221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
715192
Làn sóng "tương trợ online" giúp đồng bào bị bão số 7
1
Article
null
Làn sóng 'tương trợ online' giúp đồng bào bị bão số 7
,

(VietNamNet) Cơn bão số 7 vừa đi qua, để lại nhiều hậu quả tang thương, thì trên nhiều forum, website trên mạng Việt Nam cũng dấy lên một "cơn sóng" khác, "làn sóng tình người" kêu gọi các cư dân mạng đóng góp ủng hộ ủng hộ khắc phục hậu quả bão số 7. Đã có nhiều câu chuyện từ "tình người online" đến "nghĩa cử offline" thật đẹp và xúc động!

Banner kêu gọi giúp đỡ đồng bào Yên Bái bị ảnh hưởng bão số 7 tại diễn đàn tin học www.ddth.com.

Câu chuyện khởi đầu từ lời kêu gọi của một member có tên "chi_a.. trên một diễn đàn về bảo mật và an ninh mạng do một số cá nhân trẻ lập nên": "Hiện nay có 1 số nơi rất cần sự giúp đỡ, như bà con ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, Yên Bái - là nơi bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đợt lũ quét vừa qua cả về người và của. Có rất nhiều người lớn và em nhỏ hiện bị mất nhà, mất người thân. Nếu mọi người đồng ý thì chúng ta tổ chức để làm luôn"...

Từ những kiến cá nhân nhỏ bé ấy, với ý định ban đầu chỉ là : "Chúng ta có thể quyên góp về vật chất để giúp đỡ bà con, hoặc nhỏ hơn là các em nhỏ tại trường THPT Văn Chấn", các thành viên trong ban quản trị diễn đàn ngay lập tức ủng hộ và lập hẳn một toppic lớn "Hãy cùng nhau ủng hộ đồng bào bị lũ lụt - hướng về Yên Bái" ngay dưới banner và kêu gọi thành viên tham gia.

"Với tinh thần dân tộc Việt Nam , chúng tôi những người con của Đất Việt không thể ngồi im cầu nguyện, trước hậu quả về người của nặng nề do cơn bão số 7 gây ra ở Yên Bái. Cùng với rất nhiều yêu cầu của các thành viên, diễn đàn viethacker.org nguyện đóng góp một phần sức lực nhỏ bé, xoa dịu phần nào đó nỗi đau của đồng bào bị nạn. Nhìn những tấm ảnh ai cũng thấy thật đau xót, sao cầm được nước mắt..." Những lời tâm sự, kêu gọi chân thành ấy của Ban quản trị diễn đàn, được post kèm những hình ảnh tàn phá của cơn bão số 7 gây ra tại Yên Bái, đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Hàng trăm thành viên từ khắp mọi miền đất nước lập tức lên mạng trả lời.

Soạn: AM 574112 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Những hình ảnh tang thương của Yên Bái sau đại nạn lũ lụt khiến chúng tôi - những người con đất Việt không thể làm ngơ"

"Chúng ta hãy góp một phần nhỏ bé cho những nạn nhân trong cơn hoạn nạn. Xin các bạn hãy mở rộng vòng tay nhân ái " (thành viên WindowsError); 1-Những ai đi làm thì đã đóng góp 1 ngày lương, 2-Những ai đi học thì trường cũng đã kêu gọi quyên góp, 3-Nếu anh em muốn đóng góp theo cách riêng của mình thì BQT phải cho số tài khoản ngân hàng để mọi người gửi tiền trong 1 khoảng thời gian nhất định." (thành viên KyNiemBuon).

Một thành viên của chính diễn đàn không kìm được xúc động, tâm sự: "Quê em ở Nam Định. Năm nào cũng có bão. Nhưng năm nay mới chứng kiến 1 cơn bão lớn như thế. Nghĩ đến cảnh người dân ở các xã, huyện ven biển di cư tránh bão. Nghĩ đến cảnh cây lúa đang thời kỳ trổ bông bây giờ ngã gục hết. Rồi những ao cá bị lụt, cá theo dòng đi ra ngoài sông...

