221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
720422
Bàn phím, chuột - Đa dạng công nghệ, kiểu dáng
1
Article
null
Bàn phím, chuột - Đa dạng công nghệ, kiểu dáng
,

Các nhà sản xuất thiết bị nhập như chuột, bàn phím máy tính không ngừng thay đổi mẫu mã, công nghệ cũng như tính năng nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Nếu bạn quan niệm chuột và bàn phím chỉ là phần phụ, không quan trọng và có thể tùy tiện “chọn đại”, cứ có giá vừa phải là đạt thì hãy nghĩ lại!

Hiện nay các thiết bị này đã được nhà sản xuất biến hóa rất nhiều, thậm chí thay đổi cả hình dạng quen thuộc. Thường các thiết bị này “chung thủy trọn đời” với chiếc máy tính. Vì vậy, sao bạn không chọn cho mình thứ tốt, êm nhất và có tính năng thân thiện nhất.

Acrox đặc trưng với laser

Gần đây, hãng Acrox, chuyên sản xuất các thiết bị như chuột, hub, đầu đọc thẻ nhớ... đã tung ra thị trường dòng sản phẩm chuột sử dụng công nghệ cảm biến bằng tia laser, tỏ ra ưu việt từ mẫu mã, độ chính xác và độ nhạy so với các sản phẩm cùng loại sử dụng công nghệ cảm biến bằng tia hồng ngoại. Đặc biệt tất cả sản phẩm của Acrox đều được bảo hành 3 năm.

3D Laser (MOP). Đây là sản phẩm chuột máy tính cơ bản nhất trong các dòng sản phẩm của Acrox. 3D Laser (MOP) có kích thước vừa tay (28x55x105 mm), phím điều khiển đơn giản gồm 3 phím bấm và 1 phím cuộn, phù hợp với những người sử dụng thông thường. Mặt dưới của chuột màu đen, mặt trên được trang trí bằng các màu bạc, đỏ rất sinh động. Một trong những tính năng tiêu biểu của công nghệ cảm biến laser là bạn có thể tự do sử dụng chuột trên bề mặt của nhiều loại vật liệu khác nhau mà không cần dùng tấm lót chuột. Độ chính xác và nhạy của loại chuột laser này đáng kinh ngạc với tốc độ khoảng 70cm/giây, tần số quét 6700 khung hình/giây nên chỉ cần một khoảng không gian nhỏ, động tác rê chuột nhẹ nhàng là bạn đã có thể chạm đến các điểm giới hạn trên màn hình. 3D Laser mang đặc tính tiêu biểu của dòng chuột quang là trọng lượng rất nhẹ, chỉ vỏn vẹn 20g. Chuột kết nối với máy tính qua cổng USB hay PS/2, hỗ trợ “Plug & Play” nên bạn chỉ cần cắm vào cổng USB là sử dụng mà không cần cài đặt gì thêm. Đặc biệt, loại chuột 3D Laser này không hề phát ra tia sáng nào như các loại chuột quang. Tuy nhiên, do chuột siêu nhẹ và nhạy, bạn nên cẩn thận khi sử dụng, nhất là trẻ em, không nên đưa mắt vào nơi phát ra tia laser. Giá 26 USD.

3D Laser Mini (MOQ). Loại chuột 3D laser mã số MOQ sử dụng cùng công nghệ với loại MOP nên hầu như không có gì khác nhau, có chăng là MOQ sử dụng lò xo giúp thu gọn dây khi không sử dụng. Thiết kế này tỏ ra phù hợp với máy tính xách tay và những người hay di chuyển. MOQ có 3 phím bấm và 1 phím cuộn, kiểu dáng nhỏ gọn, sang trọng, cũng có độ phân giải 1.000 dpi. Kết nối với máy tính qua cổng USB, hỗ trợ tính năng “Plug & Play”. Hầu như tất cả chuột sử dụng công nghệ 3D laser của Acrox đầu kết nối đều được mạ vàng đẹp mắt và bền. Giá 30USD.

Office Laser Deluxe (MSV). Office Laser (MSV) là loại chuột thiết kế nhằm hỗ trợ người làm việc văn phòng, truy cập Internet được thuận tiện hơn. Kiểu dáng hiện đại với các đường cong “ăn rơ” với bàn tay, kích thước tương đối to và nặng hơn so với 2 loại trên. Bù lại, chuột có tất cả 5 phím bấm và 1 nút cuộn, được lập trình các chức năng như: lùi lại trang trước hay trở lại trang sau khi duyệt web, giữ nút cuộn giúp bạn di chuyển nhanh trong khi soạn văn bản. Giá 30USD.

Targus lạ, đẹp và gọn

Điểm dễ nhận thấy là sản phẩm của Targus thu hút người dùng bằng sự tiện lợi. Đa số sản phẩm của Targus đều tập trung cho máy tính xách tay với kiểu dáng nhìn chung rất nhỏ gọn, sử dụng công nghệ không dây hoặc có dây nhưng có thể thu ngắn. Bảo hành 1 năm.

