  

Soạn: AM 208420 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tuyên bố này càng làm gia tăng sức nóng cho cuộc chiến giữa HD-DVD do các nhà sản xuất điện tử Toshiba và NEC phát triển, và Blu-Ray do Sony, Matsushita - hãng sở hữu nhãn hiệu Panasonic và Philips Electronic NV - hậu thuẫn. Chưa hết, ba công ty còn tuyên bố họ có thể sản xuất DVD theo cả hai định dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên tuyên bố trên cũng phần nào gây áp lực cho các nhà sản xuất điện tử, buộc họ phải sản xuất các thiết bị hỗ trợ cả hai định dạng đang cạnh tranh quyết liệt với nhau này.

Các quan chức của ngành công nghiệp giải trí cho biết họ không thể chấp nhận bất cứ một cuộc chiến định dạng nào nữa, đồng thời cũng không muốn lặp lại một cuộc hỗn chiến đã từng xảy ra với loại đầu video trước kia. Lúc đó, người tiêu dùng phải đứng trước lựa chọn giữa Betamax và VHS. 

Trái ngược với ý kiến trên, Rob Friedman - giám đốc điều hành tại Paramount Pictures cho rằng: ''Chúng tôi nghĩ HD-DVD có thuận lợi về chi phí sản xuất, dễ chế tạo và nó sẽ cung cấp cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng tuyệt hảo''. 

Hiện Blu-Ray được sự hỗ trợ của hãng phim Columbia Pictures do Sony và Metro-Goldwyn-Mayer sở hữu. Gần đây, Metro-Goldwyn-Mayer đã được bán cho Sony. Ngoài ra, Blu-Ray còn có sự hậu thuẫn của các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng. Người khổng lồ Hewlett-Packard. HP cũng cho biết: Sẽ bán máy tính cá nhân với ổ đĩa Blu-Ray vào cuối năm sau trùng với đợt giới thiệu phim mới.

Phe ủng hộ Blu-Ray khẳng định: Họ chưa hề biết gì về tuyên bố hôm 29/11 vừa rồi.

''Chúng tôi đã có một số cuộc thảo luận với các hãng phim về một cơ sở định dạng hợp lý.'' - Andy Parsons, phó chủ tịch bộ phận phát triển sản phẩm tiên tiến của Pioneer, người ủng hộ lớn của Blu-Ray nói 

20th Century Fox của News Corp là thành viên của cả DVD Forum (phát triển HD-DVD) và Hiệp hội đĩa Blu-Ray. Tuy nhiên, hãng này chưa cho biết sẽ ủng hộ định dạng nào. Tương tự, hãng Disney cũng đang... đứng giữa hai dòng nước.

Cả hai định dạng đều hứa hẹn dung lượng lưu trữ lớn và độ phân giải phim đủ cao để đem lại hình ảnh rõ nét nhất trên tivi. Đồng thời, cả hai đều có chương trình bảo vệ chống sao chép vô cùng kiên cố. Đây là nhân tố chủ yếu khiến các hãng phim băn khoăn không biết chọn định dạng nào. Tuy nhiên, phần mềm bảo vệ đĩa DVD hiện nay rất dễ bị phá vỡ.

Các nhà phân tích khẳng định bản tuyên bố trên có thể dẫn đến một sự thỏa hiệp giữa hai chuẩn.

Harold Vogel - Giám đốc điều hành của Vogel Capital Management tại New York đưa ra lời khuyên: ''Các hãng phim nên thúc đẩy sự thỏa hiệp giữa Blue-Ray và HD-DVD, và hãy quên ý định đẩy nhau đến chân tường. Chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ rất bối rối về vấn đề này. Còn các cửa hàng bán lẻ thì sẽ gặp nhiều khó khăn nếu phải tích trữ hai định dạng khác nhau''. 

Toshiba dự định sẽ bán các sản phẩm HD-DVD đầu tiên của mình bao gồm một máy nghe nhạc, một máy ghi hình và một máy tính xách tay gắn ổ HD-DVD vào cuối năm 2005.

Yoshihide Fujii - phó chủ tịch bộ phận kinh doanh truyền thông số nước ngoài của Toshiba tiết lộ: Chỉ tiêu doanh thu HD-DVD năm 2005 của hãng sẽ là 49 triệu USD. Fujii khẳng định ''Tivi màn hình phẳng phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu phim số chất lượng cao và các nội dung khác. Song dù chúng tôi có ra phần cứng mà không có nội dung thì tivi chẳng qua cũng chỉ là cái hộp rỗng tuếch mà thôi''.

Sắp tới các hãng phim chắc hẳn sẽ khó làm ăn nếu chỉ biết khai thác những đề tài sáo rỗng kiểu như những tập kế tiếp của các bộ phim ''Người dơi'' và ''Siêu nhân'' sắp được trình chiếu của Warner Bros.

Phương Thúy (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,