221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
571140
Sản xuất phim dành riêng cho ĐTDĐ
1
Article
null
Sản xuất phim dành riêng cho ĐTDĐ
,

Không một loại ĐTDĐ nào có thể chịu đựng nổi 3 giờ rưỡi của những bộ phim như Seven Samurai hay Lord of The Rings. Và chắc chắn một điều, bản thân bạn cũng chẳng muốn dán mắt chừng ấy giờ vào cái màn hình bé xíu của ĐTDĐ.

Và vì thế, một loại hình phim mới đã ra đời. Cũng giống như phát thanh và truyền hình đã buộc kịch phải sản sinh ra những đứa con mới, giờ đã đến thời của những bộ phim di động.

Những bản hợp đồng mới

Soạn: AM 256762 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Giờ đây, người sử dụng 3G sẽ không còn bị hạn chế trong những trích đoạn video tủn mủn như đua xe, bắn súng hay những chú chim cánh cụt nhảy nhót nữa. Chí ít thì đó cũng là điều mà Fox Broadcasting vừa hứa hẹn. 

Hãng này hiện đang gấp rút sản xuất một series phim ĐTDĐ dài tập (kiểu như phim truyền hình dài tập), mỗi tập có độ dài một phút, dựa trên kịch bản phim kinh dị "24" của hãng tại châu Âu

Song lẽ dĩ nhiên, bạn sẽ thấy ngay những điểm khác biệt giữa phiên bản "phim di động" với series đã trình chiếu trên truyền hình. Chiếc màn hình nhỏ xíu của điện thoại cũng đồng nghĩa với việc các cảnh quay toàn cảnh, góc rộng trở nên cực kỳ ...lãng xẹt (vì quá bé). Thay vào đó, các cảnh quay cận mặt nhân vật tỏ ra hiệu quả hơn hẳn. Ngoài ra, cốt truyện cũng phải được cắt tỉa thật gọn gàng cho thời lượng đúng một phút.  

Một vấn đề rất đau đầu của phim di động là chuyện bản quyền. Thường thì các hãng truyền hình nắm quyền sở hữu những bộ phim/vở kịch mà họ làm ra. Do đó, công chiếu chúng trên những "đầu ra" mới như ĐTDĐ có thể gây nhiều rắc rối phức tạp về mặt pháp lý. Các bản hợp đồng cần phải được thương thảo lại. Và tất nhiên, phiên bản di động của "24" cũng phải được quay lại từ đầu với một ê kip diễn viên hoàn toàn mới. 

Các nhà sản xuất chương trình và các công ty điện thoại cần phải ngồi lại vào bàn để thảo luận với nhau về hợp đồng phát sóng. Lấy thí dụ, MTV và Microsoft đang đàm phán để tìm cách đưa video clip ca nhạc đến với màn hình chiếc alô.

Thể thao, thời sự và phim truyền hình

Soạn: AM 256764 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Đối với việc ứng dụng công nghệ ĐTDĐ 3G, Mỹ tỏ ra chậm chạp hơn hẳn so với châu Âu, chứ chưa nói đến so với hai quốc gia châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc. Hai hãng đi tiên phong về 3G tại Mỹ và Tây Âu chỉ có Vodafone và 3, một dịch vụ của Hutchison 3G. 

Tuy nhiên, họ cũng đã đạt được một số thành công nhất định. Tại Anh, 3 đã có hơn một triệu thuê bao. Hơn 400.000 người đã download video clip của các trận bóng đá đỉnh cao trong ngày đầu tiên của mùa bóng. Còn tại Úc, hình ảnh từ một chiếc camera trực tiếp trên sườn dốc đã được tải về điện thoại để người trượt tuyết hình dung về thời tiết một ngày trên núi tuyết. 

Thể thao, thời sự và phim truyền hình rõ ràng là những đề tài khả thi nhất cho truyền hình ĐTDĐ.

Quảng cáo hay thuê bao

Chất lượng hình ảnh không phải là nhân tố quan trọng nhất, mà là thông tin. Dù cho đó là video clip về một bàn thắng, một đoạn phim hay một sự kiện quan trọng trong ngày.

Điều duy nhất cho tới nay người ta vẫn chưa rõ là sẽ trả tiền cho các chương trình này như thế nào. 

Soạn: AM 256766 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sẽ không có những cảnh quay hoành tráng hay dài hơi như Lord of the Rings trên ĐTDĐ

Tại Mỹ, Time Warner dự kiến sẽ tính tiền download các tập phim của "The OC Insider", một series phim di động dành cho tuổi teen. Các hãng khác lại đang đàm phán với Nike và Coca Cola để lồng sản phẩm các hãng này vào trong phim, từ đó thu tiền quảng cáo

Tại châu Âu, thuê bao dịch vụ có vẻ là mô hình nhiều khả năng nhất: người sử dụng điện thoại sẽ trả tiền dịch vụ thời sự, thể thao và phim truyền hình trực tiếp cho hãng điện thoại của họ. 

Song cũng cần phải lưu ý đến một mặt trái của truyền hình di động. Một khi đã nhắc đến video và tiền, cần hiểu rằng nguy cơ khiêu dâm cũng sắp lảng vảng quanh đây. Chắc chắn, các hãng điện thoại không hề thúc đẩy hay phát triển hoạt động này. Nhưng với 170 triệu màn hình siêu nhỏ chỉ tính riêng tại Mỹ, ai dám đảm bảo người ta sẽ không nghĩ ra cách để đổ đầy vào đó những hình ảnh "mát mẻ" hoặc "nóng bỏng"? 

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,