221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
728584
Điện thoại miễn phí đã có mặt tại Việt Nam
1
Article
null
Điện thoại miễn phí đã có mặt tại Việt Nam
,

"Tối nay Skype nhé, em lúc nào cũng muốn nói chuyện với chị", "ngày mai mẹ ở nhà, chị tha hồ mà Skype với mẹ"... Không biết từ khi nào gia đình Lan đã quen với kiểu đối thoại với nhau một cách ngắn gọn mà đầy ý nghĩa như vậy.

Lan đang du học tại Anh, giữa nơi xứ lạ lúc nào cô cũng thèm được có cảm giác tận hưởng cái không khí ấm cúng của gia đình, nhưng gọi điện về nhà thường xuyên thì khoản tiền sinh viên của cô sẽ không đủ trang trải, chat qua email cũng chẳng thể nghe được tiếng của mẹ và em gái, cho đến khi Skype đi vào cuộc sống gia đình họ.

Vậy Skype là gì? Đó là một phần mềm gọi điện thoại cho phép mọi người lên mạng Internet  nói chuyện với nhau với chất lượng âm thanh không hề kém điện thoại truyền thống. Chỉ có một khác biệt nho nhỏ: Skype chẳng làm hao tổn một xu nào trong túi tiền của người sử dụng bất kể họ đang gọi điện cho nhau ở 2 châu lục khác nhau nếu như cuộc người gọi và nghe ở cả hai đầu đều được nối với máy tính nối mạng.

 

Skype được phát triển bởi những người xây dựng công nghệ trao đổi file ngang hàng (P2P) Kazaa, một phần mềm cho phép truyền file dữ liệu giữa 2 máy tính đầu cuối thay vì đi qua máy chủ. Tuy nhiên, theo Zennstroom, ông chủ của hãng này thì "Skype hoàn toàn khác với Kazaa. Công nghệ của nó cho phép chúng ta liên lạc trực tiếp tới các tất cả các máy điện thoại", "và tất nhiên Skype cũng đã cắt xén rất nhiều nguồn thu của các công ty điện thoại lớn, những đối tượng vẫn còn đang khai thác công nghệ lạc hậu".

           

Sau 2 năm ra đời, đã có hơn 11 triệu người đăng ký sử dụng phần mềm gọi điện thoại skype trên toàn cầu, nhiều hơn bất cứ khách hàng của một nhà cung cấp dịch vụ VoIp nào trên thế giới. Sở dĩ có sự lựa chọn này bởi ngoài những tính năng cung cấp các dịch vụ gọi điện thoại quốc tế giá rẻ (SkypeIn, SkypeOut, SkypeVoicemail), Skype miễn phí hoàn toàn các cuộc gọi được thực hiện qua máy tính. Điều này khiến uy tín của hãng tăng nhanh vùn vụt. Không mất tiền và dễ sử dụng, skype không chỉ hữu ích đối với các gia đình có người thân sinh sống hoặc làm việc tại nước ngoài mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí điện thoại thông thường chiếm 10% tổng chi phí cố định hàng tháng họ phải trả. Tất nhiên, Skype kiếm tiền bằng cách thu cước sử dụng dịch vụ bất cứ khi nào khách hàng gọi ra các số điện thoại cố định, di động thông thường.

 

Tại Việt Nam, hiện nay đã có một dịch vụ điện thoại quốc tế có tính năng tương tự Skype, đó là thẻ gọi điện quốc tế Voice777 của Trung tâm Viễn thông Thế hệ mới Việt Nam. Khác với những dịch vụ hiện có như Fone VNN, SnetFone..., Voice 777 cho phép thực hiện miễn phí các cuộc gọi giữa 2 máy tính (PC-to-PC). Chỉ cần có hai máy tính hoặc thiết bị IP Phone kết nối đường truyền Internet tốc độ cao, sử dụng tài khoản Voice777 là khách hàng có thể tha hồ "nấu cháo" điện thoại xuyên đại dương mà không mảy may mất một xu trong túi tiền của mình. Còn tất nhiên, nếu bạn muốn gọi ra máy để bàn hoặc máy di động ở Mỹ chẳng hạn, bạn sẽ vẫn phải trả khoản tiền nho nhỏ bằng 390đ/phút liên lạc.  

 

Được biết từ hơn một năm nay, Công ty Cổ phần Truyền thông VASC thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam cũng đã cung cấp dịch vụ VoiceVNN cho phép miễn phí các cuộc gọi PC-to-PC. Trong tương lai không xa, chắc chắn hai dịch vụ này sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Và biết đâu không lâu nữa, Voice 777 cũng sẽ trở thành thuật ngữ trong giao tiếp hàng ngày của gia đình Lan cũng như biết bao khách hàng, doanh nghiệp khác tại Việt Nam.

 

Bạn có thể tham khảo các dịch vụ này trên trang web: www.skype.com hoặc VoiceVNN.

 

(Theo VTV.VN)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,