221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
571270
Sun công bố Solaris nguồn mở, "hiến" 1670 sáng chế
1
Article
null
Sun công bố Solaris nguồn mở, 'hiến' 1670 sáng chế
,
Hôm 25/1, Sun Microsystems đã giới thiệu chương trình OpenSolaris, cung cấp khả năng tiếp cận hệ điều hành (HĐH) Solaris theo chính sách nguồn mở, đồng thời tuyên bố hiến tặng 1.670 bằng sáng chế cho cộng đồng mã nguồn mở.

Soạn: AM 257009 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Scott McNealy: ''Giờ dây bạn có thể dùng Solaris miễn phí''

Thành phần nguồn mở đầu tiên trong Solaris sẽ được phát hành là công nghệ phân tích hiệu suất DTrace. Các mã nguồn Solaris khác như hệ thống file và các công nghệ bảo mật sẽ được phát hành vào quý II/2005.

Trong cuộc hội đàm có liên quan đến các công bố trên, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sun - Scott McNealy - đã tuyên bố Sun là một hãng cống hiến mã nguồn lớn nhất trên thế giới. Ông nói ''Chúng tôi đã và đang làm việc trên các mã nguồn này từ gần 24 năm qua, khởi đầu với việc sử dụng sản phẩm phân phối phần mềm Berkeley bắt nguồn từ Unix. Giờ đây, bạn có thể dùng Solaris miễn phí, hoàn toàn miễn phí!''

Mã nguồn Solaris và các bằng sáng chế trên sẽ được phát hành theo bản quyền phân phối và phát triển chung của Sun (Common Development and Distribution License - CDDL) đã được cộng đồng nguồn mở thông qua và được dựa trên bản quyền chung của Mozilla. Sun cũng sẽ thiết lập một ban cố vấn để giám sát sự tiến triển của công nghệ Solaris nguồn mở (OS), đồng thời xúc tiến các nỗ lực phát triển sở hữu cộng đồng. Kế hoạch trên dự định tiến hành vào tháng 3 này, với ban cố vấn gồm có hai thành viên của Sun, hai người từ nhóm thử nghiệm OS và một số người từ cộng đồng nguồn mở. 

Công ty dự định phát hành càng nhiều HĐH Solaris theo bản quyền CDDL càng tốt. Một số thành phần như bộ phận điều khiển dựa trên sở hữu trí tuệ của các công ty khác sẽ được cung cấp mã nhị phân. 

Lần hiến tặng bằng sáng chế này, ngay sau khi IBM hiến tặng 500 bằng hồi tuần trước, có liên quan đến các bằng sáng chế thiết thực của Sun về tất cả các lĩnh vực của công nghệ HĐH, từ nhân và các công nghệ hệ thống file đến hoạt động quản lý mạng. Mặt khác, người dùng được bảo đảm sử dụng các sáng chế này. ''Đây là quyền sở hữu trí tuệ đích thực và chúng tôi luôn đứng đằng sau để hỗ trợ'' John Loiacono - Phó chủ tịch bộ phận phần mềm của Sun nói.

Soạn: AM 257011 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Với sự xuất hiện của Solaris 10, Linux liệu có giữ được vị thế của mình trong cộng đồng  nguồn mở?

McNealy nhấn mạnh công nghệ trên sẽ được phát hành theo bản quyền nguồn mở. ''Không giống phần lớn các công ty sử dụng nguồn mở nhưng chỉ chuyển nhượng đoạn mã nguồn của các phiên bản cũ, chúng tôi cung cấp Solaris 10, HĐH Solaris nguồn mở mới nhất trên thế giới với các tính năng hoàn thiện nhất". 

Các nhà phát triển kế tiếp, chỉnh sửa dựa trên mã nguồn Solaris 10 sẽ phải cung cấp các bản mã nguồn nâng cấp của mình cho cộng đồng nguồn mở. Nhưng nếu họ sử dụng các mã nguồn này mà không chỉnh sửa các file thì có thể kết hợp với các file mã từ các nguồn khác và dùng nó trong các sản phẩm thương mại, đồng thời không phải cung cấp mã nguồn đó ra cho cộng đồng nguồn mở.

Sun cùng với các động thái nguồn mở đang từng bước vươn tới các thị trường như giải trí, chính phủ và giáo dục. Loiacono cho biết ''Chúng tôi đang nói đến gần 10 triệu dòng mã lệnh sắp được trình làng'' 

Các quan chức của Sun cho biết công ty sẽ tiếp tục cung cấp phiên bản thương mại Solaris với các dịch vụ và hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp.

Doug Eney - Phó chủ tịch bộ phận kỹ thuật IS của Carnival Cruise Lines rất hoan nghênh ý tưởng HĐH Solaris nguồn mở. Ông cho biết rất vui về động thái trên của Sun nhưng chưa có kế hoạch sưu tập mã nguồn này. Nguồn mở Unix chưa có thay đổi nhiều do đó tôi sẽ phải giảm một nửa nguồn ngân sách IT của mình. Carnival sẽ dùng HĐH Solaris như một phần hệ thống thư tín và sổ sách kế toán của hãng. 

Một nhà phân tích đã rất thích thú với CDDL. ''Tôi rất khoái bản quyền CDDL'' - Anne Thomas Manes, phó chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu tại Burton Group nói - ''Đây là bản quyền số 1, nó đảm bảo hơn bản quyền của Apache. Hơn nữa, bản quyền CDDL không đủ sức ảnh hưởng đến bản quyền GNU chung - GNU Public License (GPL). GPL quy định rằng bất cứ sản phẩm nào bị ảnh hưởng đều phải theo bản quyền GPL.  Bản quyền của Sun cho phép kết hợp một đoạn mã bất kỳ vào một file và bất cứ đoạn mã nào ở trong file đó đều phải là bản quyền CDDL. Các sản phẩm dùng file này sẽ không cần bản quyền theo CDDL nữa''.   

Các quan chức của Sun cũng nhấn mạnh sáng kiến về nguồn mở là một nỗ lực nhằm mở rộng lãnh thổ cho Solaris đồng thời thúc đẩy sự phát triển trên nền tảng này cũng như việc bán các sản phẩm phụ thuộc như các công cụ phần mềm. Hiện Sun vẫn duy trì các quyền đối với thương hiệu Solaris. 

Phương Thuý (Theo InfoWorld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,