221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
562686
Triển lãm CES 2005: Ngang tài, ngang sức!
1
Article
null
Triển lãm CES 2005: Ngang tài, ngang sức!
,
Các công ty viễn thông sẽ tham gia vào cuộc chiến do những người ủng hộ máy tính và các hãng điện tử tiêu dùng khổng lồ khởi xướng nhằm đưa nhạc số, hình ảnh và truyền hình thâm nhập sâu hơn vào từng gia đình trong năm 2005. 

Soạn: AM 238991 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sức cạnh tranh đang tăng lên trong lĩnh vực giải trí số sẽ được thể hiện rõ nét hơn trong cuộc Triển lãm điện tử tiêu dùng quốc tế 2005 (CES 2005) tại Las Vegas, Mỹ. 2.400 hãng sẽ có mặt tại đây để phô trương các sản phẩm và công nghệ tiên tiến nhất của mình. 
 
Giám đốc điều hành của SBC Communications Inc sẽ là một trong những người phát biểu tại sự kiện thường niên này, tiếp đến là các giám đốc điều hành của Microsoft Corp, Intel Corp và Hewlett-Packard Inc. Các nhà cung cấp khác như Verizon Communications Inc và Time Warrner Cable cũng hy vọng sẽ công bố các chiến lược hoặc các đối tác mới nhất trong hoạt động chuyển giao nhạc, ảnh, video và truyền hình số.

''Mọi người muốn có mọi thứ trong phòng khách của mình, bất cứ là Microsoft hoặc hãng khác.'' - Ted Schadler, một nhà phân tích của Forrester Research, nhận định.

Không hề lép vế trước các hãng máy tính và truyền thông khổng lồ đang ''xâm lấn'' lãnh địa điện tử tiêu dùng màu mỡ, các công ty điện tử truyền thống như Sony Corp, LG Electronics SA, Thomson SA và Panasonic của Matsushita Electric Industrial Co. cũng xuất hiện không kém phần hoành tráng tại Triển lãm thương mại công nghệ quốc gia gần đây nhất. Riêng Samsung Electronics Co. kiêu hãnh sở hữu gian hàng trưng bày  rộng 7.620m2 - lớn nhất Triển lãm. Samsung hiện đang dẫn đầu về TV màn hình phẳng lớn nhất thế giới với màn hình plasma 102 inch. 

Trở lại với Triển lãm lần này là các sản phẩm tivi siêu mỏng, máy chủ truyền thông và công nghệ không dây có khả năng lưu trữ và chơi lại các nội dung số. Thời điểm này, khi trào lưu các bài hát, hình ảnh số tăng lên cùng với các kết nối Internet tốc độ cao và tốc độ phát triển chóng mặt của điện thoại di động (ĐTDĐ) và các thiết bị di động, nhiều người dân Mỹ đã nhận ra được sức hấp dẫn của các sản phẩm trên.    

Peter Weedfald - phó chủ tịch bộ phận tiếp thị của Samsung nói: ''Tất cả chúng tôi đều được huấn luyện để không thụ động. Nếu không có mặt ở sản phẩm BlackBerry, thì chúng tôi lại ở trên một máy tính xách tay hoặc một chiếc ĐTDĐ. Những người tiêu dùng mong có các truy cập tốc độ nhanh hơn với các tính năng màn hình sáng hơn để hội tụ tất cả các thể loại nội dung số, hoạt động kinh doanh, giải trí hay nội dung cá nhân''.

Những mặt hàng mà ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng sẽ giới thiệu tại Triển lãm lần này bao gồm: 

- Nhà cung cấp dịch vụ thu thanh video số TiVo Inc sẽ giới thiệu TiVoToGo, một tính năng dịch vụ mới cho phép người sử dụng chuyển các chương trình truyền hình đã thu được vào các máy tính xách tay và sắp tới còn có thể đưa vào được cả đĩa DVD trắng và các máy nghe nhạc di động khác.

- Orb Networks Inc trình làng một dịch vụ cho phép các thuê bao truy cập từ xa từ máy tính tại gia đến các file truyền thông số, thậm chí có thể xem truyền hình trực tiếp trên các thiết bị có kết nối Internet.

- Sling Media Inc trưng bày máy truyền hình cá nhân SlingBox. Với thiết bị này người sử dụng có thể xem các chương trình truyền hình trên bất cứ thiết bị nào có kết nối Internet như máy tính xách tay, các thiết bị cầm tay và ĐTDĐ có tính năng video. 

- Nhà sản xuất ĐTDĐ Motorola Inc giới thiệu các sản phẩm mới gắn trên mũ bảo hiểm xe máy và áo trượt tuyết. Người sử dụng có thể tán gẫu với bạn bè trong khi đang ngao du trên đường hoặc đang trượt tuyết ở sườn núi nào đó. Hãng này sắp tới sẽ cho phép mọi người thưởng thức các bài hát mà họ sẽ mua qua ki-ốt âm nhạc iTunes của Apple Computer trên ĐTDĐ.

- Samsung trưng bày các mẫu ĐTDĐ mới nhất sẽ có mặt trên thị trường Mỹ vào cuối năm 2005. Các mẫu sản phẩm này sẽ được trang bị camera 5 megapixel, hỗ trợ Wi-Fi truy cập Internet và sử dụng các mạng di động thế hệ kế tiếp tốc độ cao EVDO

- Microsoft Corp thì chào mời các thiết bị truyền thông mở rộng có thể truyền các chương trình tivi, hình ảnh và âm thanh từ Trung tâm giải trí số mới của HP và các máy chủ truyền thông dựa trên Windows đặt tại phòng khách đến các phòng trong nhà.    

Theo Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng của Mỹ, năm ngoái ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng ước tính đã gặt hái được 108 tỷ USD doanh thu tại Mỹ. Con số này chỉ mới bao gồm các sản phẩm phần cứng như tivi, đầu DVD, máy nghe nhạc và các sản phẩm khác.  

Các công ty đang mong sẽ gặt hái được thêm hàng triệu USD nữa từ các thuê bao, các khoản phí download video hoặc như trong trường hợp các công ty viễn thông là các mức phí cao để cải thiện tốc độ truy cập đến tất cả các nội dung số. 

Phương Thuý (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,