221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
728086
Microsoft sẽ số hóa 100.000 cuốn sách
1
Article
null
Microsoft sẽ số hóa 100.000 cuốn sách
,

Không chịu thua kém Google và Amazon, hôm qua, gã khổng lồ Microsoft cũng tuyên bố vừa ký kết thỏa thuận quét và đưa lên mạng 100.000 cuốn sách trong Thư viện Quốc gia Anh quốc.

>> Amazon.com bán sách trực tuyến theo... trang

Soạn: AM 609407 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Với dự án Sách Số của Microsoft, độc giả sẽ có thể tìm kiếm, sục sạo qua 25 triệu trang sách, tài liệu các loại vào năm tới, mà không cần phải ghé qua thư viện hay trả bất cứ khoản phí nào. Số vốn ban đầu mà gã khổng lồ rót cho dự án là 2,5 triệu USD. Tuy nhiên, cả Microsoft lẫn phía Thư viện đều tuyên bố họ còn có kế hoạch số hóa thêm nhiều đầu sách hơn nữa trong tương lai.

Trước đó, kế hoạch số hóa tương tự của công cụ tìm kiếm Google đã vấp phải sự phản đối và chỉ trích gay gắt của giới xuất bản vì dính líu đến chuyện bản quyền.

Soạn: AM 609409 gửi đến 996 để nhận ảnh này

 Rút bài học xương máu từ cuộc tranh cãi này và nhằm tránh lặp lại vết xe của Google,  Microsoft luôn miệng nhấn mạnh rằng sẽ chỉ lựa chọn những tác phẩm cổ điển trong bộ sưu tập 13 triệu đầu sách đang nằm trong thư viện Anh mà thôi - mà những tác phẩm này thì đã quá thời hạn bị ràng buộc bởi vấn đề bản quyền từ lâu rồi. 

Một điều khá mỉa mai: mặc dù công cụ tìm kiếm MSN của Microsoft và Google không đội trời chung, song thư viện Anh vẫn tuyên bố bản hợp đồng với Microsoft không phải "độc quyền" - những cuốn sách được quét lên mạng cũng sẽ được post lên website riêng của Thư viện -  mà trang này thì bạn có thể search qua Google vô tư, không mất một đồng.

"Đây là một tin tuyệt vời cho tất cả những học giả và nghiên cứu sinh: Những tài liệu quý của chúng tôi sẽ đến với họ, mọi lúc, mọi nơi và mọi người", giám đốc điều hành thư viện Lynne Brindley nói.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,