221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
725168
Wi-Fi, thời kết nối Internet qua ĐTDĐ
1
Article
null
Wi-Fi, thời kết nối Internet qua ĐTDĐ
,

Với người tiêu dùng, câu hỏi được đặt ra, sau camera, nhạc số, công nghệ nào sẽ xuất hiện trên di động? Những mẫu mới công bố gần đây của các hãng sản xuất phần nào cho thấy: sẽ đến thời của Wi-Fi.

Công nghệ này vốn không phải là mới với người dùng máy tính xách tay hay PDA. Các điện thoại thông minh và PDA mới của Sony Ericsson, Nokia, Motorola và O2 đều có công nghệ này.

Từ PDA sang điện thoại

Tiếp nối thành công của P910, Sony Ericsson đưa ra điện thoại P990 dành cho doanh nhân. Chạy hệ điều hành Symbian 9.1 và UIQ 3, P990 là một trong số ít máy di động có hỗ trợ Wi-Fi hiện nay. Theo tài liệu kỹ thuật của hãng, tốc độ truyền dữ liệu tối đa là 11Mb/s, theo tiêu chuẩn của 801.11b. Ngoài kết nối trên, P990 còn hỗ trợ bluetooth, hồng ngoại, USB và WLAN. Bên cạnh các phần mềm văn phòng, chiếc điện thoại dành cho doanh nhân này có nhiều ứng dụng internet như thư điện tử, mạng riêng ảo (VPN).

Motorola giới thiệu HC700-L thuộc dòng PDA. Chạy trên hệ điều hành Windows Mobile, thiết bị này hỗ trợ Wi-Fi và Bluetooth. Dựa trên những tính năng hướng đối tượng sử dụng internet, mạng không dây, có thể thấy sản phẩm này dành cho người dùng văn phòng, làm việc nhóm có nhu cầu sử dụng ứng dụng dữ liệu di động thường xuyên. Các mẫu dòng E của Nokia như E60, E61, E70 đều có ứng dụng chạy trên nền Wi-Fi.

Theo các chuyên gia lĩnh vực công nghệ viễn thông, việc đưa Wi-Fi vào máy di động hay các thiết bị cầm tay làm tăng khả năng kết nối cũng như linh hoạt trong trao đổi dữ liệu. Người sử dụng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi kết nối internet qua điện thoại. "Họ có thể sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ di động hay sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ internet" - một chuyên gia cho biết.

Trong hai năm gần đây, công nghệ Wi-Fi được xem là một hướng mở cho kết nối băng rộng không dây. Điểm hạn chế của công nghệ này là cần xây dựng mạng lưới các điểm phát sóng (hot-spot). Có những nơi vừa có sóng di động vừa có sóng Wi-Fi, nhưng cũng có nơi chỉ có một trong hai. Do vậy, khi Wi-Fi hiện diện trên điện thoại, người dùng sẽ được thuận lợi hơn khi muốn kết nối internet.

Lợi hay hại?

Có lợi, nếu đứng trên quan điểm của người sử dụng. Chi phí kết nối internet ngày càng hạ. Bên cạnh đó, các ứng dụng trên nền Internet như VoIP, tin nhắn dành cho thiết bị di động đã được phát triển trong thời gian qua. Điều này giúp cho bạn có những giải pháp thoại khác, rẻ hơn. Thay vì gọi điện thoại, bạn có thể dùng Skype hay Yahoo messenger để nói chuyện, không chỉ ở trong nước mà cả quốc tế, với chi phí thấp. Bạn chỉ phải trả phí kết nối Internet.

Bên cạnh đó, tích hợp Wi-Fi vào thiết bị di động giúp người dùng có thể truy cập vào mạng nội bộ của doanh nghiệp để xử lý thông tin, dữ liệu, giải quyết công việc.

Các chuyên gia viễn thông cho rằng, ứng dụng Wi-Fi vào thiết bị di động sẽ giảm doanh thu của nhà khai thác. Trước mắt, đây vẫn là dự đoán vì số lượng điện thoại có chức năng này chưa nhiều. Hơn nữa, sự xuất hiện của giao thức thoại trên internet trong mấy năm qua không làm phá sản một công ty kinh doanh điện thoại cố định nào. "Tiền nào, của ấy. Chất lượng thoại của mỗi phương thức mỗi khác" - một nhà khai thác điện thoại cố định tự tin nói.

Hướng mở cho nhiều nhà

Các nhà sản xuất thiết bị sẽ thu được lợi khi công nghệ Wi-Fi bùng nổ. Bao giờ công nghệ mới đủ mạnh cũng là một cú huých cho tiêu thụ sản phẩm mới. Cấu hình của thiết bị di động cũng phải mạnh hơn, đòi hỏi bộ nhớ lớn hơn. Do vậy, nếu điện thoại Wi-Fi được thị trường chấp nhận, không chỉ các nhà sản xuất điện thoại di động vui mừng mà các nhà sản xuất chíp, bộ nhớ cũng có thêm các đơn hàng. Điều này cũng tạo thêm động lực cho các hãng phần mềm. Nhiệm vụ của họ là tạo ra các ứng dụng mới trên nền Wi-Fi cho di động.

(Theo SGTT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,