221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
565006
Phần mềm thư thoại nhận dạng cảm xúc tin nhắn
1
Article
null
Phần mềm thư thoại nhận dạng cảm xúc tin nhắn
,

Một hệ thống thư thoại có khả năng nhận dạng tin nhắn theo âm sắc giọng người gọi sẽ giúp cho mọi người biết được tin nhắn nào khẩn cấp nhất. Với tên gọi Emotive Alert, phần mềm mới là sản phẩm của Zeynep Inanoglu và Ron Caneel thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Soạn: AM 243097 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Mỗi tin nhắn thoại sẽ được gửi kèm biểu tượng cảm xúc qua tin nhắn văn bản.

Emotive Alert có thể được cài đặt tại tổng đài điện thoại hoặc trong máy trả lời thông minh, nơi nhận tin nhắn gửi tới và chuyển cho người nhận một tin nhắn văn bản kèm biểu tượng cảm xúc. Phần mềm này hoạt động bằng cách tách âm lượng, cao độ và tốc độ nói trong 10 giây đầu tiên của mỗi tin nhắn. Sau đó, nó đem so sánh với tám "vân tay âm thanh" lưu sẵn, thể hiện tám sắc thái cảm xúc khác nhau: khẩn hay không khẩn, trang trọng hay không trang trọng, vui hay buồn, vui nhộn hay trầm tĩnh.

Các "vân tay" được tạo ra bởi phần mềm "học hỏi" chứa hàng trăm mẩu tin từ các tin nhắn thoại cũ, tất cả đều được gắn biểu tượng cảm xúc. Khi sử dụng, phần mềm tìm "vân tay âm thanh" gần nhất với các đặc điểm của tin nhắn thoại và gửi cho người nhận biểu tượng cảm xúc tương ứng.

Khi thử nghiệm trên tin nhắn thực, phần mềm có khả năng phân biệt giữa vui nhộn và trầm tĩnh, vui và buồn, nhưng lại khó phân biệt trang trọng và không trang trọng, khẩn và không khẩn. Inanoglu cho rằng nguyên nhân là cảm giác vui nhộn và hạnh phúc thường được chuyển tải qua tốc độ và âm lượng nói nên phần mềm có thể đo được, trong khi độ trang trọng và khẩn cấp thường được thể hiện qua từ ngữ hoặc sắc thái cá nhân trong âm lượng và tốc độ nói nên phần mềm không đo được.

Ngoài ra, Inanoglu còn kết hợp phần mềm với một hệ thống nhận dạng giọng nói có khả năng liên hệ các mẫu từ với biểu tượng cảm xúc. Tuy nhiên, điều này sẽ làm phần mềm mất đi một khả năng: nhận dạng tin nhắn bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Inanoglu hy vọng sẽ sớm xây dựng được một hệ thống nhân cách hoá các "vân tay âm thanh" cho những người hay gọi.

  • Khánh Hà (Theo Newscientist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,