221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
684246
HP tinh giản cơ cấu công ty!
1
Article
null
HP tinh giản cơ cấu công ty!
,

(VietNamNet) - Hôm nay (20/7), HP chính thức công bố chương trình tinh giản cấu trúc công ty, với mục đích đơn giản hóa hoạt động và cắt giảm chi phí. Ước tính việc tinh giản này sẽ tiết kiệm cho HP khoảng 1,9 tỷ USD/năm.

Mark Hurd: “Các công ty lớn thường tăng trưởng và giảm chi phí. Chúng tôi sẽ thực hiện cả hai”.
HP tuyên bố, lý do để họ làm việc này là muốn giảm thiểu chi phí và tập trung phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Họ sẽ gộp hai mảng kinh doanh và tiếp thị vào để tập trung cho từng nhóm và để liên kết chặt chẽ hơn với khách hàng.

Động thái đầu tiên là việc công bố sa thải 15.000 nhân viên hồi đầu tuần qua. Sự cắt giảm này, theo Tổng giám đốc điều hành  Mark Hurd, sẽ giúp HP giảm đi khoảng từ 1 - 1,6 tỷ USD tiền lương mỗi năm trong vòng 2 năm tới. Ngoài ra, HP cũng cho biết, việc tinh giản nhân sự sẽ giúp họ xóa bỏ sự dư thừa và giảm bớt các chế độ hưu trí tại Mỹ.

Một số kế hoạch lớn trong chương trình tinh giản cấu trúc công ty mà Ban lãnh đạo HP đưa ra bao gồm: Cắt giảm chi phí, Cải tiến tổ chức và Thay đổi vai trò điều hành.

Tiết kiệm chi phí

Đầu tiên, HP lên kế hoạch sẽ giảm lực lượng lao động khoảng 14.500 người trong vòng 6 quý tới, tức khoảng 10% lực lượng lao động chính thức của HP hiện nay, đặc biệt, giảm các chế độ hưu trí của nhân viên tại nước Mỹ.

Như vậy, bắt đầu từ năm tài chính 2007, HP dự tính sẽ tiết kiệm khoảng 1,9 tỷ USD/năm, trong đó có 1,6 tỷ USD từ tiền lương và 300 triệu USD từ các chế độ lợi ích của nhân viên. Trong năm tài chính 2006, HP ước tính sẽ tiết kiệm được khoảng từ 900 triệu đến 1,05 tỷ USD/năm.

Tuy nhiên, chính HP cũng cho biết, họ sẽ phải rất thận trọng trong việc tinh giảm nhân viên. Cụ thể, giảm tối thiểu đối với bộ phận kinh doanh, có giảm chút ít trong bộ phận nghiên cứu và phát triển. Còn chủ yếu là cắt giảm tại các bộ phận: Hỗ trợ CNTT, Nhân sự và Tài chính.

Kế hoạch giảm nhân viên sẽ thay đổi theo từng nước, dựa trên các yêu cầu về luật pháp và sự thảo luận của Ủy ban nhân viên và cơ quan đại diện lao động ở nước sở tại.

Khoảng hơn một nửa tổng chi phí tiết kiệm được từ những họat động trên sẽ được dùng vào việc củng cố thị trường hoặc tái đầu tư kinh doanh, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của HP. Phần còn lại sẽ được đưa vào lợi tức hoạt động.

Thứ hai, công ty này cũng ước tính sẽ tái cấu trúc các khoảng lợi tức trước thuế, khoảng 1,1 tỷ USD trong vòng 6 quý tới, bắt đầu từ quý IV/2005. 

Cải tiến tổ chức

Sẽ không còn tồn tại Nhóm giải pháp khách hàng (CSG) - một nhóm kinh doanh riêng biệt chịu trách nhiệm kinh doanh khách hàng doanh nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các khách hàng khối Chính phủ. Thay vào đó, HP sẽ gom Nhóm kinh doanh và các nhóm liên quan vào thành ba phần của Bộ phận kinh doanh gồm: Nhóm các giải pháp công nghệ (TSG), Nhóm giải pháp hình ảnh và in ấn (IPG) và Nhóm hệ thống máy tính cá nhân (PSG). Theo HP, cơ cấu mới này sẽ khiến từng bộ phận có nguồn tài chính lớn và dễ kiểm soát hơn.
 
Tháng trước, HP đã tách vai trò của Giám đốc điều hành tiếp thị từ vai trò kinh doanh và tách bộ phận IPG từ PSG. Tuần trước, HP cũng đã tách chức năng Vận hành toàn cầu từ Nhóm công nghệ Thông tin.

Thay đổi về vai trò điều hành

Điều tất yếu theo sau của việc xoá bỏ nhóm Nhóm giải pháp khách hàng (CSG), ông Michael J. Winkler, 60 tuổi, Phó Chủ tịch điều hành nhóm CSG sẽ nghĩ hưu sau gần 10 năm làm việc tại HP-Compaq và hơn 35 năm cống hiến trong ngành CNTT. Từng nhóm kinh doanh mới sẽ sớm được bổ nhiệm lãnh đạo.

Mới đây nhất, Ban lãnh đạo Công ty HP cũng vừa bổ nhiệm thêm 3 vị trí Phó Chủ tịch điều hành và đưa vào Ủy ban điều hành công ty, nâng tổng số thành viên lên 10, sau khi ông Winkler nghỉ hưu.

Bà Cathy Lyons, 26 năm thâm niên trong vị trí điều hành tại HP, đã được bổ nhiệm vào chức Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc điều hành tiếp thị. Ông Todd Bradley, từng là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hãng PalmOne vừa được bổ nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch điều hành nhóm PSG. Ông Randy Mott, từng là Giám đốc điều hành thông tin tại hãng máy tính Dell và Wal-Mart Stores Inc trong vòng 22 năm qua cũng đã gia nhập HP với vị trí Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc điều hành thông tin.

Chủ tịch kiêm CEO Mark Hurd đã phát biểu tổng kết: “Mục tiêu của chúng tôi là nhằm thực hiện các giải pháp trên một các êm thắm, ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Các công ty lớn thường tăng trưởng và giảm chi phí. Chúng tôi sẽ thực hiện cả hai”.

VietNamNet sẽ có các tin bài tiếp sau đây về sự thay đổi liên quan tại Công ty HP Việt Nam trước quyết định mới này của tập đoàn HP mẹ. Cụ thể là sự thay đổi về nhân sự và cơ cấu lại các nhóm kinh doanh tại HP Việt Nam. 

  • Huyền Chi (tổng hợp) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,