Một nghiên cứu được đưa ra vào ngày 9-2 cho biết: Thỏa thuận chặn thư rác mà các nhà cung cấp dịch vụ Internet từng cam kết với người dùng có lẽ đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn.
Điều này đã đem lại cho giới điều hành điện thoại di động nỗi lo sợ mới vì các thông điệp thư rác dạng văn bản từ các nguồn đã bắt đầu tuôn vào hộp thư của máy di động.
Janos Hee, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu và cũng là giám đốc phát triển kinh doanh của công ty Intrado (công ty con của Bmd Wireless AG) cho biết rằng rất nhiều công ty điều hành điện thoại di động đang lo lắng theo dõi về hiện trạng nguy hiểm này.
Cuộc nghiên cứu này đã được tiến hành đối với người dùng điện thoại di động và các chuyên gia điều hành dịch vụ di động ở tầm mức toàn cầu do đại học tổng hợp St. Gallen ở Thụy Sĩ và công ty dịch vụ mạng không dây Bmd Wireless AG tài trợ với sự hợp tác của tổ chức Liên hiệp viễn thông quốc tế. Cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 80% số người dùng điện thoại di động đã từng nhận được những thông điệp quảng cáo không mời mà đến và gây cho người dùng sự khó chịu đến nỗi họ đều muốn đổi số điện thoại cũng như đổi luôn nhà cung cấp dịch vụ để giải quyết vấn đề trên.
Không giống như thư rác trên Internet, thư rác dành cho điện thoại di động đều ở hình thức văn bản text nhưng lại có tác dụng ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của nhà điều hành mạng di động đó. Cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng những người dùng nhận thư rác không biết phân biệt sự khác nhau giữa thông điệp của một hãng thứ ba gửi đến máy mình mà cứ nghĩ rằng nhà điều hành dịch vụ mạng di động của mình đã tiếp tay cho giới gửi thư rác.
Với nhận thức về nhà điều hành mạng như vậy đã gây rắc rối lớn trong mối quan hệ giữa người dùng với nhà cung cấp dịch vụ đến nỗi có một số công ty điều hành mạng di động đã còn không dám xúc tiến các chiến dịch quảng cáo của riêng công ty đến khách hàng của chính mình trong suốt từ 6 đến 12 tháng qua.
Thư rác dành cho điện thoại di động gây khó chịu cho người dùng hơn thư rác từ Internet nhiều. Nhiều nhà điều hành mạng di động đang phát điên vì vấn đề nghiêm trọng này. Đã có một số nhà điều hành mạng di động đã hủy bỏ các thỏa thuận chuyển tiếp vùng phủ sóng (roaming) với các công ty điều hành mạng di động khác để ngăn chặn cơn lũ thư rác từ các nơi khác chảy vào mạng của mình.
Có một số công ty điều hành đã hủy bỏ từ 5 đến 6 thỏa thuận roaming, một số khác bị nặng hơn đã hủy bỏ đến hơn 30 thỏa thuận roaming, gây ra thiệt thòi lớn cho người dùng nhất là cho các khách hàng thường xuyên đi xa hoặc xử lý dữ liệu từ xa.
Mọi khách hàng đều muốn các công ty điều hành phải cam kết tự mình khắc phục được vấn đề khó chịu trên, nhưng trong thời gian tới thì đại đa số công ty điều hành mạng cũng chỉ ở bước đầu của việc nghiên cứu khắc phục sự cố. Một số công ty tìm đến các công nghệ chuyên lọc thư rác, còn số khác lại bàn thảo về các thỏa thuận công nghiệp để nhằm giảm thiểu vấn đề spam.
Hiện nay có khoảng 83% các công ty truyền thông trong cuộc nghiên cứu cho biết rằng họ xem việc gửi thư rác đến các máy di động là vấn đề nghiêm trọng hoặc nó sẽ thực sự là nghiêm trọng trong vòng từ 1 đến 2 năm tới.
Cuộc nghiên cứu này đã được thực hiện trong tháng 11 và 12-2004 với tổng số 1.659 người dùng điện thoại di động tham gia phỏng vấn cùng với 154 công ty chuyên điều hành mạng di động ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Mọi chi tiết về cuộc nghiên cứu này sẽ được trình bày tại Hội nghị quốc tế về 3GSM được tổ chức tại Cannes vào tuần tới.
(Theo TTO)