221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
643306
"Việt Nam sẽ là thị trường máy tính lớn nhất ĐNÁ!"
1
Article
null
Phó Chủ tịch Intel Gerald J.Greeve:
'Việt Nam sẽ là thị trường máy tính lớn nhất ĐNÁ!'
,

(VietNamNet) -  Ông Gerald J. Greeve - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Intel Châu Á - Thái Bình Dương đã có 2 tiếng đồng hồ trả lời rất hào hứng các câu hỏi trực tuyến của bạn đọc VietnamNet. Theo ông Greeve, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài và sẽ trở thành một thị trường máy tính lớn nhất Đông Nam Á.

Ông G. Greeve đã chia sẻ cùng độc giả VietNamNet những quan điểm kinh doanh - đặc biệt là trong một ngành đặc thù như CNTT, những xu hướng công nghệ cao, những nhận định giá trị,... hay đơn giản chỉ là cảm nghĩ của cựu chiến binh Mỹ Gerry Greeve về một Việt Nam mới 30 năm sau chiến tranh. Tham gia buổi giao lưu trực tuyến và trả lời những câu hỏi thú vị của bạn đọc cùng ông Gerald J. Greeve còn có ông Thân Trọng Phúc, Tổng Giám đốc Intel Việt Nam.

 
Trong vai trò Tổng giám đốc Intel châu Á - Thái Bình Dương, ông Gerald J. Greeve chịu trách nhiệm về kinh doanh và tiếp thị đối với các sản phẩm của hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới này tại khu vực. Greeve tập trung hướng chiến lược thị trường của Intel đến Đông Nam Á và Nam Á, cũng như quản lý các hoạt động marketing và thương hiệu ở khu vực này. Với hơn 20 năm làm việc tại Intel và nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng, ngoài khả năng quản trị tuyệt vời về tiếp thị, kinh doanh và quảng bá thương hiệu, ông cũng thể hiện những kinh nghiệm hợp tác quốc tế đặc biệt là vai trò lãnh đạo, dẫn tới việc ra đời liên doanh đầu tiên của Intel tại Trung Quốc năm 1985.

Tốt nghiệp ĐH Santa Clara với bằng cử nhân văn chương (Văn học, Triết học và Thần học), Gerald Greeve từng làm việc trong nhiều lĩnh vực CNTT, bao gồm phần mềm, quản lý mạng, công nghệ silicon... Ông cũng là một người chơi thể thao cừ khôi, với các môn sở trường như lặn scuba, đua thuyền buồm và leo núi.
Từng là một cựu chiến binh ở VN, Gerald Greeve và gia đình dành tình cảm đặc biệt thân thiện với đất nước chúng ta.

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế với thế giới, trong đó công nghệ thông tin (CNTT) được xác định là ngành mũi nhọn, không thể thiếu! Trong bộn bề những công việc cần phải làm: gia công phần mềm, xuất khẩu phần mềm, lắp ráp phần cứng hay phát triển nguồn nhân lực,... công việc nào nào cũng cần được tăng tốc, đòi hỏi được đầu tư, để có thể nhanh chóng thúc đẩy ngành CNTT của Việt Nam phát triển.

Bối cảnh hội nhập kinh tế ấy, Việt Nam đã mở rộng đón nhận nhiều nhà đầu tư, tập đoàn và công ty lớn trên thế giới. Thị trường Công nghệ thông tin - Viễn thông - Truyền thông Việt Nam hiện nay đã hội tụ hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn nước ngoài như: Intel, AMD, Hewlett - Packard, IBM, Cisco Systems, IDG, Nokia, Ericsson,... và hàng trăm công ty, doanh nghiệp ưu tú của thế giới. Những sản phẩm, công nghệ, kinh nghiệm mà các họ mang tới và chuyển giao lại cho Việt Nam là rất đáng kể.

Những công nghệ nào, những sản phẩm gì, chiến lược kinh doanh ra sao, khoản đầu tư nào tiếp theo... mà tập đoàn chip bán dẫn số 1 thế giới Intel sẽ dành cho thị trường Việt Nam? Liệu một kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên với số vốn khổng lồ có thể được triển khai tại Việt Nam hay không? Tại sao gần đây, lĩnh vực nào cũng thấy sự có mặt của Intel (từ chính phủ điện tử, hỗ trợ phòng thí nghiệm, phổ cập tin học, giáo dục đào tạo, y tế... cho đến game online) - động lực gì vậy? Chính sách giá đối với những sản phẩm bộ xử lý Intel có gì thay đổi không?

