221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
727183
Trung Quốc: "Tiếp thị" sex, ma túy bằng... SMS
1
Article
null
Trung Quốc: 'Tiếp thị' sex, ma túy bằng... SMS
,

Trung Quốc mới đây đã chính thức tuyên chiến với những kẻ lừa đảo thời @ - sử dụng tin nhắn SMS để thông báo trúng số "bịp", chào mời sex hay thuốc giảm đau gây nghiện.

Sự phát triển như vũ bão, có tính bùng nổ của thị trường di động Trung Quốc đã khiến các quy định và chế tài luật pháp không thể theo kịp, dẫn tới sự phát sinh của nhiều hình thức "biến tướng". Nằm trong chuỗi chiến dịch "thiết quân luật" đối với các tin nhắn có nội dung khiêu dâm, mê tín dị đoan hay lừa đảo được gửi đi qua đường di động hoăc mạng Internet, chiến dịch mới nhất này nhắm bắn thẳng vào khu vực SMS - "cần câu lợi nhuận" khổng lồ cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Theo ông Ngô Hy Bình, người phát ngôn của Bộ An Ninh Trung Quốc thì SMS phạm pháp đã trở thành tác nhân phá hoại trật tự xã hội một cách nghiêm trọng trong thời gian qua. Đơn cử một thí dụ nhỏ trong hằng hà sa số các vụ diễn ra trên toàn quốc: một nhóm tội phạm đã tiến hành liên tiếp... 9 vụ lừa đảo trị giá tới hơn 1 triệu NDT chỉ trong chưa đầy 20 ngày.

Ông Ngô cho biết Bộ An ninh sẽ phối hợp cùng Bộ Công nghiệp Thông tin và Ủy Ban Quản lý Ngân hàng Trung Quốc để ngăn chặn và quét sạch những tin nhắn có nội dung dụ dẫn người nhận cung cấp các thông tin tài khoản cá nhân, hoặc thỏa thuận mua sex, đánh bạc, thuê giết mướn, mua vũ khí, cung cấp xổ số giả v..v...

Soạn: AM 607113 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhiều băng nhóm tội phạm còn hoạt động trắng trợn tới mức gửi tin nhắn quảng cáo tới hàng loạt số thuê bao di động với nội dung: "Công ty chúng tôi cung cấp các dịch vụ sau: chứng chỉ giả, bán xe nhập lậu, súng lậu, tiền giả, ma túy và nhận cả công việc... thám tử tư".

Hiện chiến dịch đang được tiến hành dựa trên các cuộc điện thoại cầu cứu cảnh sát của nạn nhân. Ngay khi nhận được báo cáo, cảnh sát sẽ chuyển thông tin tới mạng di động để khóa chặt những số điện thoại trái phép. Ngân hàng sau đó sẽ phong tỏa những tài khoản có liên quan.

Về phần mình, Bộ công nghiệp thông tin cũng đã dự thảo một loạt các quy định mới về quản lý tin nhắn SMS, trong khi các nhà lãnh đạo Ngân hàng Trung Quốc cho biết sẽ thiết lập một hệ thống xác thực để ngăn chặn việc mở tài khoản bằng tên giả.

Tin nhắn SMS cực kỳ thông dụng tại Trung Quốc, với tổng số tin nhắn gửi đi đã vượt quá 217,7 tỷ hồi năm ngoái.

Thiên Ý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,