221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
721496
Microsoft từ bỏ kế hoạch độc quyền Media Player trên ĐTDĐ
1
Article
null
Microsoft từ bỏ kế hoạch độc quyền Media Player trên ĐTDĐ
,

Microsoft đã rút lại kế hoạnh loại bỏ các phần mềm nghe nhạc cạnh tranh khác trên thiết bị di động sử dụng phần mềm Windows Mobile của hãng.

Chi tiết về kế hoạch và việc hủy bỏ này có trong báo cáo quý của Microsoft. Vào ngày thứ Năm( 20/10/2005), nó cũng có trong bản đệ trình của Bộ Tư Pháp lên tòa án liên bang về quan sát thấy sự vi phạm độc quyền của công ty này.

Microsoft đã cố gắng tìm cách làm cho các thiết bị nghe nhạc di động chạy trên phần mềm Windows Mobile của họ tốt hơn hẳn của Apple. Apple với thiết bị chơi nhạc iPod đi kèm với phần mềm iTunes đang thống trị thị trường thiết bị nghe nhạc di động. Theo như đề nghị của Microsoft, các nhà sản xuất thiết bị sẽ bán kèm một đĩa CD có chứa Windows Media Player và một số phần mềm khác được chấp nhận, và không được thêm bất cứ một phần mềm nghe nhạc cạnh tranh nào khác.

"Khi Microsoft gửi bản dự thảo sơ bộ này tới một số các nhà máy, bản dự thảo này cũng nói rằng nếu công ty nào lựa chọn đĩa CD có kèm thêm trình chơi nhạc MediaPlayer như là thành phần cơ bản, thì công ty đó không được phép phân phối các phần mềm nghe nhạc kèm thêm khác cạnh tranh với Media Player."

Nữ phát ngôn viên của Microsoft thừa nhận kế hoạch này chưa được xem xét lại một cách cẩn thận về tính hợp pháp. Kế hoạch này rất có thể sẽ bị vi phạm nếu công ty triển khai.

"Đây chỉ là bản dự thảo sơ bộ gửi tới các nhà sản xuất thiết bị với mục đích là thu nhận phản hồi lại." Nữ phát ngôn viên Stacy Drake phát biểu. Drake nói rằng công ty đã hành động rất nhanh khi nhận được phản hồi từ một nhà sản xuất: "Nhóm pháp luật của chúng tôi đã xem xét lại bản dự thảo này và ngay lập tức sửa lại."

Trong bản đệ trình, Bộ tư pháp đã gọi là đây là "bước đi không may" của Microsoft, nhưng cũng không yêu cầu hành động gì bên tòa án. Cả Microsoft và Bộ Tư Pháp đang chờ đợi phán quyết của thẩm phán Colleen Kollar vào thứ tư. Bộ Tư Pháp phát biểu: "Trong khi thật không may là bản dự thảo sơ bộ có thể chứa sự vi phạn độc quyền, Microsoft đã nhanh chóng từng bước sửa những sai sót này và bên nguyên tin là sẽ không cần phải yêu cầu thêm bất cứ hành động vào khác."

Cũng trong đệ trình, Microsoft cũng chú ý tới kế hoạch cho Windows Vista. Đây là phiên bản tiếp theo của hệ điều hành Windows XP, nó có sẽ khả năng lựa chọn mở rộng hơn Windows XP. Trong Windows XP, người dùng có thể thay đổi các biểu tượng và chương trình, nhưng không thể áp dụng thay đổi đó cho tất cả người dùng. Với Windows Vista, Microsoft đang xem xét kĩ nếu có thể cho phép lựa chọn này dễ dàng thực hiện cho mỗi người dùng chia sẻ máy tính.

Bộ Tư Pháp viết trong đệ trình: "Bên nguyên rất khuyến khích hội thảo theo hướng này và tin tưởng rằng đây là cơ hội thực sự cải tiến phương pháp cho cài đặt mặc định các phần mềm trung gian trong Windows Vista. Nó tốt hơn cơ chế "Đặt quyền truy cập và Mặc định" (SPA &D) trong Windows XP." Microsoft nói rằng họ sẽ tiếp tục xem xét kĩ vấn đề này và cân nhắc nó vào kì họp định kì trong tháng tới.

Minh Phúc (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,