Tất cả những vấn đề mà bạn đọc quan tâm sẽ được giải đáp bởi ông Gerald J. Greeve - Phó Chủ tịch Tập đoàn, kiêm Tổng giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Intel cùng ông Thân Trọng Phúc, Tổng Giám đốc Intel Việt Nam.

Dưới đây là nội dung cuộc giao lưu trực tuyến:
 

Ông Greeve (phải) và ông Thân Trọng Phúc tại Toà Soạn VietNamNet.

Vo Thi Thanh Tuyen - Nữ 28 tuổi - Huế
- Thưa ông G.Greeve trong hơn 20 làm việc tại tập đoàn Intel theo Ông trong kinh doanh cần có những yếu tố gì để quyết định một doanh nghiệp vững mạnh, phát triển. Và trong kinh doanh điều gì là quan trọng nhất đặt biệt là kinh doanh trong lĩnh vực về Công Nghệ Thông Tin. Chúc Ông có một chuyến công tác thành công ở Đất Nước Việt Nam.

- Intel có 6 điểm chính trong văn hóa của công ty. Theo tôi nghĩ đây là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công. 6 yếu tố này là:

1. Nắm bắt lấy cơ hội, chấp nhận sự rủi ro.

2. Nỗ lực hết mình để công việc có kết quả cụ thể.

3. Khách hàng là trên hết.

4. Kỷ luật là cam kết thực hiện những gì mình đã hứa.

5. Chất lượng công việc.

6. Tạo ra môi trường tốt cho nhân viên làm việc.

Huy Nguyen - Nam 23 tuổi - TP. HCM
- Thưa ông, vì sao Intel Vietnam không thấy có nhiều cơ hội việc làm hoặc tham gia kết hợp giữa đào tạo tại Đại học và đào tạo kinh nghiệm làm việc tại Intel theo chương trình ngắn hạn? Tôi vào website Intel của Vietnam chỉ thấy có 4 nhân viên? Phải chăng Intel không coi trọng Việt Nam bằng Trung Quốc? Liệu có cơ hội nào cho Việt kiều Mỹ nếu họ muốn trở về làm việc cho Intel tại Việt Nam? Xin cám ơn!

- Intel Việt Nam đang có những chương trình hợp tác tại các đại học sư phạm nhằm đào tạo các sinh viên sử dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục. Những chương trình này không phải là để dạy sinh viên cách sử dụng máy tính mà là tạo cho sinh viên một tư duy mới tích hợp phương pháp giảng dạy đòi hỏi các học sinh đưa máy tính và Internet vào trong các đề bài. Vào năm 2004, Intel đã thử nghiệm thành công chương trình này và dự kiến sẽ nhân rộng mô hình này trong năm 2005. Intel VN hiện nay có 14 nhân viên đóng tại thành phố HCM và Hà nội để hỗ trợ hơn 2000 đối tác kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại VN. Trong thời gian sắp tới, Tôi tin tưởng khi công nghiệp phần mềm và phần cứng tại VN phát triển và sẽ tạo nhiều cơ hội cho người VN sống ở nước ngoài về nước để đóng góp xây dựng nền công nghiệp CNTT tại VN. 

Huyền Chi - Nữ 28 tuổi - Hanoi
- Anh Phúc ơi, cho em hỏi, làm TGĐ của Intel VN có khó không, anh có vất vả nhiều không?
- TGĐ Intel VN Thân Trọng Phúc: vui quá, cảm ơn em. Anh muốn đổi cho em làm thử TGĐ của Intel VN 1 ngày xem nó có khó không. Rất mong được gặp em.

Môi trường đầu tư tại Việt Nam rất tốt!

Trân` Sỹ Cường - Nam 26 tuổi - Hà Nội
-
Ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư tại Việt Nam và điều gì khiến ông quan tâm nhât khi cân nhăc dến việc đầu tư tai VN.. Theo ông nên quản lý nhân viên nguời Việt nam theo hướng "ủy nhiệm" hay "dắt tay chỉ việc".
 

