221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
685375
Quản lí truy cập Internet trong mạng LAN
1
Article
null
Quản lí truy cập Internet trong mạng LAN
,

Ho ten: Tran Gia Long
Dia chi: So 2 - Nguyen Thiep - Thi xa Ha Tinh
Email: hapt03@yahoo.com
Tieu de: Hoi ve cai dat mat LAN
Noi dung: Toi dang su dung mang LAN co 10 may tinh, trong do co mot may tinh lam may chu (la may cua giam doc), vay xin cho hoi co cach nao de han che nguoi dung mang Internet khi tat ca cac may tinh trong mang LAN deu ket noi Internet. Xin cam on !

Trả lời :

Soạn: AM 493610 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trước hết bạn nên kiểm tra mô hình mạng mà bạn đang sử dụng là mô hình Per to per hay Client – Server.

Nếu là mô hình Client/Server thì bạn sẽ làm như sau: Bạn nên cài đặt Server của bạn như một Proxy bằng các phần mềm chuyên dụng như Wingate… Trên đó bạn có thể kiểm soát lưu lượng tải ra vào mạng của mình một cách tuỳ ý, ví dụ như chặn một số máy không được truy cập vào một số trang cụ thể nào đó…

Điều đó có nghĩa là một máy chủ của bạn phải có đến hai card mạng: Một nối vào Switch sử dụng cáp thẳng, từ Switch nối vào mạng LAN, một nối ra modem ADSL. Chú ý trong khi cấu hình địa chỉ IP và subnetmask cho hai card mạng này.

Nếu là mô hình Per to Per, thường thì trong mô hình này chúng ta cài đặt một máy với hệ điều hành mạng (Windownxx server, Linux..) đóng vai trò như một server, mô hình này còn gọi là mô hình lai. Các máy tham gia vào việc chia sẻ thông tin trong mạng có chức năng như nhau, chúng truy cập đến máy chủ chỉ với mục đích chia sẻ tài nguyên. Do đó máy chủ trong mô hình này không kiểm soát được lưu lượng thông tin ra và vào mạng. Nhưng bạn đừng thất vội thất vọng, vì hiện nay có những modem ADSL mới thường tích hợp nhiều tính năng để hỗ trợ phần nào việc kiểm soát thông tin qua mạng. Đóng vai trò như một Gateway modem ADSL cung cấp khả năng chặn các dải IP trong và ngoài mạng khi chúng được cấu hình đúng cách. Bằng việc login vào trang của modem mà nhà cung cấp đưa cho bạn user và password, bạn có thể dễ dàng cấu hình theo ý mình.

Chúc bạn thành công.

Bạn mới nghiên cứu về mạng máy tính và có những thắc mắc cần giải đáp, hãy gửi câu hỏi theo mẫu bên dưới, Cisco Bách Khoa sẽ tư vấn và trả lời những thắc mắc của bạn thông qua mục Networking của VietnamNet ICT: 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,