221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
672036
Ericsson bắt tay Napster ra dịch vụ nhạc số di động
1
Article
null
Ericsson bắt tay Napster ra dịch vụ nhạc số di động
,

Ericsson đã ký kết một thỏa thuận với nhà cung cấp nhạc kỹ thuật số Napster để tạo ra dịch vụ nhạc trực tuyến, có thể thực hiện quá trình download file nhạc thông qua mạng di động.

Dịch vụ âm nhạc này sẽ mang thương hiệu của Napster, và về cơ bản sẽ cập nhật dịch vụ âm nhạc hiện tại của Ericsson. Hệ thống sẽ hỗ trợ cho cả chức năng tải nhạc qua sóng di động hoặc truyền qua máy tính cá nhân, phục vụ cho các thuê bao dài hạn và khách hàng chỉ trả tiền để tải nhạc xuống một lần.

Soạn: AM 256897 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bạn có thể không nghĩ rằng các mạng di động lại có thể thích hợp với một hệ thống hỗ trợ cả việc tải nhạc xuống từ máy tính - hãy nhìn mô hình điện thoại di động iTune còn chưa được chính thức phát hành của Apple và Motorola - tuy nhiên Napster và Ericsson muốn đảm bảo rằng mô hình kinh doanh của họ có thể cho phép các nhà khai thác mạng di động có thêm doanh thu từ âm nhạc di động.

Không giống như những gì mà Napster hiện đang cung cấp, vẫn phải sử dụng công nghệ DRM tích hợp của Windows, dịch vụ của Erisson sẽ hỗ trợ cho cả các công nghệ DRM khác để tương thích trên ĐTDĐ của tất cả các nhà sản xuất lớn vẫn hỗ trợ nội dung thông tin được bảo vệ bởi công nghệ quản lý bản quyền số. Điều đó có nghĩa là Liên minh di động mở (Open Mobile Alliance - OMA) DRM sẽ sớm xuất hiện với số lượng lớn điện thoại di động trong quý III. OMA là một chuẩn DRM cho điện thoại di động và công nghệ này được các mạng lưới ưa chuộng.

Động thái này của Ericsson diễn ra 11 tháng sau khi Apple thông báo hãng này sẽ làm việc cùng với Motorola để đưa iTunes vào trong các máy cầm tay mới nhất. Kế hoạch khi đó là sản xuất một loại điện thoại có thể liên lạc được với ứng dụng iTunes của Apple để chuyển tải những bài hát được tải về từ các dịch vụ nhạc số iTunes. Theo kế hoạch ban đầu nhà sản xuất sẽ đưa máy ra vào nửa đầu năm 2005, tuy nhiên việc các máy di động đã không xuất hiện trong một số sự kiện lớn khiến người ta lo ngại rằng đã có sự chậm trễ trong việc sản xuất. Tuy nhiên, nửa đầu năm 2005 còn chưa qua hết, nên rất có thể Motorola sẽ đưa sản phẩm ra trong tháng này để giữ thể diện.

Sự hợp tác của Apple - Motorola rất khác với thoả thuận của Nokia với nhà phân phối âm nhạc số Loudeye và giờ đây là Ericsson và Napster. Tuy vậy cả 3 thỏa thuận hợp tác này đều thể hiện rằng trong thời gian tới điện thoại sẽ là một nền tảng cốt lõi của âm nhạc di động. Điều đó không có nghĩa nói là iPods và các thiết bị nghe nhạc khác đã đến hồi kết thúc, mà đơn giản chỉ là điện thoại đang trở thành một lựa chọn nữa. Luôn có thị trường cho cả 2 dòng sản phẩm tuy nhiên về lâu dài thì điện thoại sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn, chí ít là cho việc tải các bài hát.

Hai công ty cho biết, dịch vụ Napstericsson theo kế hoạch sẽ ra thị trường châu Âu trong vòng 12 tháng tới và đầu tiên sẽ được cung cấp cho các nhà khai thác mạng ở một vài thị trường chọn lựa tại châu Âu, Á , Mỹ La tinh, Bắc Mỹ.

Yến Ngọc (Theo Theregister)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,