221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
710550
Microsoft cải tổ cơ cấu để tăng sức cạnh tranh
1
Article
null
Microsoft cải tổ cơ cấu để tăng sức cạnh tranh
,

Microsoft sẽ tiến hành cải tổ lại cơ cấu tập đoàn, đồng thời tăng quyền lực cho một trong những Giám đốc mới nhất của mình nhằm tăng sức cạnh tranh trên thương trường trước các đối thủ kình địch như Google và Yahoo.

Soạn: AM 554653 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chủ tịch Microsoft Bill Gates phát biểu trong cuộc họp báo.

Sự thay đổi quan trọng trên được thông báo chiều tối 20/9, trong một cuộc họp báo tại Washington. Đây được coi là bước đi táo bạo trước sự nghi ngờ xen lẫn chỉ trích của dư luận rằng của tập đoàn phần mềm này đang vướng vào tệ tham nhũng khiến các sản phẩm mới chưa thể ra lò.

Microsoft cho biết sẽ hướng về việc đưa ra nhiều dịch vụ mới trên nền Internet. Đây là điều được mong đợi sẽ giúp hãng cạnh tranh được với các đối thủ hiện nay.

"Đây đơn giản chỉ là cách phản ứng toàn diện mà một hãng công nghệ thông tin cần phải làm trước sự cạnh tranh mạnh mẽ", Matt Rosoff, chuyên gia phân tích chiến lược của Microsoft, cho biết.

Giám đốc điều hành Steve Ballmer cho biết Microsoft cũng sẽ thay đổi cung cách hoạt động ở một số bộ phận khác, chẳng hạn tăng cường thu tiền từ quảng cáo trên Internet hay bán sản phẩm thông qua việc đăng ký lâu dài với hãng thay vì mua đứt bán đoạn như trước nay vẫn làm.

Trong đợt tái cơ cấu này, 7 bộ phận của hãng sẽ được sáp nhập lại thành 3 ban nhằm giúp tổ chức gọn nhẹ hơn. Giám đốc các bộ phận được trao quyền lớn hơn rất nhiều, trong đó có việc được đưa ra nhiều quyết định mà không cần phải trình trước lên các cấp cao nhất.

"Phạm vi các quyết định trực tiếp sẽ được mở rộng, đồng thời giảm thiểu những quyết định phải lọc qua Bill Gates và tôi. Đơn giản, sau khi sáp nhập, quyết định từ 3 trưởng ban đó đồng nghĩa với việc đã được nghiên cứu bằng 7 nhóm lớn", Ballmer cho biết.

Cũng trong lần tái cơ cấu này, gương mặt mới có tên Ray Ozzie, một chuyên gia kỳ cựu về phần mềm vừa chuyển về làm cho Microsoft tháng 3 năm nay, sẽ được giao thực hiện các trọng trách nêu trên. Trước mắt, đó sẽ là nhiệm vụ tăng cường vị thế cho Windows Update - công cụ khắc phục trực tuyến các lỗi bảo mật; bộ phận MSN trực tuyến trong đó có dịch vụ e-mail, chat và tìm kiếm; và dịch vụ trò chơi trực tuyến Xbox Live.

Ozzie được giao thêm quyền hạn nhưng chức vụ vẫn giữ nguyên. Ông vẫn là một trong 3 kỹ sư trưởng của hãng.

Hôm 16/9, Microsoft tiến thêm một bước dài trong cuộc chiến giữa các đại gia tìm kiếm khi bắt tay AOL trong lĩnh vực dịch vụ tin nhắn trực tuyến đồng thời chia sẻ doanh thu quảng cáo trên mạng, "hất cẳng" Google ra khỏi chỗ làm ăn béo bở trên sân của nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất nước Mỹ này.

Thương vụ này đang được hai bên bàn bạc cụ thể, chỉ 1 ngày sau khi Google có động thái tăng cường sức mạnh nhằm "dằn mặt" Microsoft và Yahoo trong cuộc chiến giữa các hãng tìm kiếm trên internet đang diễn ra gay gắt ở Mỹ hiện nay.

Cả hai sự kiện trên xảy ra không lâu sau khi Google tuyên bố đã giành chiến thắng vang dội khi đoạt được kỹ sư cao cấp Kai-Fu Lee từ tay Microsoft và bản thân nhân sự mới này của Google cũng chiến thắng khi thoả ý nguyện phục vụ cho hãng vào ngày 14/9, khi phiên toà xử vụ tranh chấp nhân sự gay gắt giữa hai bên kết thúc.

Các chuyên gia độc lập chưa đưa ra nhận định nào, song bước đầu đã có phản ứng chưa mấy tích cực từ các nhà đầu tư. Cổ phiếu Microsoft giảm bớt 16 cent xuống còn 25,84 USD trên Sở giao dịch chứng khoán Nasdaq cuối phiên giao dịch chiều qua, 20/9.

  • Nhật Vy (Theo Wall Street Journal)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,