221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
712768
"Nếu vi phạm bản quyền, Net.Office sẽ bị tước Cúp vàng CNTT-TT!"
1
Article
null
'Nếu vi phạm bản quyền, Net.Office sẽ bị tước Cúp vàng CNTT-TT!'
,

(VietNamNet) - "Nếu đề án 112 chứng minh được phần mềm Net.Office là vi phạm bản quyền, Cúp Vàng CNTT đã trao cho phần mềm này có thể bị tước bỏ", ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam (VAIP) khẳng định.

Ông Long cho biết: "Hội tin học Việt Nam, với tư cách là một hội nghề nghiệp, nhận được công văn họp từ Ban điều hành Đề án 112 từ hôm qua (28/9/2005). Và trong buổi họp chiều qua, tại Văn phòng Đề án 112, Ban điều hành đề án đưa ra vấn đề phần mềm Net.Office (vừa được trao Cúp Vàng CNTT 2005) vi phạm bản quyền".

Soạn: AM 567381 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lễ trao Cúp Vàng CNTT-TT Việt Nam 2005 tổ chức tối 26/9 tại KS Horison, Hà Nội. (Ảnh: Thế Hà)

Cụ thể, thông tin từ 112 cho biết, tất cả các phần mềm được sử dụng trong Hệ thống phần mềm dùng chung mà Đề án 112 đang triển khai tại nhiều cơ quan, bộ ngành đều thuộc quyền sở hữu của Đề án 112 và không được phép thương mại hóa. Quy định này đã được Ban điều hành 112 nêu rõ khi bắt tay hợp tác với các DN. Trong khi đó, Hội đồng xét tặng Cúp vàng CNTT có một tiêu chí xét giải là phần mềm đoạt Cúp phải là sản phẩm đạt được các chỉ số về doanh số bán ra, doanh thu từ phần mềm.

Được biết, Phần mềm hệ thống quản trị và điều hành văn bản qua mạng Net.Office đã được triển khai ở nhiều nơi. Ông Long nói: "Chúng tôi không tính theo doanh thu mà tính đến việc Net.Office đã được ứng dụng thế nào. Theo thành tích đã đạt được thì đến nay, phần mềm này đã được triển khai ở nhiều cấp, ngành, cơ quan doanh nghiệp, cụ thể như Bộ Ngoại giao, Tổng cục Hải quan, Sở Khoa học công nghệ tỉnh Đồng Nai... Còn vấn đề "phần mềm dùng chung", tôi thấy ngay khái niệm này cũng cần cụ thể hơn, và mỗi phần mềm trong "phần mềm dùng chung" cũng cần phải có tên đăng ký bản quyền cụ thể".

Net.Office là sản phẩm của Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển công nghệ phần mềm - Selab, đoạt Cúp vàng CNTT 2005 trong lĩnh vực "Giải pháp - sản phẩm cấp ngành hiệu quả nhất. Thông tin từng công bố trên e-CHÍP, riêng trong năm 2004, Sở KHCN Đồng Nai đã bỏ 150 triệu mua Net-Office khi nó chỉ là một chương trình khung, chưa có quy trình làm việc, dữ liệu. Sau đó, các chuyên viên của Sở đã nâng cấp, xây dựng quy trình làm việc chuẩn rồi đưa chúng vào áp dụng và đổi tên thành e-Office (Văn phòng điện tử). Theo thỏa thuận giữa hai bên, bản quyền e-Office thuộc về cả hai nếu nó được chuyển giao cho bên thứ ba.

Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, thuộc BTC Cúp Vàng CNTT cho biết: "Net.Office được đăng ký từ trước khi có khái niệm phần mềm dùng chung. Chúng tôi đã biết đến phần mềm này từ năm 1999. Đến năm 2000, 2001, phầm mềm này đã được giải nhất trong một cuộc thi sáng tạo".

"Trước yêu cầu của 112, tôi đã làm rõ ba vấn đề: Thứ nhất là tên chính xác của giải thưởng, sản phẩm và đơn vị đoạt giải. Thứ hai, những tiêu chí, quy chế xét giải của Giải thưởng Cúp Vàng CNTT. Thứ ba, đưa ra minh chứng là phần mềm Net.Office đã được ứng dụng tốt, phù hợp với tiêu chí xét giải", ông Long cho biết. Để rõ trắng đen, đưa ra kết luận Net.Office có vi phạm bản quyền hay không, ông Long nêu ý kiến: "Đề án 112 hãy chuyển cho chúng tôi phần mềm mà 112 nói là bị vi phạm bản quyền. Trên cơ sở đó, chúng tôi có căn cứ, lật lại hồ sơ để xem đó có phải là Net.Office hay không".

  • Bùi Dũng

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,