221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
709780
Intel đang phát triển công nghệ 65nm
1
Article
null
Intel đang phát triển công nghệ 65nm
,

Tập đoàn Intel cho biết đang phát triển một chất dẫn xuất có điện năng tiêu thụ cực thấp trong chu trình sản xuất 65nm, nhằm tạo ra các bộ vi xử lý có điện năng tiêu thụ thấp, chuyên dùng cho các nền tảng di động và các thiết bị có kích cỡ nhỏ.

Soạn: AM 556937 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các công nghệ sản xuất 65nm hay 90nm đều phục vụ cho sự tiến bộ trong xử lý của mỗi con chíp bán dẫn.

Đây là chu trình sản xuất thứ hai của Intel sử dụng công nghệ xử lý 65nm. Một nanomét bằng 1 phần tỷ mét). 65nm là công nghệ tiên tiến so với công nghệ hiện nay là 90nm.  

Ông Mooly Eden, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc phụ trách Nhóm các nền tảng Di động của Intel cho rằng, một trong những nhân tố giúp giảm điện năng tiêu thụ của bộ vi xử lý - nhân tố quan trọng đối với các thiết bị di động và các thiết bị sử dụng pin - là cải thiện phương thức thiết kế của các bóng bán dẫn. Việc rò rỉ điện năng hao phí từ các bóng bán dẫn siêu nhỏ này, kể cả khi các bóng bán dẫn này đang ở trạng thái tắt, là một vấn đề đang thách thức cả ngành công nghiệp hiện nay. Và vì thế, với việc số lượng các bóng bán dẫn trên các bộ vi xử lý vượt mức một tỷ, rõ ràng những cải tiến dành cho từng bóng bán dẫn đơn lẻ có thể nhân lên gấp bội và tạo ra những lợi ích khổng lồ cho toàn bộ thiết bị.  

Các kiểm nghiệm của Intel đã cho thấy, các bộ vi xử lý trên công nghệ điện năng tiêu thụ cực thấp 65nm đã làm cho khả năng giảm mức độ rò rỉ điện năng của các bóng bán dẫn xuống gần 1.000 lần so với các chu trình sản xuất chuẩn của Intel hiện nay. Và điều đó sẽ khiến họ tiết kiệm được một lượng điện năng rất lớn.

Công nghệ xử lý 65nm của Intel kết hợp hiệu suất hoạt động cao hơn với các bóng bán dẫn có khả năng tiêu thụ ít điện năng hơn, một phiên bản thế hệ hai của công nghệ silicon kéo căng của Intel, tám lớp liên kết đồng tốc độ cao và một thiết bị có hằng số điện môi thấp. Phát triển các bộ vi xử lý sử dụng công nghệ 65nm sẽ cho phép Intel tăng gấp đôi số lượng bóng bán dẫn trên một bộ vi xử lý đơn nhất hiện nay (sử dụng công nghệ 90nm của Intel)

Công nghệ xử lý 65nm sẽ có các bóng bán dẫn có kích cỡ dài chỉ 35nm, là các bóng bán dẫn CMOS nhỏ nhất và có hiệu suất hoạt động cao nhất trong việc sản xuất số lượng lớn. Trong khi đó, các bóng bán dẫn tiên tiến nhất được sử dụng trong sản xuất bộ vi xử lý Intel Pentium 4 hiện có kích cỡ dài 50nm. Các bóng bán dẫn nhỏ và nhanh đang là những nền tảng cho việc chế tạo ra các bộ vi xử lý tốc độ rất nhanh. Intel đã tích hợp một phiên bản thế hệ hai của công nghệ silicon kéo căng hiệu suất cao của mình vào trong công nghệ xử lý 65nm mới này. Silicon kéo căng tạo ra tốc độ dòng điện cao hơn, giúp tăng tốc độ của các bóng bán dẫn trong khi chỉ tăng 2% chi phí sản xuất. Thông tin chi tiết về công nghệ mới này có tại www.intel.com/technology

Ngọc Huyền (Theo Intel News)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,