221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
663008
Sẽ có ĐTDĐ "Made in VN" giá rẻ?
1
Article
null
Sẽ có ĐTDĐ 'Made in VN' giá rẻ?
,

(VietNamNet) - Dự án sản xuất ĐTDĐ thương hiệu Việt Nam do nhà máy Thiết bị Bưu điện Postef (thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT) xây dựng hiện đang chờ được VNPT phê duyệt trong thời gian tới.

Một dự án mang nhiều mạo hiểm

Theo đánh giá của một số chuyên gia viễn thông, đây là một dự án khá mạo hiểm đối với một doanh nghiệp như Postef. Sở dĩ có nhận định này vì thị trường điện thoại di động hiện nay của Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ cho nhiều hãng điện thoại nước ngoài lớn như Nokia, Samsung, Motorola, Siemens...

Mặt hàng điện thoại di động của các hãng lại thường xuyên được thay đổi về mẫu mã, đặc biệt, giá cả mỗi ngày thêm rẻ. Gần đây nhất, Motorola cũng đã cho ra loại hình điện thoại di động dành cho những người thu nhập thấp với giá cả rất phải chăng mà vẫn không bị lỗi mốt. Chiếc điện thoại di động rẻ nhất của Motorola hiện có mặt trên thị trường Việt Nam có giá chưa đến 50USD.

Soạn: AM 441333 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Với những thành công về sản xuất điện thoại cố định, Postef đang kỳ vọng ở dự án điện thoại di động của mình.

Thêm vào đó, tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn sính hàng ngoại, ưa dùng những thương hiệu đã có tên tuổi, đặc biệt trong lĩnh vực điện thoại di động. Trước Postef, cũng đã có những doanh nghiệp xây dựng dự án  sản xuất điện thoại di động. Chẳng hạn như dự án xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động đầu tiên của Việt Nam tại Khu công nghiệp Hoà Khánh (Đà Nẵng) do Trung tâm dịch vụ Huế - Đà Nẵng (H.D.C) xây dựng dự kiến sẽ cho ra mắt sản phẩm điện thoại mang nhãn hiệu Vinamobi sử dụng chuẩn GSM và CDMA vào tháng 2/2004, song cho đến giờ vẫn còn rất im hơi lặng tiếngChính vì vậy, câu hỏi được đặt ra nhiều nhất cho dự án của Postef đó là: Liệu sản phẩm ĐTDĐ "made in Việt Nam" của Postef có sớm lấy được lòng tin của khách hàng?

Nhưng đã được tính toán kỹ

Mặc dù công nhận đây là một dự án đầu tư mạo hiểm, song đại diện của Postef cho biết những phương án họ đưa ra đã có một sự tính toán kỹ lưỡng. Xu thế hiện nay của các nhà sản xuất điện thoại di động trên thế giới đều có sự cạnh tranh mạnh, và nếu như chỉ nhìn vào xu thế đó thì Việt Nam sẽ không bao giờ có thể sản xuất được điện thoại cho mình.

Mặc dù đã có nhiều hãng điện thoại cạnh tranh, song thị trường thiết bị đầu cuối di động vẫn còn rất lớn. Postef dự kiến đối tượng khách hàng của mình sẽ rất linh hoạt, chủ yếu nhằm vào những khách hàng có thu nhập thấp. Họ sẽ là những khách hàng tiềm năng dù chưa bao giờ sử dụng điện thoại. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phương pháp cạnh tranh và sử dụng công nghệ gì để sản phẩm đưa ra thị trường phù hợp nhất với khách hàng, cả về mẫu mã và giá thành, mà nhà sản xuất cũng không bị lỗ.

Chính vì vậy, Postef đã chủ động mua toàn bộ dây chuyền công nghệ sản xuất điện thoại di động của một đối tác Hàn Quốc trọn gói từ linh kiện đến mẫu mã sản phẩm... Với sự chuyển giao công nghệ này, Postef dự kiến sẽ sớm có thị phần đối với sản phẩm điện thoại di động có chi phí đầu tư từ 5USD đến 20USD cho một chiếc. Và đương nhiên, với chi phí như vậy, giá thành của chiếc điện thoại di động Made in Việt Nam sẽ rất cạnh tranh.

Và trên hết, với một thương hiệu đã được khẳng định trên thị trường bằng mặt hàng điện thoại cố định với chất lượng và mẫu mã được cập nhật, đổi mới thường xuyên, Postef kỳ vọng rằng dự án sản xuất điện thoại di động của họ cũng sẽ thành công.

  • Thủy Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,