221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
727840
Amazon.com bán sách trực tuyến theo... trang
1
Article
null
Amazon.com bán sách trực tuyến theo... trang
,

Với dịch vụ mới có tên Amazon Page, bạn sẽ không phải mua cả một cuốn sách về chỉ để đọc vài trang nữa. Amazon.com đã đưa ra một quyết định có thể coi là cách mạng trong văn hóa đọc: cho phép khách hàng mua "quyền đọc" một phần cuốn sách - hay thậm chí chỉ vẻn vẹn một trang - qua mạng.

CEO Jeff Bezos của Amazon

Chưa hết, dự án thứ hai có tên Amazon Upgrade sẽ cho phép bạn truy cập vào toàn bộ nội dung cuốn sách qua đường trực tuyến, sau khi bạn đã tiến hành mua sách xong. Cả hai dịch vụ này sẽ cùng ra mắt trong đầu năm tới.

"Đây là một việc làm lợi cho tất cả các bên: độc giả mãn nguyện, các nhà xuất bản cũng hoan hỉ còn tác giả thì chẳng có gì để mất", CEO Jeff Bezos của Amazon tuyên bố.

Với dịch vụ Amazon Pages, mức giá áp dụng cho phần lớn số sách sẽ chỉ dừng lại ở vài cent/trang. Tuy nhiên, với những cuốn sách tham khảo chuyên ngành hoặc có giá trị đặc biệt, thang giá sẽ cao hơn một chút. Còn theo quy định của Amazon Upgrade, một khi khách hàng đã mua sách thật, họ cũng có quyền xem toàn bộ nội dung của cuốn sách đó trên mạng, mọi lúc, mọi nơi, với mức phụ phí hầu như không đáng kể. Lấy thí dụ, một cuốn giá 20 USD sẽ bị tính thêm khoảng 1,99 USD.

Dịch vụ này quả là một tin tuyệt vời cho các sinh viên và nghiên cứu sinh đang cần thu thập tài liệu. Trong khi vẫn được nghiền ngẫm toàn bộ tác phẩm, họ vẫn tiết kiệm được thời gian gõ lại những phần nội dung cần trích dẫn.

Người sở hữu bản quyền cuốn sách sẽ quyết định có online hóa tác phẩm đó hay không.

Tuyên bố của Amazon được đưa ra cùng ngày với việc Google bắt đầu rục rịch đưa những cuốn sách và văn kiện chính phủ đầu tiên lên thư viện trực tuyến. Đi "tiên phong" đợt đầu này là những nội dung không bị vướng vào cuộc chiến bản quyền giữa Google với các nhà xuất bản lớn.

Tổ chức Authors Guild cùng với 5 đại gia xuất bản của thế giới đã đồng loạt khởi kiện Google, nhằm ngăn cản công cụ tìm kiếm này tiến hành scan các tác phẩm có bản quyền mà không xin phép. Trong khi đó, Google lại một mực lập luận rằng họ chỉ quét lên các đoạn trích, nên chẳng vi phạm gì đến bản quyền cả.

Trái ngược hẳn với tình thế cam go của Google, Amazon lại sung sướng tận hưởng một sự ủng hộ ra mặt của Author Guild. Giám đốc điều hành tổ chức này Paul Aiken còn phát biểu: "Thế này mới gọi là cách tôn trọng bản quyền chứ! - Độc giả truy cập được vào sách, nhưng những người sở hữu bản quyền cũng phải có chút hoa hồng thối lại. Đó mới là nền tảng hợp tác bền vững".

Trước thông báo của Amazon, một vài tờ báo đã đưa tin Google cũng có ý định bán các trang sách rời. Nếu quả đúng như vậy thì Amazon đã nhanh chân, hớt tay trên của đại gia tìm kiếm.

Amazon đã thỏa thuận được với NXB "đại gia" Holtzbrinck LLC, công ty mẹ của một loạt các nhà xuất bản tiếng tăm như Farrar, Straus & Giroux, St.Martin's Press. Cùng lúc, nhà xuất bản Random House số một của Mỹ cũng ra thông cáo, cho biết sẽ hợp tác cùng các hãng bán sách trực tuyến, công cụ tìm kiếm, cổng giải trí v...v để đưa nội dung các tác phẩm lên mạng - theo cơ chế trả tiền theo số trang muốn đọc.

Trước đó, mùa hè qua, Amazon cũng đã khai trương dịch vụ Amazon Shorts, cung cấp nội dung tóm tắt của các cuốn sách với giá 49 cent/cuốn.

Thiên Ý (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,