221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
685239
Sâu máy tính mới giả dạng ứng dụng iTunes
1
Article
null
Sâu máy tính mới giả dạng ứng dụng iTunes
,

Các chuyên gia bảo mật vừa phát hiện được một loại sâu máy tính mới giả dạng như một ứng dụng iTunes của hãng Apple. Khi lây nhiễm vào máy tính, loại sâu này cài đặt vào hệ thống các phần mềm quảng cáo.

Các hãng bảo mật cho biết, loại sâu máy tính này là một phiên bản sâu Opanki mới và lây lan qua trình nhắn tin AOL Instant Messenger của hãng AOL. Ông Bruce Hughes, một chuyên gia chống virus của hãng Trend Micro cho biết, loại sâu máy tính này được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 14/6 và hiện đang lây lan với tốc độ không cao.

 

Phiên bản sâu máy tính mới này được Trend Micro đặt tên là Opanki.Y, lây vào máy tính của người dùng qua một bức thư điện tử có đoạn: "This picture never get old". Bức thư này kèm theo một đường liên kết tới một file mà khi người dùng tải về có tên "ITUNES.EXE", làm người dùng tưởng rằng nó có liên quan tới trình nghe nhạc nổi tiếng của hãng Apple.

 

Nếu người dùng chạy file này, chương trình sâu máy tính sẽ mở một cổng hậu trên máy tính bị nhiễm, tải về và cài đặt bốn ứng dụng quảng cáo. Những ứng dụng này sẽ liên tiếp mở ra những cửa sổ pop-up quảng cáo trên màn hình máy tính.

 

Ông Hughes nói: "Ngày càng xuất hiện nhiều sâu và virus máy tính cài đặt phần mềm quảng cáo và phần mềm gián điệp lên máy tính người dùng. Những kẻ viết virus sẽ nhận được tiền từ việc cài đặt những phần mềm này".

 

Ngoài Opanki.Y, một sâu máy tính khác có tên là IM.Dynu cũng tấn công vào người dùng các trình nhắn tin AIM và MSN Messenger hồi giữa tuần qua. Hãng IMlogic đã đưa ra cảnh báo cho biết loại sâu máy tính này lây nhiễm vào máy tính qua thư điện tử, các trang web và dịch vụ nhắn tin. Các địa chỉ mà nó dùng trong các tin nhắn có thể khác nhau và kích thước file cũng vậy.

 

Hãng này khuyên người dùng các trình nhắn tin nên cẩn thận khi bấm vào các đường liên kết trong tin nhắn, thậm chí ngay cả khi chúng có vẻ như được gửi từ  bạn bè của họ. Ngoài ra, người dùng cũng nên thường xuyên cập nhật các chương trình chống virus.

(Theo VTV/CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,