221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
577660
''Khách hàng chưa được khuyến cáo đầy đủ!''
1
Article
null
Về sự cố nghẽn mạch ĐTDĐ trong dịp Tết:
''Khách hàng chưa được khuyến cáo đầy đủ!''
,

(VietNamNet) - Đó là nhận định của thứ trưởng Bộ BCVT Trần Đức Lai khi trả lời phỏng vấn VietNamNet xung quanh tình trạng nghẽn mạch hai mạng điện thoại di động (ĐTDĐ)Vinaphone, MobiFone trong dịp Tết Ất Dậu vừa qua.

Soạn: AM 275545 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động nên có khuyến cáo đầy đủ, kip thời tới khách hàng!

Giải thích về hiện tượng nghẽn mạch, ông Lai nhấn mạnh: Sự cố này hầu như năm nào cũng xảy ra, đặc biệt là vào dịp lễ, tết. Năm 2004, trước thời điểm Tết Nguyên Đán một tháng, Bộ BCVT đã có chỉ thị tới tất cả các doanh nghiệp BCVT phải có phương án kỹ thuật đảm bảo tối đa, và huy động các phương án dự phòng.

Theo Thứ trưởng, trong dịp Tết vừa qua, Tổng công ty BCVT Việt Nam (VNPT) nói chung và các doanh nghiệp chủ quản hai mạng di động Vinaphone và MobiFone nói riêng cũng đã có cố gắng trong việc mở rộng, nâng cấp mạng lưới, kể cả việc đưa vào hoạt động các xe phát sóng lưu động...

Nhưng rõ ràng, tình trạng nghẽn mạch trong đêm giao thừa vẫn xảy ra. Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây là tình thế bất khả kháng, do điều kiện kỹ thuật không cho phép. Đối với các mạng di động và viễn thông các nước trên thế giới, tình trạng này cũng thường xuyên xảy ra.

Theo ông, ''về phía Bộ BCVT, chúng tôi thấy rằng, VNPT trong thời gian này đã không có khuyến cáo, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời tới người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể như VNPT đã không thông báo rõ về lưu lượng cuộc gọi vào những giờ cao điểm trong dịp Tết.

Đồng thời, hai nhà cung cấp dịch vụ di động trên cũng không đưa ra những hướng dẫn hữu ích tới người sử dụng như: Trong thời gian này, nếu khách hàng thực hiện cuộc gọi chưa thành công thì nên chờ đợi để gọi lại sau, vì nếu càng sốt ruột gọi lại ngay, sẽ càng làm cho tình trạng nghẽn mạch trở nên nghiêm trọng hơn. Mặc dù phương thức này rất đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả cao.

Thời gian tới, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, không chỉ với hai mạng trên mà ngay với mạng Viettel hay S-Fone cũng nên rút kinh nghiệm, để phục vụ và chăm sóc tốt khách hàng của mình, không chỉ trong ngày Tết mà trong cả những dịp lễ hội''.

Đề cập tới việc đền bù cho khách hàng, thứ trưởng cũng cho hay, theo "thông lệ quốc tế", đối với các dịch vụ viễn thông cũng như các dịch vụ cơ sở hạ tầng khác, không có việc bồi thường gián tiếp vì không thể xác định được mức độ thiệt hại. Hiện tại, cả Pháp lệnh BCVT và các quy định quốc tế cũng chưa quy định về việc này. Việc bồi thường sẽ chỉ được tiến hành đối với các trường hợp thuê bao di động không thực hiện được cuộc gọi trong thời gian nghẽn mạch mà vẫn bị tính cước. Trong trường hợp đó, thuê bao chắc chắn sẽ được hoàn lại khoản cước phí này.

  • Hoàng Hùng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,