- Môi trường đầu tư tại VN đang có đà phát triển tốt và với một hệ thống pháp lý tốt, rõ ràng và cụ thể và hạ tầng cơ sở càng ngày càng tốt hơn. Đó là những yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư đưa ra quyết định. Tôi rất hy vọng điều này. Theo Tôi một nhân tố giúp người quản lý thành công là phải có một đội ngũ nhân viên mình có thể tin cậy, giao phó những trọng trách và tin tưởng họ sẽ làm tốt công việc đã được giao.

Nếu như vậy, Tôi nghĩ mình sẽ là kiểu người lãnh đạo theo hướng "ủy nhiệm".

Nguyen Quang Tuyen - Nam 25 tuổi - Phuong Quang Trung - TP Thai binh
- Thưa ông G. Greeve, để Việt Nam tiến tới một chính phủ điện tử cần phải có những điều kiện và bước đi như thế nào?
- Tôi tin rằng điều quan trọng nhất mà chính phủ điện tử cần làm đó là các dịch vụ làm cho người dân có cuộc sống tốt hơn và dễ dàng hơn. Ví dụ: các dịch vụ về sức khỏe, về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký ô tô, xe máy... Những dịch vụ cung cấp thông tin một cách chính xác nhất và nhanh nhất cho người dân, các dịch vụ tiết kiệm thời gian cho người dân.

Nguyễn Ngọc Lý - Nữ 26 tuổi - Hà Nội
- Thưa ông, lần này tới Việt Nam ông thấy ấn tuợng về điều gì nhất, tốc độ phát triển điện thoại di động? sự thay đổi về cơ sở hạ tầng?....  

- Theo tôi, tốc độ phát triển điện thoại cũng như sự thay đổi về cơ sở hạ tầng cũng rất ấn tượng. Tuy nhiên, ấn tượng lớn nhất của tôi là sự phát triển của người dùng Internet. Tôi thấy ở trên đường phố có rất nhiều cửa hàng Internet, có rất nhiều thanh niên đang ngồi sử dụng rất say sưa. Chính phủ Việt Nam nên tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng để người dâng này càng có nhiều cơ hội tiếp xúc với Internet.

Nguyễn Mạnh Cường - Nam 28 tuổi - HN
- Theo ông, để phát triển ngành công nghiệp máy tính địa phương, VN cần nên đầu tư cho việc sản xuất linh kiện, hay vẫn chỉ dừng ở phần lắp ráp?

- Tôi nhìn thấy những cơ hội đối với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực. Chúng ta không nên hạn chế tầm nhìn của mình, chúng ta có thể thành công trong việc sản xuất nhiều linh kiện phần cứng, và cả những sản phẩm mới nữa.

"Nguồn nhân lực của Việt Nam không hề thua kém nước nào!"

Hoàng Khánh - Nam 21 tuổi - Đà Nẵng
- Từ một cựu chiến binh Mỹ trở lại Việt Nam trong những ngày này ông cảm nhận thế nào? Intel là một tập đoàn hàng đầu thế giới đã có nhà máy tại Trung Quốc hay Đài Loan. Vậy Việt Nam thì sao? Nguồn nhân lực Việt Nam có đủ sức mạnh như Trung Quốc hay Đài Loan... Liệu có thể phát triển một cách toàn diện không hay chỉ là dừng lại ở mức hỗ trợ và phát triển thị trường kinh doanh như hiện nay.. Liệu có một tương lai gần?
- Nguồn nhân lực của Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào. Tôi đã từng đến thăm một số trường đại học và cảm thấy thực sự ấn tượng trước sự hiểu biết, các câu hỏi và quan điểm của các sinh viên Việt Nam.

Phan Hoàng Chương - Nam 40 tuổi - Tp. HCM
- Thưa ngài G. Greeve.. Xin phép cho tôi đặt thẳng câu hỏi : Việc xây dựng một bộ khung nhân lực IT cho riêng chính phủ và các cơ quan hành chánh công ngài nên khuyên chúng tôi nên làm như thế nào để có thể mang lại hiệu quả nhất cho mọi dân doanh? . Xin cảm ơn..
- Tôi có biết về kế hoạch năm năm của Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Đó là một kế hoạch rất tốt và đã được suy tính cẩn thận. Intel đang hỗ trợ hết sức mình để giúp kế hoạch này thành công.

