221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
717584
Yahoo Messenger sẽ chat trực tiếp được với MSN?
1
Article
null
Yahoo Messenger sẽ chat trực tiếp được với MSN?
,

Lâu nay, người dùng Internet luôn than phiền rằng các dịch vụ tin nhắn nhanh IM phổ biến như Yahoo Messenger và MSN của họ không thể "nói chuyện" với nhau. Nhưng điều này sẽ trở thành hiện thực trong thời gian tới.

Trong ngành công nghiệp dịch vụ Internet hiện đã nóng bỏng áp lực cạnh tranh, Microsoft và Yahoo đang dự định sẽ công bố một điều bất ngờ đối với  khách hàng sử dụng những dịch vụ giao tiếp miễn phí của mình. Đó là các dịch vụ của hai "đại gia" Internet này sẽ có thể kết nối trực tiếp với nhau, bao gồm cả dịch vụ tin nhắn nhanh và gọi điện thoại PC-to-PC. Điều này đồng nghĩa một nick MSN Messenger có thể chat trực tiếp với nick Yahoo Messenger.

Mối liên minh trong kế hoạch này đánh dấu một bước đột phá cho thị trường dịch vụ tin nhắn nhanh IM đã chia năm xẻ bảy. Đây là các dịch vụ cho phép trao đổi nội dung text tức thời qua Internet, cũng như âm thanh, hình ảnh video, trò chơi và các dịch vụ khác, mà dân ta vẫn quen gọi là dịch vụ "chát chít". Trước đây, người dùng Yahoo Messenger chỉ có thể chát với nhau, cũng như người dùng MSN chỉ gói gọn trong nội bộ người dùng dịch vụ này của Microsoft.

Mối liên kết về dịch vụ giao tiếp giữa Microsoft và Yahoo sẽ ngay lập tức thách thức đối thủ dẫn đầu thị trường IM AOL. Hiện thị phần của AOL chiếm 56% người dùng IM toàn cầu, theo thống kê của hãng nghiên cứu Radicati Group Inc. Hãng này từ lâu đã ngăn chặn việc cho phép các chương trình nhắn tin khác kết nối và giao tiếp với dịch vụ của mình. Hiện tổng thị phần của Yahoo và Microsoft trên thị trường IM đạt khoảng 44% thị phần toàn cầu.

Các phát ngôn viên của Microsoft và Yahoo từ chối không bình luận về khả năng hợp tác này. Các lãnh đạo điều hành AOL cũng không thể liên hệ được để nhận định vấn đề.

Kế hoạch của Microsoft và Yahoo cũng có thể sẽ làm xáo trộn ngành công nghiệp truyền thông, nơi các dịch vụ thoại Internet VoIP miễn phí có thể ảnh hưởng tới những hãng điện thoại và cáp truyền thống. Tháng trước, việc eBay mua lại hãng VoIP nổi tiếng Skype Technologies với giá 2,6 tỷ USD đã tạo ra sự chú ý đáng kể đối với thị trường này.

Theo hợp tác dự kiến giữa Microsoft và Yahoo, người dùng của 2 dịch vụ tin nhắn miễn phí có thể dễ dàng trao đổi các tin tức trực tiếp với nhau. Người dùng Microsoft và Yahoo cũng sẽ có thể nói chuyện qua Internet thông qua mic và tai nghe nối với máy tính.

Việc cộng tác giữa Microsoft và Yahoo gây sự chú ý đáng kể giữa những chuyển biến của các đối thủ trên thị trường Internet. Hãng tìm kiếm nổi tiếng Google Inc., đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất hiện nay đối với cả Microsoft và Yahoo, vừa công bố quan hệ đối tác với Sun Microsystems trong tuần trước. Sun vốn cũng một đối thủ truyền kiếp của Microsoft. Việc EBay mua lại Skype mới đây cũng là một canh bạc lớn trong lĩnh vực dịch vụ Internet đang biến chuyển mạnh mẽ.

Với mối quan hệ mới, sức ép sẽ đè lên AOL. Đối thủ nặng ký của thị trường IM này sẽ không chịu ngồi yên vì Microsoft đã từng thương thảo với AOL để kết hợp hoạt động Internet của 2 bên thành một dự án liên doanh đầu tư mạo hiểm. Nếu các cuộc thoả thuận này thành công, kế hoạch của Microsoft vàYahoo còn có tiềm năng mở rộng phạm vi người dùng ra toàn bộ thị trường, tạo thành một nền tảng dịch vụ giao tiếp thống trị trên Internet. Google đã phát hành dịch vụ tin nhắn nhanh IM và thoại Internet VoIP trong mùa hè vừa rồi, nhưng hiện mới chỉ chiếm được 0,5% thị trường, theo số liệu của Radicati.

Khách hàng của các dịch vụ miễn phí luôn có thể đăng ký nhiều dịch vụ tin nhắn nhanh khác nhau, nhưng nhiều người rất khó chịu và than phiền khi không thể quản lý và sử dụng đồng thời quá nhiều dịch vụ. Nhiều người không hiểu nổi tại sao các công ty điện thoại khác nhau vẫn cho khách hàng gọi trực tiếp cùng nhau được, còn phần mềm IM thì không thể. Một số người dùng phần mềm IM doanh nghiệp cũng đã có khả năng giao tiếp với các dịch vụ nhắn tin MSN và Yahoo Messenger, chẳng hạn như phần mềm Trillian cho phép đăng nhập cùng lúc nhiều loại account dịch vụ IM khác nhau và cùng chát được trên một giao diện chung, nhưng hiệu quả không được như mong muốn và thường bị lỗi mỗi lần các "đại gia" nâng cấp phiên bản IM mới.

Từ năm ngoái, Yahoo đã cho thấy chiến lược sử dụng phần mềm Yahoo Messenger như một cách để tích hợp các dịch vụ của mình. Trong Messenger, người dùng có thể chia sẻ kết quả tìm kiếm web, đầu đề các bài hát trực tuyến họ đang nghe, hay đấu game video trực tuyến với nhau. Hiện chưa thể xác định các dịch vụ tin nhắn cấp cao nào của Microsoft vàYahoo sẽ có thể kết nối với nhau. Đầu năm nay, Yahoo đã cải tiến chất lượng âm thanh trong dịch vụ thoại Internet của mình (được gắn kèm trong dịch vụ Yahoo Messenger) và giúp người dùng dễ sử dụng hơn.

B.M. (Theo WALL STREET JOURNAL)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,