221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
727497
Top 8 dự đoán cho di động toàn cầu 2006
1
Article
null
Top 8 dự đoán cho di động toàn cầu 2006
,

inCode vừa công bố 8 dự đoán nổi trội về thị trường không dây toàn cầu trong năm 2006. Theo đó, sự cạnh tranh khốc liệt sẽ dẫn tới việc chỉ còn 5 đại gia ĐTDĐ có thể trụ lại, nhiều mô hình kinh doanh mới sẽ nảy sinh từ xu hướng hội tụ của công nghệ và sự nảy nở của nhiều thương hiệu giải trí di động mới.

"Chúng ta sẽ chứng kiến hai bước phát triển quan trọng của thị trường", Jorge Fuenzalida, giám đốc inCode Technology and Strategy, nhận định. "Trước hết, sự xuất hiện của những mô hình kinh doanh mới sẽ thách thức các mô hình làm ăn truyền thống, đặc biệt là trong hai lĩnh vực nhạc di động và truyền hình di động. Thứ hai, các mạng viễn thông sẽ tăng tốc việc thương mại hóa mạng 3G - mặc dù phải tốn kém nhiều tỷ USD để triển khai. Nếu có thể kết hợp tốt với các nhà sản xuất điện thoại - cho ra đời những thiết bị tận dụng tối ưu công nghệ 3G, họ sẽ vượt lên dẫn đầu trong ngành công nghiệp không dây đầy vận hội".

Một sự tham khảo thú vị trước thềm 2006 - nếu bạn biết 90% những dự đoán của inCode trong năm 2005 đã trở thành sự thật, còn tỷ lệ chính xác của các dự đoán năm 2004 là 80%.

1. Mặt trận nhạc di động: lính mới lăm le lật đổ iTunes.
Soạn: AM 607879 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sự phổ biến của nhạc chuông và nhạc số đã chứng minh: các thuê bao di động thực sự khát giai điệu. Tuy nhiên,  muốn nhạc di động thực sự cất cánh, ngành công nghiệp cần phải tránh tình trạng :"bầy hổ đói tranh nhau con gà chưa mọc lông". Thay vào đó, họ cần biết hợp tác với nhau để xây dựng thang giá trị thống nhất: từ giá cả, chính sách quảng bá chung và số lượt download trên tất cả các công nghệ truy cập (ĐTDĐ, Wi-F v..v..).

Ngoài ra, ngành công nghiệp nhạc di động còn cần một cú hích về công nghệ - một sáng kiến để nâng điện thoại/laptop lên một "trình cao mới" về độ "cool" (nôm na như sự thú vị). Họ cũng cần xây dựng được một Mạng điều hành di động ảo, chỉ tập trung vào cung cấp dịch vụ giải trí di động mà thôi.

2. Thành công chóng vánh của dịch vụ Voice

Soạn: AM 607881 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Việc eBay mua lại Skype gần đây và bản hợp đồng của Skype với mạng không dây e-Plus của Đức đã giúp thị trường dịch vụ "voice" tăng ga. Năm 2006 sẽ chứng kiến sự ra đời của một mô hình kinh doanh dịch vụ voice mới - với quảng cáo mới là cần câu tiền chính, còn "voice" lúc này, lại giống như một ông sếp hữu danh vô thực. Đa số các mạng di động sẽ chọn một thái độ phòng thủ, ngăn cản VoIP hay VO-Wi-Fi truy cập vào mạng của mình để tránh sút giảm doanh thu. Theo inCode, đến cuối năm 2006, những công ty cung cấp dịch vụ voice sẽ có thể đạt tới lượng khách hàng trên 5 triệu, tận hưởng một thành công chóng vánh mà những đối thủ chậm chân khó lòng bắt kịp. Thị trường sẽ bắt đầu có sự phân tách giữa một bên là các mạng giá rẻ, chất lượng vừa phải với mạng chất lượng cao, giá thành đắt.

