221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
617186
Dự án lướt Internet cho người khiếm thị
1
Article
null
Dự án lướt Internet cho người khiếm thị
,

Một dự án kéo dài 3 năm nhằm cải thiện khả năng truy cập Internet cho người khiếm thị đã được xúc tiến tại đại học Queen, Belfast.

Trong khuôn khổ sáng kiến mang tên Enabled, các chuyên gia của đại học Queen sẽ nghiên cứu, tìm kiếm những cách thức chỉ dẫn người khiếm thị và thị giác suy yếu lướt web một cách dễ dàng và thuận tiện.

Là sản phẩm hợp tác giữa Trung tâm Công nghệ ảo và Trung tâm nghiên cứu Sonic Arts, dự án sẽ sử dụng những màn hình máy tính cảm biến và các ám hiệu âm thanh để giúp đỡ người sử dụng lướt web. Ngoài ra, có khả năng ĐTDĐ cũng sẽ được huy động vào vai trò... "Hướng dẫn viên".

Mảnh đất Internet rộng lớn không chỉ dành riêng cho những người sáng mắt.

Theo các tác giả, nếu cài đặt những thiết bị này tại các khu vực công cộng như trung tâm mua sắm, chúng có thể quảng cáo vị trí của những cửa hàng mà người sử dụng đi qua.

Với những người bị mù bẩm sinh hoặc mất thị lực sau bạo bệnh, công nghệ mới có thể thực sự giúp họ đi lại "như bình thường" và tự tin trên đường phố. "Hãy tưởng tượng viễn cảnh này: Tại các cửa hàng có lắp đặt thiết bị "phát sóng", người sử dụng với thiết bị "nhận sóng" đi ngang qua. Ngay lập tức, từ ĐTDĐ của họ phát ra tiếng nói: "Đây là cửa hàng thịt", nhờ sự cảm biến giữa hai hệ thống. Nếu người sử dụng có nhu cầu, họ sẽ biết mình phải bước vào đâu".

Ngoài ra, hệ thống này còn có thể hoạt động như một tấm bản đồ âm thanh, dẫn đường cho người sử dụng vượt qua những toà nhà hay địa điểm không thân thuộc.

"Mạng Internet có tác động rất lớn đến cuộc sống chúng ta. Nhờ khả năng truy cập thông tin từ xa qua web, chúng ta có thể tương tác với gia đình, bạn bè, các dịch vụ như mua sắm trực tuyến, thanh toán hoá đơn hay đào tạo từ xa trở nên phổ biến. Tuy nhiên, với những người không may bị khiếm thị hoặc tàn tật, họ không thể tận dụng được trọn vẹn những ích lợi mà công nghệ hiện đại mang lại, chỉ bởi vì không thể truy cập được net".

Nếu không giải quyết được bài toán "không thể truy cập" này, khoảng cách số sẽ bị ngày một nới rộng khi công nghệ thông tin tiếp tục phát triển.

Dự án đã nhận được khoản tiền viện trợ 3,8 triệu euro từ EU, đồng thời có sự tham gia của 13 tổ chức trên toàn châu Âu. Các tổ chức hỗ trợ người khiếm thị cũng giúp xúc tiến các cuộc thử nghiệm tại Bắc Ailen.

  • Cầm Thi (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,