Nguyễn Sang - Nam 21 tuổi - HN
- Chào ông! . Được biết ông đã tốt nghiệp Tốt nghiệp ĐH Santa Clara với bằng cử nhân văn chương, vậy tôi xin hỏi ông con đường đến với công nghệ thông tin của ông như thế nào?. Xin cảm ơn ông! .
- Tôi đã nhận thấy, tôi mong muốn làm việc trong ngành CNTT nên tôi đã bắt đầu bằng cách đọc rất nhiều sách và học hỏi từ mọi người. Tuy nhiên theo tôi điều quan trọng nhất là tự học trực tiếp thông qua công việc

Việt Nam sẽ trở thành thị trường máy tính lớn nhất Đông Nam Á

Thanh Hùng - Nam 30 tuổi - Quảng Nam
- Sau gần 10 năm kinh doanh tại thị trường Việt Nam, thị trường này có mang lại lợi nhuận nhiều cho Intel? Ông đánh giá thế nào về thị trường VN?
- Chúng tôi thấy rằng Việt Nam có thể trở thành người đi đầu trong làn sóng hướng tới "ASEAN kỹ thuật số digital". Tôi dự đoán rằng "Digital Việt nam" sẽ trở thành thị trường máy tính lớn nhất của Đông Nam Á.

Nguyen Quang Tuyen - Nam 25 tuổi - Phuong Quang Trung - TP Thai binh
- Thưa ông, xin ông đánh giá như thế nào về đề án 112 của Chính phủ về xây dựng một chính phủ điện tử. Ông có nghĩ Việt nam sẽ thành công trong việc xây dựng một Chính phủ điện tử hay không ?
- Việc xây dựng một Chính phủ điện tử không phải chỉ là mối quan tâm của Việt Nam mà là của tất cả các nước trên thế giới. Tôi rất là vui mừng khi thấy Việt Nam đã có một dự án cấp nhà nước về xây dựng Chính phủ điện tử. Intel đã có rất nhiều các hoạt động hợp tác cùng dự án 112 để triển khai Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Bên cạnh đó,  Intel cũng  đã phối hợp cùng tỉnh Bắc Ninh cố gắng xây dựng một mô hình tỉnh điện tử để hy vọng có thể triển khai thành công trên toàn quốc. Với mô hình đó, không chỉ ngừơi dân thành thị mà cả ở nông thôn cũng có thể thông qua Internet để tiếp cận với các dịch vụ công của chính quyền.

Nguyễn Ngọc Lý - Nữ 26 tuổi - Hà Nội
- Thưa ông Gerald J. Greeve, đuợc biết ông từng là một cựu chiến binh tại Việt Nam, sau nhiều năm trở lại Việt Nam, với vai trò là một phó chủ tịch tập đoàn Intel, ông có thể cho biết nhận xét của mình về tốc độ phát triển viễn thông tại Việt Nam? Cảm nhận của ông về sự thay đổi của ngành Viễn thông này khi ông còn ở Việt Nam với vai trò là một cựu chiến binh và nay là một nhà lãnh đạo trong một tập đoàn lớn như Intel?

- Việt Nam có một nền công nghiệp CNTT. Các công ty phần mềm, các công ty viễn thông và các công ty sản xuất máy tính chất lượng cao. Tôi vô cùng phấn khởi khi thấy Việt Nam đang chuyển mình trở thành một trong nước dẫn đầu trong khu vực châu Á. Và cái sức mạnh đã giúp Việt Nam giành được độc lập sau nhiều năm đấu tranh hiện nay giờ đây đã giúp Việt Nam tập trung nguồn lực trở thành một nước dẫn đầu về công nghệ. Đó là điều tuyệt vời mà tôi đã được thấy.

Vũ Cơ - Nam 35 tuổi - HN
- Theo ông, Việt Nam nên và sẽ bắt kịp với những xu hướng IT nào của thế giới? những xu hướng nào gần, xu hướng nào xa VN?
- Thế giới đang đi đến xu hướng chung là kết nối mạng đặc biệt là mạng không dây tạo điều kiện cho người sử dụng ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ thời điểm nào. Trong bối cảnh này, Kết nối băng thông rộng là một yếu tố hết sức quan trọng. Tôi nghĩ VN nên đầu tư vào xây dựng hạ tầng cơ sở cho kết nối băng thông rộng không dây.

