221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
696814
Kiều bào mong góp sức phát triển CNTT-TT nước nhà
1
Article
null
Kiều bào mong góp sức phát triển CNTT-TT nước nhà
,

(VietNamNet)"Nếu muốn đầu tư công ty về CNTT thì sẽ gặp ai để làm thủ tục? Thuế suất thu nhập như thế nào nếu thuê người nước ngoài làm việc tại công ty có vốn do Việt kiều đầu tư?... "Hàng loạt thắc mắc của các Việt kiều được đặt ra ngay tại sau phần giới thiệu về Sở Bưu chính Viễn thông của giám đốc Sở, Lê Mạnh Hà.

Soạn: AM 522079 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cả những Việt kiều trẻ tuổi cũng rất quan tâm đến sự nghiệp phát triển CNTT của nước nhà

Mặc dù hôm nay (20/8) Hội nghị Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp phát triển công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) nước nhà mới chính thức khai mạc. Song 150 Việt kiều đến từ 15 nước về tham dự hội nghị đã có mặt khá đông đủ tại TP HCM ngay từ hôm qua để tham quan, tiếp xúc với một số công ty CNTT và các cơ quan quản lý.

Suốt một ngày tham quan, Bob Nguyễn là người rất hăng hái đặt các câu hỏi. Nguyễn cho biết hiện đang làm việc tại công ty phát triển phần mềm NetKa (Mỹ). Anh đang có ý định mở một công ty chuyên bán các phần mềm của VN làm, xuất khẩu ra các nước trong khu vực nhưng không rành lắm về thủ tục nên phải "tranh thủ" để hỏi. Các thắc mắc của Bob Nguyễn nêu ra, không chỉ  được Giám đốc Sở BC-VT Lê Mạnh Hà, phó Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Lương Văn Lý giải đáp mà còn nhận được sự góp ý của cả một số Việt kiều đã mở công ty trong nước.

"Chúng tôi cũng học hỏi được nhiều từ những câu hỏi của các Việt kiều", ông Lương Văn Lý cho biết. Chẳng hạn với câu hỏi của anh Quốc Bình, (Việt kiều Mỹ), đã giúp tôi phát hiện ra một vài lỗ hổng trong pháp luật. Chẳng hạn Luật đã có chính sách là doanh nghiệp khi đầu tư làm phần mềm sẽ được miễn giảm thuế ưu đãi trong vài năm. Nếu một doanh nghiệp vào đầu tư khi hết thời gian được giảm thuế, doanh nghiệp dời vào Công viên phần mềm Quang Trung  thì có còn được miễn giảm thuế ưu đãi với tư cách là doanh nghiệp mới vào khu công nghệ? Vì nếu theo Luật hiện nay, doanh nghiệp đó sẽ vẫn được miễn giảm thuế và hưởng các quyền lợi khác khi vào làm việc ở khu công nghệ. 

Soạn: AM 522083 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Gặp mặt giữa Việt kiều và ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM.

Chỉ kịp có mặt tại TP HCM vào tối hôm trước cuộc gặp mặt, anh Nguyễn Hữu Duy, Việt kiều Anh cho biết: anh chỉ biết thông tin về Hội nghị cách đây vài hôm nên thời gian và các thủ tục phải làm rất gấp gáp. Hữu Duy hiện đang làm việc tại Vkom, công ty chuyên môi giới về CNTT, có trụ sở đặt tại London. Anh cho biết, sự phát triển nhanh và mạnh của thị trường CNTT VN trong thời gian gần đây khiến lãnh đạo của Vkom rất quan tâm, vì vậy anh đã được giao nhiệm vụ tìm hiểu thêm về thị trường CNTT-VT của VN thông qua hội nghị.

Đa số các kiều bào về tham dự  tại buổi tiếp xúc với UBND TP HCM vào chiều ngày 19/8 đều cho rằng: họ rất mong muốn  được đóng góp sức lực và chất xám vào công cuộc phát triển CNTT-TT của nước nhà.

Trong buổi gặp mặt làm quen với các kiều bào, ông Nguyễn Thiện Nhân, phó Chủ tịch thường trực UBNB cho rằng: "Khả năng đóng góp của Việt kiều trong lĩnh vực đẩy mạnh CNTT-TT để phát triển kinh tế, xã hội trong nước là rất lớn. Kiều bào có thể đóng góp vào sự nghiệp phát triển CNTT-TT nước nhà bằng cách tham gia hoặc giúp VN đào tạo các chuyên gia về CNTT, đầu tư kinh doanh hoặc làm cầu nối khoa học, chuyển giao công nghệ, giúp hợp tác giữa VN và các nước có nền CNTT-TT phát triển..."

  • Thu Thảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,