221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
678658
Chuyển thư viện nhạc từ PC vào Pocket PC
1
Article
null
Chuyển thư viện nhạc từ PC vào Pocket PC
,

Hầu hết các máy Pocket PC đều dùng một phiên bản đặc biệt của Windows Media Player (WMP) trên máy tính để cung cấp khả năng chơi nhạc cũng như các định dạng multimedia khác. Do đó để dễ dàng cho việc thao tác, bạn cũng nên dùng WMP để tiến hành đồng bộ hóa bộ sưu tập nhạc của mình giữa máy tính và Pocket PC.

Phiên bản cài mặc định trong Windows XP là 8.1 khá cũ và thiếu nhiều tính năng quan trọng, bạn nên cập nhật phiên bản mới nhất của Windows Media Player tại: http://www. microsoft.com/windows/windowsmedia/default.aspx.

Mở WMP trên máy tính > bỏ đĩa Audio CD vào ổ đĩa CD > trong chương trình WMP, chuyển qua thẻ Rip.

Soạn: AM 471855 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giao diện của WMP.

Rip trong WMP mang ý nghĩa chuyển các track nhạc từ đĩa CD xuống máy tính (nén hoặc không nén). Mặc định WMP sẽ rip tất cả các track nhạc trong CD, nhưng bạn có thể chọn rip một số bài nào đó bằng cách bỏ dấu chọn các bài không muốn rip.

Để dễ quản lý bạn có thể biên tập lại một số thuộc tính của bài hát như tên ca sĩ, tên bài hát, thể loại... bằng cách nhấn chuột phải lên thuộc tính muốn sửa và chọn Edit, lưu ý là một số thuộc tính như thời gian sẽ không cho bạn sửa đổi. Bạn có thể sửa một thuộc tính của nhiều bài cùng lúc bằng cách chọn các bài bằng chuột (giữ phím Ctrl khi chọn bài) > nhấn phải chuột lên một trong các bài đã được chọn > Edit > gõ vào giá trị mới > Enter > nhấn Yes tại hộp thoại xác nhận việc thay đổi giá trị cho nhiều bài hát.

Mặc định các tập tin thành phẩm sẽ có định dạng WMA tại 128Kbps, và được lưu tại My Documents\My Music, bạn có thể thay đổi các giá trị mặc định này: từ menu Tools > Options > chuyển qua thẻ Rip Music. Tại đây bạn còn có thể qui định các WMP đặt tên cho tập tin sản phẩm bằng cách dựa trên các thông số thuộc tính của tập tin nhạc đó (nhấn vào nút File Name). WMP hỗ trợ 4 định dạng khác nhau: WMA, WMA với bitrate động, WMA không nén và MP3, bạn chọn định dạng thích hợp tại hộp chọn lựa Format và kéo thanh trượt Audio quality để xác định chất lượng tập tin nhạc tạo thành, giá trị càng lớn sẽ cho chất lượng càng cao nhưng tập tin tạo thành càng lớn.  Kinh nghiệm cho thấy nếu bạn chọn định dạng MP3 thì mức 192Kbps là thích hợp, còn nếu bạn chọn định dạng WMA thì mức mặc định 128Kbps là thích hợp.

Sau khi thiết lập hoàn tất các thông số, bạn nhấn nút Rip Music để bắt đầu quá trình rip. Tốc độ rip một Audio CD mất từ 5 đến 10 phút tùy vào cấu hình máy.

Thao tác tiếp theo là chuyển các tập tin nhạc từ máy tính vào Pocket PC. So với các phiên bản trước thì WMP 10 đã được tối ưu rất nhiều cho thao tác đồng bộ hóa các tập tin multimedia giữa máy tính và các thiết bị cầm tay. Các tập tin nhạc sau khi được rip từ CD sẽ được tự động thêm vào thư việc nhạc của WMP, mặc định sau khi bạn cài đặt WMP 10 thì chương trình sẽ tự động dò tìm toàn bộ các ổ cứng trên máy tính để lập thư viện nhạc. Nếu bạn bỏ qua bước này lúc cài đặt WMP hoặc muốn cập nhật thư viện: Tools > Search for Media Files > chọn tùy chọn New files only nếu bạn muốn cập nhật thư viện và chọn tùy chọn thứ 3 nếu đây là lần đầu tiên bạn quét ổ cứng để tạo thư viện nhạc. Nếu bạn chỉ chứa nhạc tại một số thư mục đặc biệt nào đó, bạn có thể chỉ định thư mục bằng cách nhấn nút Browse...

Sau khi hoàn tất việc cập nhật thư viện multimedia cho WMP, để tiến hành đồng bộ hóa dữ liệu giữa máy tính và Pocket PC, bạn chuyển qua thẻ Sync. Tại đây, phần cửa sổ bên trái là thư viện WMP trên máy tính và phần cửa sổ bên phải là cấu trúc thư mục trên thiết bị. Lưu ý là phần cửa sổ bên phải chỉ có cấu trúc khi bạn đã "Sync" Pocket PC với máy tính bằng ActiveSync. Hộp chọn lựa ở cửa sổ bên phải sẽ là danh sách các "ổ đĩa" trên Pocket PC, số lượng bao gồm: bộ nhớ chính, bộ nhớ mở rộng, các thẻ nhớ. Bạn nên chọn thẻ nhớ làm nơi chứa nhạc.

Sau khi chọn "ổ đĩa", bạn có thể lựa một thư mục sẵn có (hoặc nhấn nút Create folder để tạo thư mục mới) rồi chuyển sang cửa sổ bên trái để chọn "album" cần chuyển sang Pocket PC. Các "album" ở đây có thể là các album thật mà bạn chép vào mà cũng có thể là các album ảo do WMP tổ chức theo cấu trúc đặc biệt như theo ca sĩ, các bài được chấm điểm cao... Sau khi chọn "album", bạn có thể nhấn vào nút Edit Playlist để thêm hoặc bớt các bài vào "album". Bạn có thể nhấn vào nút Set up Sync để qui định các "album" được đồng bộ hóa tự động, thường là các bài được bạn chấm điểm 5 sao khi nghe trên máy tính.

Tại cửa sổ này, bạn có thể tạo các "album" mới > nhấn OK để xác nhận. Cuối cùng bạn nhấn nút Start Sync để tiến hành quá trình đồng bộ hóa. Tốc độ quá trình đồng bộ hóa này phụ thuộc vào tốc độ của thẻ nhớ và của máy (máy tính cũng như Pocket PC).

(Theo E-chip M!)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,