"Hình ảnh Tướng Giáp, một ấn tượng sâu sắc trong tôi"

Nguyễn Thị Loan Anh - Nữ 24 tuổi - 146 đường 11 khu Bình Phú phường 11 quận 6 TPHCM
- Nhân dịp này, Ông có điều gì muốn chia sẻ về kinh nghiệm hoặc cảm nhận sâu lắng của mình? Đã bao giờ trong đời mình, ông cảm thấy muốn từ bỏ mọi thứ? Cảm xúc về cuộc sống của ông là gì?
- Tôi tin rằng các bạn có thể làm bất cứ điều gì nếu bạn có tin tưởng vào chính mình và nỗ lực tập trung vào công việc và đừng bao giờ bỏ cuộc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những ví dụ điển hình về sự nỗ lực kiên trì theo đuổi mục đích của mình.
Đối với bản thân Tôi-một cựu chiến binh Mỹ đã từng tham chiến tại Việt Nam, Hình ảnh Tướng Giáp trong trận Điện Biên Phủ luôn để lại trong Tôi một ấn tượng sâu sắc.

Huyen Chi - Nu - Hanoi
- Thưa ông Greeve, ông có nhớ 1 kỷ niệm nào hay hay hồi ông chiến đấu tại VN hay không? Ông có từng bị thuơng ở đất nuớc chúng tôi hay không :-)
- Tôi từng ở miền Trung Tây Nguyên Việt Nam vào năm 1966-1967 và đã may mắn không bị thương tích. Tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp tại Kon Tum, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Pleiku. Tôi đã trở lại VN hơn 10 lần sau khi chiến tranh chấm dứt. Trong những chuyến đi ấy, tôi thích nhất Hà nội. Tôi dự kiến trở lại miền Trung Tây Nguyên vào tháng 6 tới và một điều chắc chắn những thay đổi to lớn ở các vùng này sẽ làm tôi xúc động. 

Đang xem xét đầu tư xây dựng nhà máy SX chip tại Việt Nam

Phan Le Kim - Nam 34 tuổi - Ha lan
- Thưa ông, đến nay các hoạt động chủ yếu của Intel ở VN mới chỉ là bán hàng và hỗ trợ khách hàng. Trong thời gian sắp tới, Intel có ý định triển khai những nhà máy sản xuất IC, các trung tâm thiết kế IC, hoặc các phòng thí nghiệm R&D nào ở VN không ?
- Intel luôn tìm kiếm những địa điểm mới để đầu tư sản xuất. Điều kiện để Intel đặt nhà máy sản xuất linh kiện là:

1. Có hạ tầng cơ sở tốt như: điện, nước, internet.

2. Có nguồn nhân lực được đào tạo tốt với chi phí thấp.

3. Chính sách khuyến khích đầu tư có nhiều ưu đãi.

4. Có môi trường thuận lợi để phát triển công nghệ thông tin.

5. Chính phủ có những chính sách phát triển công nghệ thông tin cụ thể.

Việt Nam là một trong những quốc gia mà Intel và các công ty công nghệ cao khác đang quan tâm. Hiện nay, Intel chưa có kế hoạch cụ thể đầu tư vào VN nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục xem xét.

Phí Anh Tuấn - Nam 42 tuổi - 167 Khánh Hội TP.HCM
- Việt Nam đang cố gắng cải thiện hình ảnh của mình về ứng dụng CNTT và mong muốn từng bước trở thành một địa điểm được các tập đoàn lớn xem xét như là nơi cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực CNTT.. Bắt đầu có những tập đoàn đầu tư tại Việt nam đã và đang có được những kết quả khích lệ như tập đoàn Fuijtsu trong sản xuất bo mạch chủ cho đĩa cứng và gần đây nhất là Canon đầu tư mở nhà máy sản xuất máy in tại Việt nam.. Với tư cách là Phó chủ tịch tập đoàn Intel, Ông suy nghĩ thế nào về khả năng Intel đầu tư nhà máy sản xuất chip tại Việt nam. Ý tưởng đầu tư sản xuất chip của Intel ở Việt nam có mang tính khả thi hay không? Những khó khăn và thuận lợi có thể có nếu như việc đầu tư này trở thành hiện thực ?. . Tôi cũng rất thú vị khi biết ông là cựu chiến binh ở chiến trường Việt nam trước đây. Xin ông cho những nhận xét và cảm nhĩ về Việt nam hiện tại và Việt nam khi ông còn là một người lính trên chiến trường...

