221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
719492
Chip Intel vượt ngưỡng 1 tỷ transistor
1
Article
null
Chip Intel vượt ngưỡng 1 tỷ transistor
,

Intel đã chính thức bắt tay vào sản xuất thử một bộ vi xử lý Itanium-2 trên nền tảng 64-bit với trên một tỷ bóng bán dẫn (transitor). 

Bộ vi xử lý Itanium-2 – có tên mã là Montecito - sẽ có tổng cộng 1,72 tỉ transitor gắn trên bản mạch chủ của bộ vi xử lý. Tháng 08/2002, Intel đã đưa ra thảo luận về thế hệ bộ vi xử lý Itanium mới này nhưng phải đến mãi đến thời điểm này hãng mới bắt đầu cho thử nghiệm chúng.
 
Như vậy bộ vi xử lý Montecito đã vượt qua ngưỡng 1 tỉ transitor. Có được thành quả này trước hết là nhờ có kiến trúc vô cùng phức tạp của Itanium-2 - một bộ vi xử lý phát triển trên nền tảng 64-bit lõi kép dành riêng cho các loại máy chủ. Itanium có bộ nhớ đệm lên tới 26MB.
 
Trước đây, Intel cũng đã từng thông báo là đến tháng 07/2004 hãng sẽ thành công trong việc gắn được 1 tỉ transitor trên một con IC và sẽ bắt đầu cung cấp ra thị trường thế hệ chip có 1 tỉ transitor trong năm 2005. Tuy nhiên đến nay tuyên bố này dường như vẫn chưa trở thành hiện thực.
 
Jai Hakhu, phó chủ tịch Technology Manufacturing Group của Intel, cho biết trước đây hãng này đặt mục tiêu là đến năm 2007 mới có thể sản xuất được thế hệ các bộ vi xử lý có 1 tỉ transitor. Tuy nhiên, mục tiêu này đã đạt được trong năm nay và sẽ còn phát triển hơn nữa trong 2 năm tới đây.

(Theo VnMedia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,