221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
724288
Microsoft "ngắm mục tiêu" vào Google
1
Article
null
Microsoft 'ngắm mục tiêu' vào Google
,

Mọi người đánh giá không đúng về những việc Microsoft đang làm với công nghệ tìm kiếm. Tham vọng của Microsoft còn lớn hơn những gì mà Google đã làm trong lĩnh vực tìm kiếm.

Soạn: AM 601241 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đó là lời phát biểu của Bill Gates với các phóng viên của BBC. Ông còn cho biết: "Sự cạnh tranh rốt cục cũng đem lại tác dụng tích cực cho người dùng web vì nó đã thúc đẩy công nghệ tìm kiếm phát triển. Điều đó có nghĩa dịch vụ tìm kiếm sẽ tốt hơn nhiều qua mỗi năm. Thậm chí thập kỉ tới sẽ còn tuyệt vời hơn nữa, ngày càng có nhiều tiến bộ hơn trong công nghệ tìm kiếm. Vẻ đẹp của phần mềm chính là khả năng vượt qua mọi rào cản. Trong 10 năm tới, chúng tôi sẽ gặt hái nhiều thành công hơn là những là những gì mà chúng tôi đã đạt được trong 30 năm qua."

Ông Gates cho rằng sức mạnh của Microsoft chính là công cụ tìm kiếm. Nhưng trong hầu hết các phần mềm của chúng tôi, sẽ cung cấp chất kết dính làm cho  các thiết bị khác nhau vẫn có thể "nói chuyện" được với nhau. Vì vậy, con người sẽ có thêm sức mạnh thông qua nội dung thông tin mà họ có. Ông tự tin: "Chúng tôi luôn là số một. Tuy nhiên, về lâu về dài thì không chỉ có Google mới làm cho Microsoft ' đau đầu'."

Thị trường nhạc số

Microsoft  đang gặp phải sự cạnh tranh trên mọi "đấu trường" , từ Nokia, Sony tới Apple. Tuy nhiên, đối với Microsoft thì điều đó đã trở thành "quen thuộc".

Ông Gates thừa nhận đối thủ lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh nhạc số là iPod và iTunes của Apple. Ông ước rằng Microsoft và các đối tác sản xuất thiết bị sẽ có thị phần lớn hơn. Điều làm Microsoft bận tâm nhất không phải là vấn đề chế tạo thiết bị. Ông nhận xét: "Thành công của chúng tôi lớn hơn họ rất nhiều ( ám chỉ Apple ). Họ học tất cả các bước đi  từ chúng tôi và chúng tôi cũng học từ họ."

Phần mềm máy tính

Microsoft luôn quan tâm tới công nghệ PC, phần mềm cho PC vẫn là trung tâm.

Mặc dù phần mềm là công việc của ông, Bill Gates cho rằng PC bây giờ không phải là chiếc PC mà ông vãn mơ ước từ 30 năm trước. Tuy nhiên, đó chính là thách thức mà ông cần tiếp tục vươn tới. Ông tâm sự: "Nó vẫn chưa đơn giản, chưa rẻ, không đủ sức mạnh như tôi nghĩ là chúng  tôi có thể đạt được. Vì vậy, tôi cần phải tiếp xúc và làm việc với nhiều người thông minh hơn, giỏi hơn để điều đó trở thành hiện thực. Đó là niềm hạnh phúc nhất mà tôi có thể tưởng tượng được.Mặc dù đã có tới hàng tỉ chiếc PC, nhưng điều đó  vẫn còn khác biệt rất lớn so với 6 tỉ người trên thế giới  và điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta cần phải chế tạo chúng thông minh hơn."

Ông dự đoán:" Những chiếc PC có thể làm được rất nhiều thứ nhưng bạn vẫn không thể nói chuyện được với chúng, và đó cũng là mục đích mà chúng tôi cần phải làm trong thập kỉ tới. Được là một trong những người tạo ra những công cụ kì diệu đó tới các bạn, cho phép các bạn đạt được khả năng mà mình có, thỏa mãn sự ham hiểu biết của mình... Không có gì làm tôi hạnh phúc hơn là điều đó trở thành hiện thực."

Giải trí gia đình

Một trong những chiến lược quan trọng nhất của Microsoft chính là cung cấp chất  kết dính cho phép các thiết bị "nói chuyện" với nhau, đặc biệt trong lĩnh vực giải trí gia đình. Với sự gia nhập của băng thông rộng, ông Gate cho biết, ông vẫn muốn chiếc PC như là một thiết bị mà con người có thể quản lý và chia sẻ nội dung số của họ như: ảnh số và âm nhạc.

Ông nhận thấy  vai trò của Microsoft là yếu tố quyết định trong việc giúp thay đổi cuộc sống của mọi người trong ngôi nhà họ, chẳng hạn như tạo ra các "kỷ niệm hay ký ức được số hoá", có thể tìm lại được dễ dàng.Giải trí là sẽ trở thành  lĩnh vực cực kì quan trọng đối với Microsoft và các công ty công nghệ lớn khác.

Bill Gates cho biết: "TV sẽ được định nghĩa lại vì vậy bạn có thể xem các chương trình khi nào bạn thích. Chúng có thể tùy biến, chúng có thể tự hiển thị nội dung về chủ đề mà bạn quan tâm." Nhưng giải trí số cũng sẽ là "trận chiến" trong lĩnh vực trò chơi và rất nhiều các loại hình nội dung số khác như video, âm nhạc và TV.

Trong năm nay, thiết bị trò chơi Xbox 360 sẽ được tung ra vào tháng 11 tại Mĩ và tháng 12 tại Châu Âu và Nhật Bản. Xbox 360 sẽ kết nối vào trung tâm giải trí như là một phần trong cố gắng của Microsoft để cung cấp cho con người một trung tâm mà họ có thể quản lý và chia sẻ nội dung số. Ông cho biết: "Toàn bộ gia đình số được kết nối với nhau do đó các bạn có thể  xem các bức ảnh của mình ở những màn hình khác nhau, dễ dàng nghe một bản nhạc mình thích ở bất kỳ nơi nào."

Chiến lược lâu dài

Về lâu dài, chiến lược của Microsoft là dựa trên các công nghệ đạt được từ các viện nghiên cứu toàn cầu của họ.

Microsoft phụ thuộc vào xu hướng chiến lược lâu dài. Bill Gates phát biểu:"Chúng tôi thu lợi nhuận từ các công nghệ như nhận dạng tiếng nói, công nghệ nhận dạng kí tự...Chúng tôi mạnh hơn bao giờ hết bởi chúng tôi đã có viện nghiên cứu ở Cambridge. Bây giờ chúng tôi  cũng có ở Trung Quốc, ở Ấn Độ và ở tất cả mọi nơi mà những vấn đề "hóc búa" cần khoa học máy tính giải đáp."

Minh Phúc (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,