221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
591636
Singapore IT Show 2005: Tưng bừng giảm giá!
1
Article
null
Singapore IT Show 2005: Tưng bừng giảm giá!
,

(VietnamNet) - Có thể Singapore không phải là nơi để giới thiệu những phát minh, công nghệ mới nhất thế giới, nhưng đây là nơi những công nghệ có tính ứng dụng cao nhất được đem đến tận tay người sử dụng. Các cuộc triển lãm CNTT là những dịp như thế, khi mà những người dân bình thường nhất được tận mắt chứng kiến và tận tay dùng thử những sản phẩm mới nhất trên thị trường CNTT. Hãy cùng VietnamNet tìm hiểu xem Singapore IT Show 2005 có gì thú vị?
 
Thú vị sản phẩm mới

TV plasma 50-inch của Pioneer với chức năng: “chạm tay vào màn hình”

Sản phẩm được chú nhất tại Singapore IT Show 2005 có lẽ là chiếc TV plasma 50-inch của Pioneer với chức năng: “chạm tay vào màn hình” (PLASMA TOUCH SCREEN DEVICE - PDK50HW2). Nó thực sự ấn tượng vì bạn có thể chạm tay vào bề mặt của chiếc TV để điều khiển và nó sẽ “phản ứng”. Bạn có thể điều chỉnh kích cỡ của bộ phim đang xem, vẽ thêm cái đồng hồ ở góc, ghi chú vào những chi tiết thú vị mà bạn nhìn thấy… rồi còn có thể zoom vào nữa.

Singapore IT Show 05 là một trong hai triển lãm CNTT lớn nhất tại Singapore hàng năm, diễn ra tại tầng 3 và 4 của trung tâm triển lãm Suntec City (Suntec Exhibition Centre) từ ngày 10 đến 13 tháng 3. Góp mặt tại triển lãm lần này là 630 công ty lớn nhỏ, bày bán hàng ngàn sản phẩm CNTT các loại. Từ hôm mở màn cho đến giờ, 2 tầng của khu triển lãm với tổng diện tích trưng bày là 15.000m2 lúc nào cũng đông nghịt.

Tính ứng dụng của sản phẩm này là rất cao, ví dụ như những buổi hội thảo công ty, thay vì một chiếc máy chiếu và việc điều khiển máy vi tính, bạn chỉ cần một chiếc màn hình như thế này, khi cần vẽ biều đồ cũng như ghi chú, bạn đều có thể vẽ ngay trên màn hinh TV, rất dễ dàng. Một ứng dụng khác phải kể đến như là việc dẫn đường trong các khu siêu thị lớn. Nhờ vào một màn hình TV gọn gàng (chỉ 5,9kg), người ta có thể biết được mình đang đứng ở đâu trong khu mua sắm, rồi “chạm tay vào màn hình”, nó sẽ hướng dẫn đường đi…
 
Nhỏ hơn về quy mô với gian hàng 18m2 nhưng “công ty bản địa” Gajah International lại thu hút khá nhiều sự chú ý. Thực hiện bởi 4 sinh viên năm cuối của trường Đại học Quốc gia Singapore NUS, sản phẩm máy nghe nhạc MP3 kết hợp chức năng học ngoại ngữ của họ khá thú vị. Cũng là một chiếc máy nghe nhạc nhưng các sinh viên này đã biết nâng cấp, cải tiến, viết thêm phần mềm học tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật làm cho nó bớt “nhàm chán”. Sản phẩm LuxPro EzListen của họ có giá bán là 259S$ (2,5 triệu VND) với bộ nhớ 512MB và 329S$ (hơn 3 triệu) với bộ nhớ 1GB. 
 
Cuộc chiến... máy nhạc số 

iPod tiếp tục dẫn đầu cuộc chiến máy nhạc số với 75% thị phần.
Năm 2004, Apple chiếm tới 75% thị phần máy nghe nhạc số toàn cầu với dòng sản phẩm iPod.  Năm nay, họ còn muốn “giành” nốt cả 25% còn lại bằng một loạt các sản phẩm như iPod Photo (nghe nhạc, xem ảnh), iPod U2 Special Edition và đặc biệt là iPod Shuffle - máy nghe nhạc giá rẻ, chỉ 178S$ (1,5 triệu VND).

Nhưng các hãng máy nhạc khác không dễ dàng chịu thua. Sony bắt đầu bán sản phẩm HDD Walkman với 5 màu sắc khác nhau, dung lượng ổ cứng 20GB. Chức năng tương tự nhưng máy nhạc số Sony có thời lượng pin tới 30 giờ, trong khi pin của Apple iPod chỉ nghe được 12 giờ. Thêm vào đó, “niềm tự hào công nghệ” của Singapore – hãng Creative cũng vừa cho ra đời dòng sản phẩm Creative Zen Micro, có dụng lượng ổ cứng 4GB, 5GB và 6GB với giá bán lần lượt 299S$, 399S$, 499S$ (tương đương 3 đến 5 triệu VND). Zen Micro của Creative có thêm chức năng nghe đài FM và ghi âm nhưng theo người sử dụng, thiết kế của loại máy này “na ná” như iPod của Apple và không ấn tượng lắm.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, sự “sôi nổi” trong thị trường máy nghe nhạc MP3 còn thể hiện ở sự lanh lẹ của các công ty khác. Chẳng hạn như SamSung với sản phẩm iRiver hay như hãng Olympus với “quái chiêu” pha trộn tính năng nghe nhạc với tính năng chụp ảnh bằng loạt sản phẩm m:rube. Máy m:rube MR-500i Motion Music Player của Olympus được trang bị một máy ảnh 1,22megapixel và bộ nhớ 20GB, bán với giá 828 S$ (8 triệu đồng)….