Wireless Optical Mouse/Pointer/Presenter (PAWM001B). Sản phẩm chuột quang không dây siêu nhỏ này có vỏ màu đen và bạc rất ấn tượng. Chuột có kích thước nhỏ gọn 8,89 x 4,44 x 3,04 cm, kiểu đáng độc đáo. Thoạt nhìn bạn sẽ thấy nó chẳng khác gì chú “chuột chũi” với thân bầu nhọn dần và một lỗ nhỏ ở phần mũi chuột. Bạn có thể đánh giá kiểu thiết kế này khá kỳ dị nếu không biết rằng ngoài chức năng chuột thông thường, nó còn được tích hợp chức năng bút chiếu laser rất hữu dụng thuyết trình hội thảo. Chuột quang Targus PAWM001B sử dụng 2 pin sạc AAA và chỉ nặng 45g, đế sạc kiêm thiết bị nhận tín hiệu từ chuột nhỏ, gọn và kết nối với máy tính qua cổng USB. Chuột có 3 phím chính, nút cuộn và 3 phím nóng (Esc, Internet và Alt – Tab) được bố trí bên hông khá thuận tiện. Người dùng có thể dùng phím nóng truy cập nhanh chóng trình duyệt web và chuyển đổi qua lại giữa các chương trình đang chạy song song. Dưới bụng chuột có phím gạt để chuyển đổi chức năng - chuột, bút chiếu laser hoặc tắt nguồn nhằm tiết kiệm pin. Giá 97 USD.

Optical Notebook Ultra mini Mouse (PAUM009Y01). Cùng là chuột quang mini dành cho máy tính xách tay nhưng khác với những người anh em, loại “đồ chơi” này có dây rất mảnh và có thể thu ngắn nếu chưa cần, thuận tiện mang theo bên người khi di chuyển. Tuy không sử dụng công nghệ không dây nhưng do không phải “vác” 2 cục pin nên trọng lượng của chuột giảm còn 42,5g. Chuột được trang trí bằng 2 màu xanh và trắng, kích thước thu nhỏ tối đa nên thoạt nhìn, bạn có thể nghĩ đây chỉ là món đồ trang trí hơn là chuột dùng làm việc. Đặc trưng sản phẩm này có thể tóm tắt trong mấy chữ: Nhỏ, nhẹ, tiện lợi và đơn giản với vừa đủ 2 phím cơ bản và 1 nút cuộn. Giá 28 USD.

Wireless Optical Mini Mouse (PAUM005B). Có vẻ như loại này được thiết kế chủ yếu sử dụng tại nhà hoặc văn phòng. Vẻ ngoài khá bầu bĩnh, khoác lên mình bộ cánh màu bạc thanh thoát. Chuột sử dụng công nghệ không dây, tương đối nặng (120g). Tuy xếp vào hàng mini nhưng chuột chưa được “mi nhon” lắm, chỉ gọn hơn chuột thông thường một chút. Tất nhiên, chuột có thêm đầu nhận tín hiệu để cắm vào máy tính qua cổng USB. Nhìn chung, đây là loại chuột quang bình thường với 2 phím bấm và 1 nút cuộn, khoảng cách tối đa kết nối từ chuột đến đầu nhận tín hiệu khoảng 92cm. Giá 46 USD.

Medium Wirless Notebook Mouse (AMW0402AP). Khoác bên ngoài bộ cánh 2 màu xanh và bạc chuyên nghiệp, loại chuột quang không dây này sử dụng công nghệ truyền tín hiệu sóng radio (RF) nên bạn có thể tự do di chuyển khắp nơi trong bán kính 1,2 m từ đầu nhận tín hiệu. Chuột kết nối với máy tính qua cổng USB. Kích thước tuy cồng kềnh nhưng được thiết kế khoa học, thuận tiện và thoải mái trong khi sử dụng. Chưa lắp pin, trọng lượng của chuột là 88g, có 2 phím và 1 nút cuộn. Bên dưới chuột có nút tắt/mở nguồn và nút kết nối - bạn cần ấn nút này trên chuột và đầu nhận tín hiệu trong lần đầu sử dụng, hay khi bị mất tín hiệu. Chuột sử dụng 2 pin sạc AA, tính năng ưu việt của chuột là có chế độ tạm nghỉ để tiết kiệm năng lượng nếu không được sử dụng trong một khoảng thời gian, muốn nó hoạt động trở lại, bạn chỉ cần bấm bất kỳ phím nào của chuột. Đầu nhận tín hiệu có thể bẻ cong 90 độ để gọn hơn và tránh va chạm. Giá 34 USD.

