221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
621134
Tìm kiếm video: cuộc chiến mới của “đại gia” mạng
1
Article
null
Tìm kiếm video: cuộc chiến mới của “đại gia” mạng
,

Đối với hàng triệu người sử dụng băng thông rộng muốn xem lại những chương trình truyền hình hấp dẫn mà họ đã bỏ lỡ, Internet có thể là nơi giúp họ tìm kiếm những nội dung nói trên.

Dù vậy, nếu không thích dùng mạng ngang hàng, họ thường không có nhiều lựa chọn ngoài việc sử dụng những công cụ phổ biến như Google, Yahoo!... để tìm kiếm những đoạn video ưa thích. Chính vì thế, một số đại gia trên Internet và nhiều website nhỏ hơn đang tìm cách thay đổi điều này.

Trong những tuần gần đây, Yahoo!, Google và Microsoft lần lượt tung ta những dịch vụ được thiết kế để giúp người sử dụng tìm kiếm hay tải các đoạn video của họ lên mạng. Sau khi tung ra công cụ tìm kiếm video vào tháng 12 năm ngoái, Yahoo! hiện đang thử nghiệm dịch vụ Media RSS cho phép người sử dụng phổ biến các đoạn video trên đó. Theo Bradley Horowitz, giám đốc bộ phận tìm kiếm tại Yahoo!, dịch vụ trên được thiết kế để giúp các “nghệ sĩ nghiệp dư” kết nối dễ dàng hơn với những người muốn xem tác phẩm của họ. Yahoo! dự báo số lượng video được trao đổi trên mạng sẽ tăng từ 14,2 tỉ trong năm ngoái lên hơn 21 tỉ video trong năm nay.

Trong khi đó, Google - đối thủ truyền kiếp của Yahoo! - cũng không ngừng mở rộng hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm video bằng cách tung ra bản thử nghiệm một chương trình cho phép người sử dụng đưa video có bản quyền lên website Google Video. Không muốn tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua này, Microsoft đang tìm cách gia tăng số lượng video cung cấp trên dịch vụ MSN sau khi tung ra website tìm kiếm video vào năm ngoái. Vào đầu tháng này, Microsoft đã đạt được thỏa thuận về việc đưa video của nhà cung cấp Ifilm vào dịch vụ tìm kiếm của mình.

Blair Harrison, Tổng Giám đốc Ifilm, nhận định rằng số lượng video được đưa lên mạng hiện nay chỉ là một phần nhỏ của lượng video xuất hiện sau vài năm nữa. Ông Harrison nói: “Mọi người đang đưa video lên website của họ như đã từng làm với các tập tin Flash hay những công nghệ khác vài năm trước đây”. Và khi công nghệ quản lý bản quyền kỹ thuật số phát triển, Harrison hy vọng rằng các hãng phim Hollywood sẽ thoải mái hơn trong việc đưa các bộ phim và chương trình truyền hình lên web để người hâm mộ tìm kiếm chúng. Theo dự báo của Harrison, số lượng video được các tác giả nghiệp dư đưa lên mạng sẽ tăng mạnh vào năm tới khi những thiết bị có gắn camera video trở nên phổ biến như những điện thoại di động có tính năng chụp ảnh hiện nay.

Tuy nhiên, Harrison cũng thừa nhận rằng phần lớn chương trình biên tập và đưa video lên mạng vẫn còn khó sử dụng nên chưa thu hút được nhiều người lướt web. Do đó, một số công ty phần mềm mới thành lập và website phim độc lập đang phát triển những công cụ mới giúp công việc đưa video lên mạng dễ dàng như văn bản.

Tiffiniy Cheng, đồng giám đốc Participatory Culture Foundation, một nhóm đang thiết kế công cụ giúp các nhà làm video độc lập đưa tác phẩm của họ lên mạng, hy vọng sẽ giúp công việc này trở nên dễ dàng hơn trong tương lai gần. Cheng nói: “Chúng tôi muốn biến công việc tải video lên mạng cũng dễ dàng như viết blog (nhật ký trên mạng)”. Theo Cheng, nhóm của bà dự định sẽ tung ra một công cụ được tích hợp với chương trình chia sẻ tập tin BitTorrent trong vài tuần tới.

(Theo www.tintuconline.com.vn)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,