Hôm kia những người họ hàng của em làm ở Hà Nội chưa về được đều tập trung ở chỗ em nghe tin bão và gọi điện về quê ngóng tình hình. Khi đó em chỉ nghĩ đơn giản năm nào chẳng bão, bão rồi lại qua. Nhưng khi thấy mọi người nháo nhác, Mợ của em khóc ầm lên vì quê đằng ngoại của Mợ bị vỡ đê. Khi đấy em mới thấy ân hận vì đã không về quê cùng quê hương chống bão. Vì thế, em vô cùng xúc động khi diễn đàn có ý định tổ chức quyên góp. Thay mặt đồng bào bị bão lũ xin chân thành cảm ơn mọi người."

Thế rồi, bắt đầu từ những dòng chảy nhỏ bé ấy, một "cơn lũ tình người" thật sự đã chảy tràn trên các forum IT Việt, đầu tiên là một số diễn đàn IT như Diễn đàn tin học www.ddth.com, www.hvaonline.net... sau là hàng trăm website cá nhân, blog, các nhóm send cho nhau. Chưa bao giờ có một sự kiện không hề liên quan đến IT mà được nhiều forum, từ chính thống đến site cá nhân đều đoàn kết cùng thực hiện như thế!

"Một ngày tôi nhận được cả một dãy tin nhắn "Yahoo messenger - send all" có nội dung kêu gọi ủng hộ nạn nhân bão số 7. Người gửi là một cô bạn rất ít khi online tận trong Đắc Lắc. Thế nghĩa là chúng tôi đã thực sự làm được một việc có ích." Một thành viên trong ban quản trị forum tâm sự!

Một nhóm thành viên và ban quản trị diễn đàn đã đứng ra thu nhận quyên góp từ các thành viên và tập trung nguồn ủng hộ từ các website khác, với ý định tổ chức trao tận tay đồng bào tại Yên Bái vào ngày thứ 7 (8/10/2005).

Lê Văn Tuấn - admin diễn đàn tâm sự: "Chúng tôi không ngờ hoạt động nhỏ bé của mình lại được nhiều thành viên và các diễn đàn khác trên mạng ủng hộ nhiệt tình như thế. Song đại đa số các thành viên tham gia diễn đàn IT đều còn quá trẻ, nên trị giá hiện vật chưa nhiều. Chúng tôi đành đưa số tiền và quà ủng hộ đợt đầu lên Yên Bái, nơi có nhiều thiệt hại về người đau xót mà chúng tôi được biết. Sau đó, rất hi vọng có nhiều sự ủng hộ khác từ các nơi để tiến hành quyên góp cả cho đồng bào Thanh Hoá, Nam Định nữa..."

Một "ban tình nguyện" được thành lập tại Hà Nội để đứng ra trực tiếp thu nhận tiền, hiện vật quyên góp. Đến hiện tại, ban quản trị diễn đàn cho biết số tiền và hiện vật thu được đã "kha khá". Nhiều nhất vẫn là quần áo cũ, sách vở... được các bạn đóng gói cẩn thận: "Có những bạn gửi hộp quần áo qua ôtô từ tận miền Trung ra đây, có người đạp xe đạp hàng chục cây số giữa trưa nắng đến tận nơi quyên góp để tiết kiệm thêm 10 ngàn đồng ủng hộ chứ nhất định không đi xe ôm!" Tuấn xúc động kể về nghĩa cử của những người bạn trên mạng! Các bạn đã thành lập một kế hoạch cử ban đại diện lên tận Yên Bái trao quà ủng hộ cho đồng bào vào ngày 8/10. "Sau đó sẽ là kế hoạch quyên góp cho đồng bào Nam Định và Thanh Hoá, mong sẽ có kết quả tốt hơn!" Tuấn hi vọng.

Cùng với các forum trẻ trung của giới IT, nhiều forum trên mạng khác cũng đã lên tiếng, thậm chí cả nhiều forum của các trường ĐH, cao đẳng như: www.svnhanvan.org (ĐH Kkhoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội), website của các bậc cha mẹ: www.webtretho.com... và nhiều website về nhân đạo, website cá nhân khác. "Chúng tôi tin rằng, nếu vận động được tất cả các diễn đàn trên mạng cùng tham gia ủng hộ đồng bào lũ lụt thì chắc chắn hiệu quả không nhỏ hơn bằng cách kêu gọi trên tivi, báo chí đâu! Cư dân mạng Việt Nam bây giờ đã đông lắm, và chúng tôi dù có làm gì trên đó, cũng không bao giờ quên gốc gác mình là con cháu Đất Việt trong đời thực đâu" Longpm - một thành viên trên forum www.ddth.com khẳng định.

  • Thế Phong

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,