- Intel vẫn đang liên tục đánh giá tiềm năng đầu tư của nhiều quốc gia để xem xét khả năng xây dựng các nhà máy mới của chúng tôi trong tương lai. So với một số công ty dẫn đầu khác, Việt Nam có vị trí đáng kể nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa có quyết định nào cả. Những lợi thế của Việt Nam là nguồn nhân lực được đào tạo tốt nhất là trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, cơ sở hạ tầng mạnh và một tác phong làm việc nghiêm túc.

Nguyễn Hữu Đông - Nam 38 tuổi - Hải Phòng
- Ông đánh giá thế nào về khả năng sản xuất phần cứng của Việt nam ?
- Hiện nay, VN có rất nhiều công ty lắp ráp và sản xuất máy tính. Tôi mong rằng trong số đó sẽ có những công ty tập trung đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển với mục đích tạo ra những sản phẩm đặc thù cho thị trường VN. Intel sẽ sẵn sàng hỗ trợ các công ty này.  

Phan thu thủy - Nữ 29 tuổi - 29 Wừu Pleiku_Gialai
- xin chào ông Gerald Greeve !. vì ông là một nguời cò trình độ về học vấn: Đã tốt nghiệp ĐH Santa Clara với bằng cử nhân văn chương (Văn học, Triết học và Thần học), bộ môn thần học nghe có kỳ bí, mang tính chầt bí ẩn, . Ông cũng là một người chơi thể thao cừ khôi, với các môn sở trường như lặn scuba, đua thuyền buồm và leo núi. . vậy ông có thể cho cháu biết môn thể thao lặn SCUBA như thế nảo được không ông? . Ông tham gia đua thuyền buồn đó là môn cháu rất thích nhưng chưa được tham gia lần nào cả. . cháu trân trọng Ông vì được biết ông Gerald Greeve và gia đình dành tình cảm đặc biệt thân thiện với đất nước Việt Nam của chaú.. Cháu chúc ông luôn khỏe mạnh sống lâu và hạnh phúc

- Rất cảm ơn những lời nói tốt đẹp của cháu. Tôi rất là thích tất cả những hoạt động liên quan đến đại dương. Việt Nam có những bờ biển thuộc hàng đẹp nhất trên thế giới. Tôi luôn khuyến khích mọi người học cách bơi lội và tận hưởng niềm vui trên biển Đông. Hãy lặn xuống biển trong vòng một giờ để chiêm ngưỡng những con cá và những rặng san hô tuyệt đẹp. Đó chính là scuba!

Những xu hướng công nghệ mới

Lê Anh Tuấn - Nam 30 tuổi - HN
- Để tiếp tục là tập đoàn bán dẫn đi đầu thế giới về Công nghệ, những hướng đi tiếp theo trong tương lai của Intel sẽ là gì?
- Trong năm 2005, Intel đã có những định hướng mới trong việc phát triển bộ vi xử lý. Trước tiên, Intel sẽ không tập trung tăng tốc độ xung nhịp của bộ vi xử lý, mà sẽ tập trung vào công nghệ đa lõi nghĩa là sẽ có nhiều bộ vi xử lý đồng thời trên một con chip. Thứ 2, Intel sẽ chuyển từ công nghệ tính toán 32bit sang công nghệ 64bit trên tất cả các dòng sản phẩm của mình. Cuối cùng, Intel sẽ tập trung phát triển các công nghệ không dây nhằm tạo thuận lợi cho người dùng khi di chuyển.

