Google (gúc gồ) là cách nói lái cho dễ đọc của Googol (gúc gôn), một từ do Milton Sirotta (cháu trai của một nhà toán học người Mỹ) nghĩ ra để gọi con số được hình thành bởi số 1 và một trăm số 0. Và chính cái tên Google đã phản ánh sứ mạng của website www.google.com là tổ chức lại khối lượng thông tin dường như vô tận trên Internet.
Rắc rối con số 1 và một trăm số 0
Câu truyện về Google là một câu truyện dài và đầy chông gai. Nó bắt đầu từ khi hai đồng sáng lập ra Google là Larry Page và Sergey Brin rất không thích nhau khi họ gặp nhau lần đầu tiên trong lớp cao học khoa học máy tính, ĐH Stanford năm 1995. Sergey mới từ Nga sang và Larry được nhà trường phân công “dìu dắt” bạn mới đến. Họ bất đồng quan điểm trong mọi vấn đề trong lớp nhưng thật tình cờ, trong trường chỉ có duy nhất 2 người bọn họ cùng theo đuổi một cách tiếp cận để giải quyết việc truy vấn thông tin theo ý muốn từ một kho dữ liệu khổng lồ.
Tháng 1/1996, Larry và Sergey đã bắt đầu hợp tác trong việc xây dựng một công cụ tìm kiến đặt tên là BackRub, có khả năng độc đáo trong việc phân thích những đường link phía sau (backlinks) để chỉ tới một trang web. Với quan điểm là tạo ra một môi trường máy chủ kiểu mới sử dụng máy cấu hình thấp thay cho các máy lớn đắt tiền, họ đã mua các đĩa có dung lượng bộ nhớ lên đến 1 terabyte (xấp xỉ 1000 Gigabyte) và xây dựng nơi “ăn nghỉ” cho máy tính riêng tại phòng ký túc xá của Larry, (nơi này sau trở thành trung tâm dữ liệu đầu tiên của Google).
Một năm sau, cách tiếp cận độc đáo của họ đã làm cho BackRub nổi tiếng. Những tiếng đồn về công nghệ tìm kiếm mới này đã lan tràn khắp sân trường đại học. Tiếp sau đó 2 người bắt đầu kêu gọi các nhà hợp tác tiềm năng. Một trong những người bạn họ kêu gọi đầu tiên là David Filo của Yahoo!. Filo ủng hộ công nghệ của họ rồi động viên Larry và Sergey nên tự phát triển các dịch vụ bằng cách thành lập một công ty chuyên về Search Engine. Những người khác cũng khuyên họ nên kêu gọi các nhà đầu tư mạo hiểm và thành lập một công ty.
Lập công ty? Nhưng tất cả những gì họ cần lúc đó chỉ là một chút tiền để chuyển ra khỏi ký túc xá và trang trải cái đống nợ nần mà họ đã vay để mua 1 terabyte bộ nhớ. Vì vậy, họ đã gác kế hoạch nghiên cứu sinh ra một bên, bắt tay viết một kế hoạch kinh doanh và đi tìm một thiên thần đầu tư. Người đầu tiên họ thăm viếng chính là Andy Bechtolsheim - một trong “4 chú lính chì” đã thắp nên Sun Microsystems. Ngay khi nhìn vào bản demo, ông đã cho rằng Google có rất nhiều triển vọng. Nhưng vì ông rất bận nên đã giúp họ bằng cách viết môt tấm séc dành cho “Công ty Google” với giá trị là 100.000 ĐÔ LA! Nhưng khổ nỗi, họ không thể lấy được tiền từ tấm séc đó vì trên đời này đâu có tồn tại một công ty nào tên là Google! Vậy là tấm séc cứ nằm yên trong ngăn kéo của Larry đến nửa tháng trong khi họ “cong đuôi” để thành lập một công ty có tên như thế.
Vào ngày 7/9/1998, công ty Google khai trương. Lúc này Google.com, vẫn ở bản beta và trả lời được 10.000 truy vấn mỗi ngày. Báo chí bắt đầu tán dương Google. Tháng 12 năm đó, tạp chí PC đã đưa Google vào danh sách 100 Website và công cụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất năm 1998. Người ta cũng bắt đầu quan tâm đến công ty này khi Red Hat ký hợp đồng làm khách hàng truy vấn thường xuyên đầu tiên với Google trong điều kiện là Google cam kết chạy các máy chủ của họ trên hệ điều hành nguồn mở Linux.
Chất lượng tìm kiếm của Google với khẩu hiệu "We love you, Google users!" (Chúng tôi yêu các bạn, những người dùng Google) đã thu hút hàng triệu người sử dụng. Site này trong nhiều năm luôn được bình chọn là trang web được yêu thích nhất (Webby Award). Từ năm 1999, Google chính thức trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới với tính năng trang chủ tìm 1 tỷ trang.
Tìm kiếm miễn phí? Câu hỏi dành cho Google!
Giao diện đơn giản giúp truy cập dễ dàng, một trong những bí quyết giúp Google có được sự phổ biến toàn cầu. |
Chẳng có cái gì được coi là phục vụ miễn phí trên đời này; đằng sau cái giao diện tưởng chừng chỉ có các đoạn văn bản là một lực lượng kinh doanh đang phấn đấu trở thành một chỉ số chứng khoán khổng lồ. Doanh thu lấy về từ những truy vấn có thu phí có lúc đã mang về cho Google đến 1 tỷ đô la một năm.
Công cụ tìm kiếm rất khó kiếm tiền nhưng Google đã tránh không sử dụng các cửa sổ pop-up gây phiền nhiễu, các banner rối mắt mà lại tập trung vào việc bán “danh sách”. Đó là một cách thức đơn giản và hiệu quả. Các nhà tài trợ trả tiền cho quyền lợi đối với các từ khoá: khi người dùng gõ một từ khoá, quảng cáo của nhà tài trợ tương ứng sẽ hiện ra song song với kết quả tìm kiếm. Một điều kỳ diệu là trên trang Google người ta yêu quý nó chính vì cái dáng vẻ và cảm giác không mang tính thương mại của nó.
Google tiếp tục phát triển và khám phá những cách thức mới cho công nghệ tìm kiếm để cải thiện cuộc sống của cộng đồng Internet. Sứ mạng của nó vẫn không thay đổi là sắp xếp lại kho thông tin vô tận của thế giới và làm cho ai cũng tiếp cận, khai thác được. Mỗi ngày Google phục vụ hơn 200 triệu kết quả tìm kiếm dựa trên các thuật toán siêu chính xác do một người Mỹ và một người Nga đã từng rất không ưa nhau thuở ban đầu xây dựng nên.
-
Hương Lúa (Theo www.tintuconline.com.vn)