221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
706505
Chân dung "sếp của Bill Gates"
1
Article
null
Chân dung 'sếp của Bill Gates'
,

Steve Ballmer là một người đàn ông cỡ bự, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Là CEO của Microsoft, "sếp sòng" của Bill Gates, con người có máu mặt ấy lại tuyên bố: Chưa từng ném ghế vào bất cứ ai trong đời và đã cai "chửi thề" từ 9 năm nay.

Steve Ballmer, CEO "hét ra lửa" của Microsoft. 

Bill Gates là một người lập dị và Ballmer cũng vậy. Nhưng có khác là Ballmer lập dị theo kiểu... một doanh nhân. Dù ở nơi công cộng hay chốn riêng tư, Ballmer luôn phát ngôn bằng một âm lượng được đặt ở mức cực đại. Mọi thông điệp phát ra từ người đàn ông có đôi mắt xanh sâu hoắm này rất tập trung và mãnh liệt. Thật dễ hiểu, vì ông ta là thủ lĩnh của cả một tập đoàn toàn những "thiên tài-quái nhân", và bầu không khí làm việc bên trong Microsoft, một phần nào đó, giống như trong một trại lính. Lịch sử của nơi đây được dựng lên từ những lần xoá sổ các đối thủ cạnh tranh, một cách không thương tiếc.

Cách đây chỉ một tuần, Ballmer trở thành mục tiêu của búa rìu dư luận, sau khi ông công khai phát biểu về mối quan hệ đối thủ thù địch giữa Microsoft và Google. Theo như phát biểu này, thì Ballmer đã chơi màn "ghế bay ngang phòng" khi một cựu kỹ sư của Microsoft gặp ông này hồi tháng 11 năm ngoái, bày tỏ ý định chuyển sang đầu quân cho gã khổng lồ tìm kiếm. Sau đấy là một màn ca từ không lấy gì làm đẹp đẽ nhằm vào cả Eric Schmidt (CEO Google) lẫn Google.

Nhưng giờ đây, trong cuộc họp báo mới nhất, Ballmer lại nhún vai và nói với vẻ ngây thơ nhất "Cả đời tôi chưa từng ném ghế lấy một lần". Nếu buổi sáng, ông ta hùng hồn tuyên bố về sự kiên định và ngoan cường của Microsoft bằng âm lượng decibel tối đa (Nếu chưa được chúng tôi sẽ làm mãi, làm mãi, làm mãi cho kỳ được), thì cũng con người ấy, trước mặt báo giới, lại nhỏ nhẹ "Tôi có muốn giữ anh ta ở lại không ư? Ồ, có. Tôi có nói muốn cạnh tranh với Google không à? Tôi không biết những từ ngữ xấu xa đó... Liệu anh ta có viết ra những từ chính xác mà tôi đã nói hay không? Tôi không biết. 9 năm trước đây, tôi đã từng thề sẽ không chửi thề nữa...".

Rõ ràng là Ballmer rất quan tâm đến vụ này. Ông ta trân trọng và cũng đòi hỏi ở nhân viên sự trung thành cùng năng lượng làm việc sôi sục. Thế nhưng mối quan hệ giữa ông ta và Gates - cha đẻ của Microsoft - nhưng nay, theo danh nghĩa lại là một nhân viên "dưới quyền" của Ballmer sẽ như thế nào?

"Ồ, quan hệ đó thật phức tạp và thú vị, giống như giữa những người chồng với những người vợ vậy. Tôi là sếp của Gates, nhưng Gates cũng lại là sếp của tôi. Chúng tôi là bạn. Anh ta đã từng là sếp của tôi, nhưng chúng tôi đã thay đổi cấp bậc cách đây 5 năm, tất cả vì Gates muốn thế".

Là một trong 3 chóp bu của Microsoft từ hồi khởi thuỷ (Ballmer gia nhập Microsoft từ năm 1980, sau khi bỏ P&G), tài sản hiện nay của Ballmer trị giá hơn 12 tỷ USD. Ông ta tuyên bố chẳng bận tâm với những lời chỉ trích nhằm vào Windows - mà ông ta gọi là "không thể tránh khỏi" - kể cả khi nó bị tấn công từ mọi phía - cả người tiêu dùng lẫn hacker. "Thật tuyệt vì mọi người chờ đợi nhiều ở chúng tôi. Đó là động lực để chúng tôi luôn đi đầu, luôn ở cấp cao nhất. Tôi thích được thử thách và tiếp năng lượng kiểu ấy".

Hung bạo, kiêu hãnh, giàu sức ảnh hưởng, Ballmer vẫn đang làm tất cả công việc vì tình yêu và say mê cuộc chơi. Mặc dù những lời thổ lộ sau đây của ông ta có phần hơi...cải lương "Tại Microsoft, chúng tôi phải và sẽ tiếp tục đoàn kết để xây dựng thế giới tốt đẹp hơn. Chúng tôi có thể thay đổi thế giới, sản phẩm của chúng tôi thay đổi thế giới, ngành công nghiệp của chúng tôi thay đổi thế giới".

N.C (Theo Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,