Duy Quang - Nam 27 tuổi - San Jose, USA
- Thương hiệu Pentium hiện không còn thực sự hẫp dẫn người tiêu dùng như 10 năm trước. Nhiều người nghĩ rằng Intel đã không không quản lý và phát triển thương hiệu Pentium hiệu quả như trước. Quan điểm của ông như thế nào? Liệu Intel sẽ có những thay đổi lớn trong các chiến lược về nhãn hiệu và sản phẩm trong tương lai gần? Cảm ơn ông.
- Nhãn hiệu Pentium vẫn là nhãn hiệu được mọi người ưa chuộng nhất trên thế giới. Hiên nay, Pentium đã phát triển đến thế hệ thứ 5 và Intel vừa tung ra dòng chip lõi kép Pentium 4. Hiện nay, số người có máy tính trên thế giới vẫn dưới 10%. Như vậy, số lượng người sử dụng máy tính sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như: Việt Nam, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Inđônêxia, Thái Lan, khu vực Trung Đông, Châu Phi v.v..
Tại các quốc gia phát triển, thì Intel tập trung phát triển thị trường máy tính xách tay như công nghệ Centrino.

Trần Văn Thắng - Nam 30 tuổi - Gò Vấp HCM
- Xin Chào ngài G.Greeve. Được biết CPU Intel 32 bit sẽ không được Intel sản xuất nữa. Vậy có thể cho tôi biết thời gian nào tháng mấy năm nào không ?
- Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp CPU 32 bit ngay cả khi chúng tôi giới thiệu loại CPU 64 bit. Quyền quyết định thuộc về người mua. Chính người tiêu dùng sẽ quyết định họ cần loại máy tính có khả năng đến đâu.

Kiều Ly - Nữ 26 tuổi - HN
- Trong năm 2005 này, Intel sẽ phát triển thêm những sản phẩm công nghệ gì mới? người dùng VN chúng tôi sẽ chờ đón những sản phẩm công nghệ mới gì?
- Những công nghệ mới của Intel trong năm 2005 này tập trung vào ba hướng: các bộ vi xử lý sẽ chuyển từ công nghệ 32 bit sang công nghệ 64 bit; Các bộ vi xử lý hai lõi đầu tiên sẽ được đưa ra thị trường với tên gọi Pentium D và sau đó sẽ là các bộ vi xử lý đa lõi. Intel cũng vừa giới thiệu các sản phẩm máy xách tay theo công nghệ Centrino thế hệ mới cho những người dùng mong muốn khả năng di động.

Trần Minh - Nam 31 tuổi - HN
- Thưa ông, công nghệ Wimax có những ưu việt nào, xu hướng của công nghệ này trong tương lai?
- Công nghệ Wimax là công nghệ kết nối băng rộng không dây. Với khoảng cách tối đa 50km và băng thông tối đa 70Mbps, công nghệ này cho phép các nhà khai thác có thể cung cấp dịch vụ Internet dễ dàng tới người sử dụng với chi phí thấp.

Quốc Khánh - Nam 25 tuổi - HN
- Hệ điều hành Windows 64-bit cho máy để bàn (cả máy chủ nữa) của Microsoft đã chính thức ra mắt, “thỏa sức” cho AMD phục vụ khách hàng với nền tảng xử lý 64-bit cho máy bàn của họ (trong khi Intel thì chưa ra mắt sản phẩm này). Vậy, khi nào Intel đuổi kịp?,
- Hiện nay một trong ba định hướng chiến lược của Intel là chuyển từ nền tảng 32bit sang 64 bit. Về công nghệ 64 bit, Intel đã phát triển dòng sản phẩm Itanium từ năm 2001 và đạt được rất nhiều thành công. Trong năm 2005, tất cả các dòng sản phẩm của Intel từ máy để bàn đến máy chủ đều có hỗ trợ công nghệ 64 bit. So với AMD thì số lượng các  máy chủ sử dụng công nghệ 64 bit của Intel nhiều hơn gấp nhiều lần.

 

lê văn quyền - Nam 21 tuổi - phường hóp- phong an phong điền - tt huế
- thưa ông, tôi chỉ thấy intel toàn cung cấp phần cứng máy tính, còn phần mềm thì không chẳng lẽ intel không sản nhiên cứu phần mềm như các công ty khác.
- Phần mềm cũng rất quan trọng đối với Intel. Khoảng 40% số kỹ sư của Intel đang làm việc trong lĩnh vực phần mềm như: các phần mềm tích hợp bộ xử lý và chipset, các giải pháp tổng thể cho hệ thống máy chủ và máy trạm, các phần mềm thử nghiệm cho các ứng dụng, phần mềm mã nguồn mở, phần mềm thương mại điện tử v.v.. 

