221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
705428
Trung Quốc: Yahoo chia sẻ thông tin e-mail phục vụ điều tra
1
Article
null
Trung Quốc: Yahoo chia sẻ thông tin e-mail phục vụ điều tra
,

Yahoo đã chấp nhận yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc, đồng ý cung cấp thông tin e-mail Yahoo cá nhân của một phóng viên tại nước này để làm bằng chứng kết án người này 10 năm tù.

Jerry Yang, đồng sáng lập viên của Yahoo, trả lời các câu hỏi trên diễn đàn của người Trung Quốc về trường hợp Shi Tao.

Đồng sáng lập viên của Yahoo, Jerry Yang, cũng là một người Trung Quốc, đã trả lời các câu hỏi trên một diễn đàn Internet tại thành phố miền Bắc Trung Quốc. Yang cho biết ông không thể mô tả chi tiết về vụ việc của Shi Tao, người cựu phóng viên tờ thời báo tài chính Contemporary Business News bị kết án.

Công ty Yahoo Holdings (Hong Kong) Ltd., một thành viên trong mạng lưới toàn cầu của Yahoo, đã cung cấp các thông tin tài khoản e-mail giúp cung cấp bằng chứng buộc tội Shi Tao.

Trả lời trên diễn đàn, Yang cho biết yêu cầu cung cấp thông tin của Chính phủ Trung Quốc là một "mệnh lệnh pháp lý" và Yahoo đã nhận được rất nhiều các yêu cầu như vậy từ các cơ quan hành pháp của nhiều quốc gia, chứ không chỉ ở Trung Quốc. Tuy nhiên Yang cũng nói rằng "tôi không thể nói cụ thể về trường hợp này".

Các tài liệu của toà án cho thấy Yahoo Holdings (Hong Kong) Ltd. đã cung cấp cho các nhà điều tra Trung Quốc các thông tin để giúp truy tìm từ e-mail Yahoo tới máy tính của Shi Tao.

Shi Tao đã bị buộc tội phát tán các thông tin về thông tư mật không được phép công bố của Chính phủ bằng cách sử dụng e-mail Yahoo. Người này đã bị bắt giữ hồi tháng 11 năm ngoái tại nhà ở phía tây bắc tỉnh Shanxi.

Tháng trước, Yahoo đã chi 1 tỷ USD để mua lại 40% cổ phần tại Alibaba.com, hệ thống mua bán trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc.

Bất chấp các yêu cầu chia sẻ thông tin đối với Chính phủ và các hạn chế khác, Yahoo và các đối thủ chính của mình đã mở rộng sự hiện diện của mình tại Trung Quốc với hy vọng tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Internet đang phát triển mạnh mẽ của quốc gia này, với dân số Internet hơn 100 triệu người, lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ.

P.T. (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,