3. Truyền hình di động vật lộn. Dù sao vẫn cứ là "thử nghiệm".

Soạn: AM 607885 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Truyền hình qua mạng di động 3G khó lòng cất cánh trong một sớm một chiều. Người sử dụng sẽ chỉ mặn mà với công nghệ này khi mà giá trị "trực tiếp" của thông tin được coi trọng mà thôi. Mobile TV sẽ nhanh chóng ngốn sạch dung lượng của mạng 3G - một khi nó phát triển - vì thế, các nhà điều hành mạng sẽ bằng mọi giá hạn chế mức độ sử dụng băng thông và ra sức quảng bá cho Video theo yêu cầu (thời sự, thể thao và âm nhạc). Truyền hình qua giao thức Internet (IPTV) sẽ vẫn là một ẩn số hứa hẹn trong năm 2006. Tuy nhiên, nó chỉ có thể trở thành một giải pháp cho di động trong một tương lai tương đối xa.

4. Trung Quốc trở thành "lò" sản sinh lãnh đạo viễn thông thế hệ mới

Soạn: AM 607887 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trung Quốc thoát khỏi vai trò bất đắc dĩ của một điểm đến cho "chuyển giao công nghệ" và cái danh xưng "thị trường tiêu thụ lớn" để nắm giữ vị trí thủ lĩnh viễn thông thế giới. Cho tới nay, Trung Quốc đã đầu tư rất mạnh vào máy tính (Lenovo mua lại bộ phận PC của IBM) và đang nỗ lực mua lại những đại gia năng lượng (CNOOC bỏ thầu mua Unocal) hay đồ điện gia dụng (Haier đề nghị mua Maytag). Không dây có lẽ sẽ là mục tiêu tiếp theo. Một đại gia về mạng, sản xuất điện thoại hay thiết bị sẽ về tay người Trung Quốc trong năm 2006? Hãy chờ và xem.

5. 3G và Wi-Fi cất cánh

Tại châu Âu, tình trạng thường xuyên rớt sóng của 3G (nhất là ở trong nhà), sẽ khiến người dùng bực mình và quay sang lựa chọn WiFi trong một thời gian ngắn. Hiện tại vẫn chưa có giải pháp nào cho vấn đề này, do 3G thuộc một tần số xuyên thấu các tòa nhà cao tầng không "giỏi" cho lắm. Thế nhưng, tại Mỹ, khả năng phủ sóng của 3G CDMA tốt hơn rất nhiều. Nokia mới đây cũng tuyên bố hơn một nửa mẫu máy mới của hãng trong năm 2006 sẽ là điện thoại 3G. 

6. Một "mạng di động ảo hội tụ" ra đời

Với người tiêu dùng, mạng di động ảo hội tụ cũng giống như một cuộc hôn nhân giữa Vonage và Virgin Mobile vậy, nghĩa là kết hợp những đặc trưng của một nhà cung cấp VoIP với một mạng di động ảo. Chúng sẽ tấn công vào những khu vực giao thoa đa công nghệ, vừa cung cấp VoIP, vừa cung cấp thông tin và cuộc gọi di động. Trong tương lai, chúng còn có thể bổ sung thêm cả băng thông rộng (dưới hình thức của các điểm nóng WiFi và WiMAX). Khi đó, chỉ với một số điện thoại duy nhất, bạn đã có thể tận hưởng tất cả các dịch vụ tiện ích không dây.

7. WiMAX hỗ trợ 3G

Các công nghệ CDMA và 3G sẽ nhanh chóng được triển khai và ứng dụng, đặc biệt là tại các khu vực thành thị. Nhưng khi băng thông rộng không dây đã phát triển đến giai đoạn giá thành hợp túi tiền, người dùng nông thôn sẽ tự hỏi: sao chúng tôi lại không có truyền hình cáp hay DSL? Theo inCode thì WiMAX cố định có thể giúp giải quyết vấn đề này, nếu giá thành một số thiết bị chủ chốt hạ xuống.

8. Kẻ thắng làm vua - và chỉ còn lại 5 kẻ thắng

Hãy chuẩn bị tinh thần chứng kiến một cuộc chiến trầy da tróc vỏ giữa các hãng sản xuất ĐTDĐ và sức ép cạnh tranh đến từ những gương mặt mới. Trong vòng 12 tháng tới, có lẽ chỉ còn 5 đại gia lâu đời là còn trụ lại được và nổi bật hẳn lên trên thị trường điện thoại di động. Thị trường sẽ chứng kiến nhiều thua lỗ và thất bại nặng nề, vì giá thành hạ liên tục sẽ giết chết lợi nhuận. Tuy nhiên, "Kẻ thắng vẫn làm vua" và lợi nhuận đổ vào túi vẫn cứ tăng lên.

Thiên Ý (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,