Trong năm 2005, Intel định hướng chuyển sang cung cấp những nền tảng tính toán (platform) cho khách hàng. Bao gồm: bộ vi xử lý, các bo mạch chủ, driver và quan trọng hơn là các phần mềm nhằm hỗ trợ các sản phẩm trên hoạt động tốt nhất. Một trong những ví dụ điển hình của hướng phát triển này là công nghệ Centrino cho máy tính xách tay. Với hướng phát triển này, Intel sẽ ngày càng cần nhiều kỹ sư phần mềm hơn nữa. 

 

Dương - Nam 24 tuổi - HN
- Một số tin tức gần đây cho rằng định luật Moore của Intel đang đi tới giới hạn, ông đánh giá thế nào về nhận định này?
- Định luật Moore năm 1965 phát biểu: Năng lực tính toán sẽ tăng gấp đôi trong thời gian 18 tháng. Điều  đó đã đúng trong suốt 40 năm. Với những nghiên cứu mới nhất của Intel về công nghệ bán dẫn cũng như công nghệ đa lõi, Intel bảo đảm định luật này còn có thể áp dụng trong ít nhất 20 năm nữa mặc dù đến một thời điểm nào đấy có lẽ định luật này cũng sẽ đi tới điểm giới hạn của nó.

Việt Linh - Nam 37 tuổi - TPHCM
- Kính gửi ông Gerald J.Greeve và ông Thân Trọng Phúc. Chúng tôi biết tập đoàn của các ông đã đầu tư thành công tại Việt Nam. Một sự thành công về thuơng hiệu và kinh tế. Một trong những nguyên nhân của thành công đó là những hoạt động xuất sắc của ông Thân Trọng Phúc trong các chương trình hoạt động xã hội - những hoạt động mà công chúng có thể dễ dàng nhận ra. Sau khi đọc bài viết "Intel: Đưa tin học về với cộng đồng", chúng tôi rất mong Intel Việt nam hỗ trợ chúng tôi trong việc sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ bà con nông dân sản xuất. Đây là công việc mà chúng tôi đã thực hiện nhiều năm qua, nhưng cần có sự giúp đỡ để mở rộng mô hình. Bản thân tôi nhiều lần đã tìm cách tiếp xúc với ông Thân Trọng Phúc nhưng vẫn chưa gặp đuợc, qua diễn đàn hôm nay, tôi hy vọng có thể được các ông lưu ý và lắng nghe ý kiến. Xin cám ơn. Email liên hệ của chúng tôi là: nhanonghoinhap@hcm.VNN.Việt Nam. Website: http://www.vietlinh.com.vn
Ông Thân Trọng Phúc: - Xin cảm ơn bạn đã theo dõi các hoạt động của Intel tại VN. Hiện tại, Intel VN vẫn tiếp tục phát triển chương trình đưa tin học đến cộng đồng. Tôi đã có e-mail và sẽ liên lạc để tìm cơ hội hợp tác.

Lan Trần - Nam 21 tuổi - Hanoi
- Thưa ông, muốn kinh doanh thành công trong lĩnh vực CNTT cần phải có những yếu tố gì, ông có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm quý báu của mình cho chúng tôi đuợc không?
- Theo tôi, để thành công trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào phụ thuộc vào các yếu tố sau:

1- Cam kết cá nhân.

2- Làm việc chăm chỉ.

3- Thái độ tích cực.

4- Đối xử với mọi người một cách thân thiện nhưng cương quyết.

5- Luôn luôn cố gắng vươn lên.

 

Hiện vẫn còn hơn 200 câu hỏi thú vị của bạn đọc VietnamNet liên tục gửi về toà soạn cho ông Gerald J. Greeve và ông Thân Trọng Phúc. Dù rất hào hứng giao lưu với bạn đọc VietnamNet trong gần 2 tiếng đồng hồ, nhưng do lịch làm việc của ông Greeve và ông Phúc rất bận nên không thể trả lời hết trong ngày hôm nay. Ông Thân Trọng Phúc hứa sẽ gặp lại các bạn trong một buổi giao lưu trực tuyến khác vào tháng 6 tới. Xin chân thành cảm ơn sự theo dõi và tham gia nhiệt tình của các bạn.

  • VietnamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,