221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
653328
AMD ra chip lõi kép Athlon 64 X2 cho PC
1
Article
null
AMD ra chip lõi kép Athlon 64 X2 cho PC
,

Advanced Micro Devices vừa công bố các bộ vi xử lý PC lõi kép đầu tiên của mình vào hôm thứ 3 vừa qua, tại hội chợ Computex ở Đài Loan. Các chip mới này đang mở rộng cho dòng sản phẩm AMD sử dụng công nghệ lõi kép, được dự đoán sẽ là một động lực thúc đẩy hiệu suất xử lý của PC trong những năm tới.

Bốn loại chip Athlon 64 X2 mới được AMD công bố hôm qua (31/5) tại hội chợ Computex ở Đài Loan đều dành cho các loại máy tính cá nhân được sử dụng trong các công việc đòi hỏi hiệu suất xử lý cao, chẳng hạn như tạo và xử lý các nội dung số như video, hình ảnh. Trong tháng 4 vừa qua, AMD cũng đã giới thiệu các chip lõi kép dành cho máy chủ và máy trạm.

Công bố của AMD về Athlon 64 X2 chậm hơn 1 tuần so với thời điểm Intel tung ra sản phẩm chip lõi kép cho PC đầu tiên của mình với tên gọi Pentium D.

Hình ảnh transitor trên chip AMD Athlon 64 X2.

Cả hai hãng này đều đang tham gia vào cuộc đua sát nút nhau nhằm đưa ra các bộ xử lý lõi kép mới, sau khi các chuyên gia phân tích nhận ra rằng việc tăng tốc độ xử lý của các chip 1 lõi sẽ làm tăng nhiệt độ lên quá giới hạn, và không thể tăng hiệu suất như các thế hệ chip trước đây.

Một điều hiển nhiên là hiệu suất xử lý có thể được cải thiện bằng cách tạo ra hai lõi xử lý bên trong một chip và hoạt động với tốc độ xử lý thấp hơn so với lõi của chip đơn.

Nhưng công nghệ này cũng có những hạn chế nhất định. Chẳng hạn, nó chỉ phát huy hiệu quả khi người sử dụng chạy nhiều chương trình một lúc, hoặc sử dụng các phần mềm được thiết kế để khai thác đồng thời 2 lõi chip.

Giá cao gấp đôi đối thủ

Sơ đồ hoạt động của chip AMD Athlon 64 X2.

AMD tuyên bố rằng các chip của mình được thiết kế từ đầu cho việc sử dụng đồng thời 2 lõi, và các nhận định ban đầu cho thấy chúng hoạt động hiệu quả hơn so với chip lõi kép của Intel, bất chấp việc bộ xử lsy Pentium D hoạt động ở tốc độ xung nhịp cao hơn. Các chip của AMD cũng có thể xử lý một lượng dữ liệu lớn hơn so với chip lõi kép cho PC của Intel.

Các chip Athlon 64 X2 đầu tiên có giá cao gần gấp đôi so với bộ xử lý Pentium D của Intel. Chip AMD 64 X2 loại hiệu suất thấp với tốc độ 2,2 gigahertz có giá 537 USD khi mua số lượng nhiều, còn chip cao cấp hoạt động ở tốc độ 2.4 GHz và giá là 1.001 USD.

Trong khi đó, chip Pentium D loại thấp chạy ở tốc độ 2.8 GHz chỉ có giá 241 USD, trong khi chip Pentium D cao cấp có tốc độ 3.2 GHz có giá là 530 USD. Intel ngoài ra cung cung cấp một chip lõi kép Extreme Edition Pentium hiệu suất cao với giá 999 USD.

B.M. (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,