Wireless Calculator Keypad. Bạn đã quen sử dụng bàn phím số phía bên phải bàn phím thông thường nên khi chuyển sang máy tính xách tay, bạn tỏ ra vụng về và chậm chạp khi sử dụng các phím số nằm ngang phía trên. Hiểu được điều bất tiện đó Targus mang đến một sản phẩm không dây kết hợp giữa máy tính tay và bàn phím số. Thiết bị có đầu nhận tín hiệu kết nối với máy tính bằng cổng USB, được cất gọn vào mặt sau. Thiết bị có kích thước hơi lớn hơn máy tính tay thông thường và nặng 180g, nút tắt/mở, kết nối được đặt ở mặt dưới. Thiết bị có 2 chế độ, ở “Calculator”, nó hoạt động như một máy tính tay bình thường với đầy đủ tính năng: cộng, trừ, nhân, chia, M+, M-... Khi được kết nối với máy tính và chuyển sang chế độ “Keypad” nó trở thành bàn phím số mà bạn quen thuộc. Nếu bạn là người hay di chuyển và thường xuyên phải làm việc với những con số hay tính toán, thiết bị này tỏ ra rất tiện nhất là khi kết nối với máy tính xách tay. Giá 49 USD.

Genius “nóng”, đẹp

ErgoMedia 700. Có thể nói đây là sản phẩm bàn phím đa phương tiện mới nhất của Genius, được thiết kế mảnh mai, tạo ấn tượng mạnh và tiện dụng. Ngoài những phím cơ bản như bàn phím thông thường, ErgoMedia 700 còn tích hợp đến 36 phím nóng, giúp người dùng nhanh chóng truy cập những ứng dụng thường sử dụng nhất như nghe nhạc, xem phim, truy cập Email, Internet... Đặc biệt bàn phím cho phép cắm micro vào và phát âm thanh từ 2 lỗ cắm bên thân rất thuận tiện, nhất là các game thủ cần trao đổi nhanh qua kênh voice chat trong trò chơi. Bạn cũng có thể dùng tính năng này trong các chương trình chat thông thường, thậm chí để nghe nhạc và xem phim. Khi duyệt web, bạn hãy tận hưởng những tiện nghi do bàn phím mang lại bằng thanh cuộn 4 chiều hữu dụng đối với những trang web “quá khổ”, các phím tắt phóng to, thu nhỏ... Ngoài ra, một số phím tắt còn giúp truy cập nhanh đến chương trình nghe radio trên Internet. Khi sử dụng ErgoMedia 700, bạn sẽ rất thoải mái nhờ kiểu thiết kế phím thân thiện thao tác. Giá 30 USD, bảo hành 1 năm.

TwinTouch LuxeMate. Sản phẩm bàn phím không dây của Genius bên ngoài khá sang trọng bởi dáng vẻ mảnh mai và thời trang, khi sử dụng bạn còn hài lòng hơn với các phím bấm êm tay. 12 phím nóng mạ crôm sáng bóng ngoài việc làm tăng vẻ quyến rũ, còn giúp tăng tốc khi sử dụng các ứng dụng: truy cập internet, email, nghe nhạc và bàn tính. Phím cuộn đa năng dùng để di chuyển lên, xuống khi xem trang web, văn bản và chuyển đổi giữa các ứng dụng khi máy tính đang chạy đa nhiệm. Chuột quang không dây này với độ phân giải 800 dpi không chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dùng và còn thuận tiện cho làm việc di động. Thiết kế hiện đại, sang trọng của bộ bàn phím và chuột này giúp tăng giá trị chiếc máy tính của bạn, phù hợp sử dụng ở phòng khách, văn phòng. Giá 55 USD, bảo hành 1 năm.

Nếu bạn sử dụng chuột thường xuyên, chúng tôi khuyên bạn nên chọn mua những con chuột vừa vặn với bàn tay và nhẹ, vì nếu sử dụng chuột quá bé hay nặng trong thời gian dài, bạn dễ bị mỏi, thậm chí đau khớp tay. Trong trường hợp bạn hay di chuyển thì những con chuột có kích thước nhỏ gọn và nhẹ là chọn lựa tốt nhất. Tuy nhiên không nên sử dụng chuột nhiều giờ liền thường xuyên. Công nghệ không dây vẫn còn những mặt hạn chế như: nặng do có pin gắn trên chuột, đôi khi bị nhiễu sóng làm con trỏ trôi tuột xuống dưới. Các loại chuột sử dụng công nghệ laser rất nhẹ và êm tay - nhất là loại MOP - khuyết điểm duy nhất là tia laser khá mạnh không nên nhìn trực diện vào nơi phát. Bàn phím không dây Genius TwinTouch LuxeMate thiết kế sang trọng, thanh lịch. Phím bấm nhẹ, các phím nóng được bố trí rất hợp lý và mang đến nhiều tiện nghi cho người sử dụng. Genius ErgoMedia 700 cuốn hút người dùng bằng thiết kế hiện đại với các đường cong quyến rũ và tăng sự thoải mái cho đôi tay khi sử dụng.

Minh Thư (PC World VN)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,