221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
576988
Công nghiệp di động "nhòm ngó" download nhạc số
1
Article
null
Công nghiệp di động 'nhòm ngó' download nhạc số
,

"Ngước nhìn" thành công iPod và dịch vụ nhạc số iTunes của Apple, ngành công nghiệp ĐTDĐ đang đặt cược vào canh bạc download nhạc, như một cách để thúc đẩy doanh thu cho các mạng và ĐTDĐ "3G" hiện đã trở nên phổ biến hơn.

Soạn: AM 273063 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Model K800 của Sony Ericsson với khả năng download nhạc số.

Nokia, hãng sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới, vừa công bố một loại điện thoại thông minh 3G mới, với chương trình nghe nhạc được tích hợp trong phần mềm và cho ra tín hiệu âm thanh stereo. Hãng này đang cộng tác với Microsoft để hợp chung chuẩn trao đổi nhạc giữa ĐTDĐ Nokia và các máy tính dùng hệ điều hành Windows XP.

Sony Ericsson, một hãng sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới khác, cũng đã phác thảo một chiến lược tương tự vào tuần trước, tuyên bố âm nhạc sẽ là một tâm điểm mới của mình trong năm 2005.

Các công bố này đã được đưa ra trong ngày đầu tiên tại Hội nghị 3GSM toàn cầu, nơi họp mặt của ngành công nghiệp di động thế giới đang diễn ra tại Cannes, Pháp.

Nokia công bố 3 loại điện thoại mới vào ngày Valentine: 2 loại ĐTDĐ 3G cao cấp là 6680 và 6681, cùng một sản phẩm ĐTDĐ vỏ gập có camera, 6101, có thể tuỳ chỉnh phần lớn thiết kế để đáp ứng nhu cầu và việc gắn nhãn hiệu của nhà cung cấp dịch vụ di động.

Cả hai loại ĐTDĐ thông minh 3G mới của Nokia đều được trang bị camera có thể quay video và chụp ảnh. 6681 có thể chụp ảnh với độ phân giải 1,3 megapixel và có đèn flash, hỗ trợ các cuộc gọi hội thoại video 3G, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu lên tới 1 gigabyte.

Ngoài ra, Nokia  6681 còn có một chương trình nghe nhạc số cung cấp âm thanh chất lượng cao stereo. Chương trình đi kèm với phần mềm quản lý sắp xếp các bài hát trong các danh sách ca khúc kiểu iPod.

Với các mạng di động 3G tốc độ cao hiện đã trở nên phổ biến tại châu Âu (dùng mạng UMTS) và Bắc Mỹ (dùng mạng EDGE), khả năng download các ca khúc đã nhanh chóng trở thành hiện thực với khách hàng, và họ bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm ĐTDĐ đảm nhiệm được vai trò một trung tâm giải trí số, cho phép nghe nhạc, xem video, chơi game trực tuyến không dây, chat và nhiều thứ khác nữa.

Nokia đã bán được 10 triệu ĐTDĐ trang bị chương trình nghe nhạc trong năm ngoái, đã cộng tác cùng hãng Loudeye Corp. để cung cấp một dịch vụ download nhạc số di động, cung cấp tới các thuê bao ĐTDĐ 3G.

Các nhà cung cấp dịch vụ di động như Vodafone và O2 cũng đang tìm kiếm những cách mới tương tự để tạo ra lợi nhuận, khi ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc tìm ra các thuê bao mới, trong một thị trường đã bão hoà.

Các nhà phân tích cho biết thành công của máy nghe nhạc số iPod của Apple, đã bán được hơn 4,5 triệu chiếc trong quý kết thúc vào ngày 25/12 vừa qua, đã kích thích nhu cầu tiêu dùng mới cho ngành công nghiệp di động.

Nokia, Sony Ericsson và các hãng khác hy vọng họ sẽ có thể giành được một phần thị trường của hiện tượng iPod nếu có thể cung cấp nhiều lựa chọn download nhạc số chất lượng cao hấp dẫn trên một ĐTDĐ công nghệ cao.

B.M. (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,