221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
726312
Nhật Bản: Đặt điểm truy cập Internet không dây trên... trời
1
Article
null
Nhật Bản: Đặt điểm truy cập Internet không dây trên... trời
,

Một nhóm nghiên cứu của trường đại học Chubu (Nhật bản) đã phát triển và thử nghiệm thành công loại khí cầu có trang bị điểm truy cập Internet qua mạng LAN không dây.

Khí cầu Soland-1 có một điểm truy cập mạng LAN không dây, được treo ở độ cao khoảng 30,48m (so với mặt đất) trong khuôn viên triển lãm Aichi World Expo tại Nhật Bản, có vùng phủ sóng nằm trong bán kính rộng 457,2m quanh khí cầu. Bán kính vùng phủ sóng sẽ tăng lên hơn 804,5m nếu độ cao của khí cầu là 91,44m, nhưng gió mạnh luôn cản trở khí cầu đạt được độ cao này. Với công nghệ mới, Soland-1 cho phép khách tham quan triển lãm Aichi World Expo truy cập Internet không dây miễn phí.

Khí cầu thứ hai là Soland-2 được dùng tại triển lãm Aichi World Expo và cả triển lãm World PC Expo tổ chức ở Tokyo (Nhật Bản) vào cuối tháng 10/2005. Soland-2 cũng được treo trong khuôn viên triển lãm, được trang bị một điểm truy cập mạng LAN không dây theo chuẩn IEEE 802.11b/g. Soland-2 cho phép khách tham quan triển lãm truy cập Internet không dây miễn phí thông qua kết nối có sẵn trên  máy tính tại triển lãm. Liên kết Internet không dây thứ hai kết nối khí cầu với Internet.

Khí cầu vận hành bằng năng lượng mặt trời với 2 tấm pin năng lượng mặt trời, có 2 máy ảnh điều khiển từ xa ở dưới đáy nên Soland-2 có thể gửi các bức ảnh chụp được xuống mặt đất qua kết nối LAN không dây.

Trong thời gian sắp tới, nhóm nghiên cứu sẽ chỉnh sửa lại công nghệ, khắc phục những vấn đề gặp phải vì gió, tìm cách cung cấp năng lượng cho khí cầu trong những ngày ít nắng (trời đầy mây hoặc có mưa).

Những khí cầu này cũng sẽ được dùng để cung cấp các liên kết viễn thông không dây cho một vùng rộng lớn, ví dụ như liên kết thường trực cho những vùng núi (hiện chưa được các cột phát sóng di động phủ sóng); liên kết tạm thời cho những sự kiện công cộng (triển lãm, hội thảo…); liên kết tạm thời sau thiên tai.

Tại Mỹ, công ty Sanswire Networks LLC có kế hoạch triển khai một mạng các khí cầu bay ở độ cao 8849,5m so với mực nước biển, phủ sóng toàn quốc.

(Theo PC World VN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,