221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
716514
Hà Lan tóm cổ 3 hacker phát tán trojan nguy hiểm
1
Article
null
Hà Lan tóm cổ 3 hacker phát tán trojan nguy hiểm
,
Cảnh sát Hà Lan vừa bắt giữ 3 hacker nghi ngờ đã tạo ra một loại trojan cực hiểm, đã đột nhập thành công vào khoảng 100.000 máy tính khắp thế giới.

Những dạng lỗi bảo mật mới luôn được các hacker săn tìm và khai thác thông qua các dạng chương trình như virus, trojan.

3 nghi can hiện đang bị tạm giữ này vẫn chưa bị tiết lộ danh tính và các nhà điều tra cũng cảm thấy hơi bất ngờ khi số nghi can bị bắt giữ đã nhiều hơn dự đoán. Trong 3 nghi can có một hacker là nữ mới chỉ 19 tuổi và 2 nghi can là nam giới, 22 và 27 tuổi. Cảnh sát Hà Lan đã tịch thu toàn bộ máy tính, tài liệu, tiền mặt, xe thể thao và các thứ khác trong căn hộ của 3 nghi can này để phục vụ cho quá trình điều tra. Ngoài ra toàn bộ các tài khoản ngân hàng và tài khoản điện tử của 3 nghi can đều bị phong tỏa.

Trojan nguy hiểm do 3 hacker này tạo nên mang tên W32.Toxbot, xuất hiện từ hồi đầu năm 2005. Nó âm thầm tự cài đặt mình vào máy tính mà chủ nhân không hề hay biết và tạo điều kiện cho hacker xâm nhập vào máy tính bị lây nhiễm từ xa. Ngoài ra trong bản thân W32.Toxbot cũng có một chương trình keylogger chuyên ghi nhận lại mọi hoạt động của bàn phím để ăn cắp mật khẩu và mã thẻ tín dụng.

Các nhà điều tra đã buộc 3 nghi can trên các tội như: xâm nhập máy tính trái phép, phá hoại, tung quảng cáo và cài đặt phần mềm gián điệp trái phép, tạo virus, ăn cắp dữ liệu ngân hàng trực tuyến… 3 nghi can này cũng đã bán “dịch vụ” của mình cho các tay hacker khác, bao gồm rất nhiều thông tin cá nhân cũng như dữ liệu tài chính mà bọn chúng nhờ con W32.Toxbot ăn cắp được.

Các nhân viên điều tra Hà Lan nhận định :”Chỉ trong một thời gian ngắn, Trojan W32.Toxbot đã tạo được một mạng máy tính “ma” khổng lồ, điều mà hầu như chưa phần mềm phá hoại nào làm được từ trước đến nay”.

Mạng máy tính “ma” là một mạng gồm rất nhiều máy tính kết nối Internet bị virus, trojan, phần mềm gián điệp xâm nhập và bị hacker điều khiển từ xa mà chủ nhân của chúng không hề hay biết. Các mạng máy tính ma trên toàn cầu hiện có đến hàng chục triệu máy tính bị mã độc lây nhiễm là thành viên và là nơi xuất phát đủ mọi kiểu tấn công, lừa đảo và thư rác.

(Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,