221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
675300
Điện thoại di động gây ra u não lành
1
Article
null
Điện thoại di động gây ra u não lành
,

Nghiên cứu đăng trên tờ Neuroepidemilogy (Mỹ) cho thấy, người sử dụng điện thoại di động có nguy cơ cao mắc một loại bướu não lành tính.

Soạn: AM 127657 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hàng triệu triệu người trên thế giới vẫn sử dụng điện thoại di động mỗi ngày.

Nghiên cứu do ông Lennart Hardell ở khoa Ung thư học (Đại học Obrebro, Thụy Điển) thực hiện cùng 2 nhà khoa học khác. Họ cho biết những người sử dụng điện thoại di động trong thời gian 15 năm trở lên có nguy cơ u não cao nhất. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này mới chỉ dựa trên số lượng đối tượng nghiên cứu nhỏ, và cần phải được phân tích thật thận trọng.

Nguy cơ u não lành với những người sử dụng điện thoại di động tăng đáng kể chỉ trong  5 - 10 năm sử dụng liên tiếp, nhưng những mối liên quan sinh học khác của cuộc nghiên cứu vẫn chưa rõ ràng.

Nguy cơ mắc u màng não với những bệnh nhân được điều trị từ năm 2000 đến năm 2003 tăng lên rất nhiều chỉ ở vùng thái dương khi sử dụng điện thoại di động hay những thiết bị số tương tự.

Nhóm nghiên cứu còn cho biết, họ thấy có sự liên quan giữa u não và việc sử dụng điện thoai di động. Họ nói: "Đây là nghiên cứu thứ ba chỉ ra việc tăng nguy cơ u não với việc sử dụng điện thoại di động. Còn về vấn đề u màng não, nghiên cứu cũng có kết quả tương tự, tuy không rõ như u não lành".

Các quan chức y tế quốc tế cho biết, tới nay các nghiên cứu chưa chỉ ra mối liên quan xác thực giữa ung thư và việc sử dụng mobile, nhưng họ vẫn kêu gọi các tổ chức tiếp tục nghiên cứu để tìm ra những kết quả thuyết phục hơn.

Tiền Phong (Theo rcrnews.com)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,