Có lẽ “kỷ nguyên nhạc số” đã, đang và sẽ tiếp tục bùng nổ, khi mà càng ngày, người ta càng nghĩ ra nhiều trò để kích thích trí tò mò của người sử dụng, làm họ lác mắt với những điều tưởng là “phát minh” nhưng thực ra lại chỉ là... “lẩu thập cẩm”.
 
Siêu khuyến mãi
 

Hội chợ Singapore IT Show 2005 thu hút đông đảo khách hàng.
Singapore vốn nổi tiếng là quốc gia có những chiến lược bán hàng khuyến mãi nổi tiếng thế giới. Máy ảnh kỹ thuật số không còn là mặt hàng  “nóng” như cách đây 1-2 năm nên để khuyến khích người mua, các hãng máy ảnh đưa ra rất nhiều khuyến mãi. Tiêu biểu nhất phải kể đến Nikon. Chiếc máy ảnh Nikon Coolpix 4600 (4megapixels) được bán với giá 399S$ (3,5 triệu VND) nhưng được tặng quà kèm theo trị giá tới 323S$ (3 triệu VND), bao gồm: Card nhớ SD 512MB, sách dạy chụp ảnh, giấy dán bảo vệ màn hình LCD, túi đựng máy ảnh, ba lô đựng đồ thể thao, pin nạp, ô và chân máy ảnh.
 
Apple cũng là một hãng chi khá mạnh tay cho đợt triển lãm lần này. Theo kế hoạch, họ đang ráo riết chuẩn bị cho ra đời thế hệ thứ 5 (Powerbook G5) của dòng máy tính Apple PowerBook (một trong những phát minh vĩ đại nhất của thế kỷ), vì thế đợt triển lãm này là dịp để họ bán đi những con chip G4 cuối cùng trong kho. Giá cả vì thế mà giảm nhiều.

Hàng điện tử ở Singapore so với các nước trong khu vực, thậm chí là so với giá cả ở Úc hay Châu Âu thì cũng đuợc coi là rẻ. Những dịp triển lãm như thế này, đồ điện tử còn rẻ hơn nữa, lại được tặng khuyến mãi nhiều thứ. Ngay đến người Singapore cũng còn háo hức chờ đợi những dịp như thế này nên ước tính, trong 4 ngày triển lãm, sẽ có khoảng 450.000 lượt người đến xem và mua hàng.

Trước kia, các sản phẩm của Apple được cho là không có tính phổ biến cao và chiếm thị phần rất nhỏ trong thị trường máy tính toàn cầu. Nhưng một năm trở lại đây, sản phẩm máy tính Macintosh của họ ngày càng phổ biến bởi Apple là công ty duy nhất vừa sản xuất phần cứng, vừa sản xuất phần mềm nên các phần hỗ trợ lẫn nhau một cách tuyệt đối. Hệ điều hành Macintosh OSX là hệ điều hành ổn định và làm việc rất hiệu quả. Trong hệ điều hành này, mỗi chương trình được chạy trên một nền riêng (console) nên khi chương trình mắc lỗi, nó sẽ không kéo theo cả máy bị “treo” như trong Windows. Thêm vào đó, lượng virus của hệ điều hành Mac ít hơn rất nhiều so với virus tấn công Windows PC nên người sử dụng cảm thấy rất an toàn khi truy cập Internet trên máy Mac. Một khi đã vào gian hàng của Apple ở triễn lãm này, bạn sẽ không muốn ra về tay không.
 
Starhub - nhà cung cấp dịch vụ mạng và truyền hình cáp của Singapore cũng đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi. Dịch vụ MaxOnline 6500 của Starhub đưa tốc độ đường truyền Internet của các hộ gia đình ở Singapore lên cao tới mức “khủng khiếp”. Tốc độ download tối đa của dịch vụ này là 6500kbps (tương đương 6.5MB/giây). Nhờ thế, các ứng dụng của mạng Internet ngày càng được mở rộng, người ta có thể xem TV chất lượng cao trên mạng (Starhub chiếu miễn phí 4 kênh), chơi điện tử Xbox qua mạng… Đối với các khách hàng hiện đang sử dụng dịch vụ MaxOnline3500, Starhub sẽ tự động nâng cấp miễn phí lên thành 6500, còn đối với các thuê bao mới đăng ký dịp này, họ sẽ tặng một bộ trò chơi Xbox và một Cable Modem miễn phí, trị giá 660 S$.
 

  • Nguyễn Đồng Anh (CTV từ Singapore)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,