221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
612690
Khi thế giới ảo khóc thương Giáo hoàng
1
Article
null
Khi thế giới ảo khóc thương Giáo hoàng
,

Giáo hoàng John Paul không thích máy tính, chưa bao giờ dùng di động và viết tay tất cả mọi thứ, song sự ra đi của Người lại được khóc than bằng những công nghệ hiện đại nhất thế kỷ 21: weblog và tin nhắn SMS.

Không lâu sau khi Giáo hoàng qua đời, một đài tưởng niệm nhỏ đã được dựng lên ngay giữa quảng trường Thánh Peter với những thông điệp như "Người sẽ sống mãi trong tim chúng con" được viết trên tấm bưu thiếp in hình John Paul, với hàng ngàn ngọn nến lung linh cháy xung quanh.

Nhưng trong thế giới ảo, số lượng thông điệp còn lớn hơn thế hàng trăm lần. Chúng tới tấp bay về từ khắp nơi trên thế giới Web - một hiện tượng mà Đức giáo hoàng "giấy-và-bút" thực sự không hiểu được.

"Người biết rằng trong trái tim con, sự ra đi của người sẽ giúp hoà bình lan toả", một blog của Michele Martini, 24 tuổi, viết. "Con xin lỗi vì khi người còn sống, chúng con chỉ quan tâm tới người bằng một nửa lúc này, khi người đã đi xa".

Kênh truyền hình MTV Italia còn mời người xem gửi tin nhắn SMS về Giáo hoàng để đăng tải liên tục bên dưới màn hình. Hình ảnh các vũ công bốc lửa và những nội dung "sexy" cũng được tránh phát sóng để bày tỏ niềm kính trọng và thương tiếc.

Bình sinh, Giáo hoàng nói được nhiều thứ tiếng khác nhau và diễn thuyết trước đông đảo các tín đồ bằng tiếng Ba Lan cho đến Ả rập hay Do thái. Khi qua đời, người lại được các tín đồ réo gọi bằng ngôn ngữ... SMS. Từ "ti voglio bene (I Love You) cho đến "6(sei) un grande. K(che) triste siamo" hay "How sad we are".

Sinh thời, Giáo hoàng viết tay tất cả các bài giảng đạo bằng tiếng Ba Lan, sau đó mới đưa cho các phụ tá chuyển chúng vào máy tính. Nhưng khi người qua đời, mọi tín đồ Thiên chúa giáo trên toàn thế giới lại dùng laptop để giãi bày nỗi lòng, về ý nghĩa của Người cũng như sự ra đi này đối với họ.

Một website của Mexico tại địa chỉ  http://visor.linuxreal.org còn mở hẳn một phòng chat thảo luận về những kẻ đạo đức giả, ngoài miệng thương tiếc Giáo hoàng nhưng lại cư xử ngược hẳn với những điều Giáo hoàng đã truyền dạy.

Nhưng có lẽ làm người ta "cay mắt" nhất trong tất cả những gì thấy được đợt này lại chính là một bức tranh của cô bé Francesca 5 tuổi. Bằng bút chì và giấy trắng, cô bé đã vẽ cảnh Giáo hoàng trong bộ áo màu trắng đứng tại cửa sổ vẫy tay chào các con chiên của mình. Bên dưới, Francesca đã vẽ cả gia đình cô bé bằng những màu sắc tươi sáng cùng một câu nói đóng khung: "Ciao Papissimo" (Tạm biệt Cha)

Cầm Thi (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,