221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
605910
Chip nhớ có tốc độ nhanh nhất thế giới
1
Article
null
Chip nhớ có tốc độ nhanh nhất thế giới
,

Vào thứ tư 30-3, lần đầu tiên Toshiba đã giới thiệu mẫu chip nhớ được cho là nhanh nhất thế giới hiện nay. Toshiba dự định sẽ tung đại trà sản phẩm này vào giữa năm 2005.

Junichi Nagaki, phát ngôn viên của Toshiba cho biết rằng chip nhớ xử lý dữ liệu siêu tốc 512M-bit XDR DRAM sẽ chạy ở tốc độ 4,8GHz, tức nhanh gấp 12 lần so với các chip nhớ thường sử dụng hiện nay.

DRAM là kiểu bộ nhớ được sử dụng phổ biến nhất trong các PC và máy chủ. Tốc độ xử lý của chip nhớ cao hơn sẽ gia tăng khả năng xử lý của máy tính nhiều hơn, nhất là ở các ứng dụng nặng nề như xử lý đồ họa hoặc chơi game.

Hoạt động ở tốc độ 4,8GHz, con chip này sẽ tạo ra một tốc độ băng thông rộng ở mức 12,8GB/giây. Tốc độ này là hết sức phù hợp cho việc xử lý hình ảnh ở các TV kỹ thuật số độ nét cao, cũng như các ứng dụng đồ họa cực nặng trên PC. Nếu gia tăng điệp áp sử dụng thì con chip nhớ này có thể họat động ở mức độ xử lý đỉnh điểm là 6,4GHz.

XDR là một công nghệ bộ nhớ do công ty Mỹ là Rambus chế tạo. Loại chip nhớ này cũng được tích hợp với một công nghệ khác của Rambus là ODR (octal data rate), công nghệ này có thể truyền đến 8 bit dữ liệu ở mỗi vòng lặp xử lý.

Samsung của Hàn Quốc và Elpida Memory của Nhật đã ký kết thỏa thuận bản quyền với Rambus. Hai nhà sản xuất chip bộ nhớ này cũng lên dự định tung ra thị trường loại chip nhớ 512M-bit XDR vào khoảng giữa năm nay.

Chip nhớ 512M-bit XDR không thật cần thiết lắm với dòng máy PC thương mại truyền thống. Khả năng xử lý của loại chip nhớ này hết sức thích hợp mới các máy trạm, máy chủ mạng, cũng như các máy tính lớn chuyên xử lý đồ họa và video ở hàng chuyên nghiệp.

Công nghệ chip nhớ XDR này sẽ được Sony thương mại hoá đến người dùng bằng bộ chơi game PlayStation 3 nổi tiếng sắp ra đời. PlayStation 3 sẽ được trang bị 4 thanh DRAM 256M-bit XDR.

(Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,